Giải quyết ngay nứt tường tầng hầm TIN810118

Xây dựng tầng hầm là một trong những xu hướng được rất nhiều gia chủ lựa chọn. Tầng hầm có thể được tận dụng làm không gian sống, sinh hoạt và gara. Nhưng, tại rất nhiều công trình dân dụng có thiết kế khu vực này đang gặp phải một thực trạng, đó là nứt tường tầng hầm. Vậy, làm sao để có thể khắc phục được sự cố này, chúng ta cùng tìm hiểu ngay sau đây.

 Tìm ra giải pháp xử lý nứt tường tầng hầm hiệu quả nhất

Hiện nay, việc thiết kế và thi công tầng hầm đã trở thành một giải pháp hữu hiệu để mở rộng không gian sống. Nó đặc biệt phù hợp với những mẫu thiết kế nhà có không gian hạn hẹp hay diện tích xây dựng không lớn, mặt bằng công năng sử dụng bị hạn chế. Tiêu biểu là biệt thự 1 tầng, nhà ống hay nhà phố…

Tầng hầm là một phần của ngôi nhà. Cũng giống như cơ thể người, khi một bộ phận, một cơ quan bị bệnh thì sẽ ảnh hưởng đến cả một hệ thống. Trong mối tương quan đó, nếu như tường tầng hầm bị nứt sẽ có khả năng gây tổn hại đến toàn bộ công trình nhà ở. Bởi đó, ta cần phải chú trọng hết mức đến vấn đề này.

Nứt tường tầng hầm có thể bắt đầu bằng những vết nhỏ, sau đó lan rộng ra bề mặ tường. Những vết nứt này không có quy luật. Nó có thể là vết nứt đứng, vết nứt xiên, vết nứt ngang… Những vết nứt này có thể sẽ là đường dẫn hơi ẩm, nước từ môi tường bên ngoài vào bên trong ngôi nhà. Những yếu tố này sẽ làm ảnh hưởng không tốt đến không gian sinh hoạt thậm chí là sức khỏe của con người. Đồng thời, nó cũng làm mất đi tính thẩm mỹ của ngôi nhà.

Nứt tường tầng hầm gây ảnh hưởng nhiều đến cuộc sống của con người

Trước hết, ta nên tìm hiểu về những kiểu nứt tường tầng hầm.

Có nhiều dạng nứt tường tầng hầm. Nhưng chủ yếu, ta xem xét ở 3 dạng sau đây:

  • Nứt chân chim nhẹ và không sâu. Những vết nứt này thường nhẹ, cạn, hình chân chim thường chỉ nằm ở lớp vữa trát, không ăn sâu vào tường gạch…

Nứt tường tầng hầm dạng chân chim không sâu

  • Vết nứt tường tầng hầm sâu, có thể xuyên qua tường xây.
  • Nứt ở cửa và nứt ở một vị trí bất kỳ.

Mọi sự vật, hiện tượng xảy ra đều có lý do, có nguyên nha của nó. Chính bởi lẽ đó, để có được giải pháp xử lý thỏa đáng vấn đề nứt tường tầng hầm, ta cân hiểu về nguyên nhân dẫn đến hiện tượng này.

Những nguyên dẫn đến hiện tượng nứt tường tầng hầm:

Tìm ra nguyên nhân của nứt tường tầng hầm để có giải pháp thích đáng

  • Thứ nhất, nứt tường tầng hầm là do mắc lỗi trong quá trình thi công. Trong quá trình thi công, khi trộn vữa bê tông, xi măng có thể được trộn không đều. Do đó sẽ dẫn tới hiện tượng co ngót không đều. Đó chính là nguyên nhâ dẫn đến việc tường bê tông bị nứt.

Nứt tường tầng hầm do mắc lỗi trong thi công

  • Thứ hai, do chất lượng của xi măng. Xi măng dùng để làm nhà nếu có chất lượng không tốt thì độ liên kết sẽ không tốt. Đây cũng sẽ trở thành một nguyên nhân dẫn đến hiện tượng tường bê tông bị nứt.

Nứt tường tầng hầm do chất lượng của xi măng

  • Thứ ba, do tính toán, thiết kế không toàn diện và đồng bộ. Việc thiết kế xem xét không đầy đủ, công trình lún không đều, làm cho tường, sàn bê tông nứt gẫy, xuất hiện vết nứt.
  • Thứ tư, do kết cấu bê tông không đủ độ cứng. Nếu vậy, dưới tác động và áp lực của các yếu tố như đất, nước… sẽ có thể sinh ra những vấn đề như biến dạng và xuất hiện những vết nứt tường tầng hầm.

Nứt tường tầng hầm do độ liên kết của bê tông không tốt

  • Thứ năm, do tiết diện các cấu kiện (đà) không đủ độ cứng cần thiết và cốt thép không đáp ứng đủ độ võng.

Nứt tường tầng hầm do tiết diện cấu kiện không đáp ứng đủ

  • Cuối cùng, do đà lanh tô cửa không đủ dài, không đủ đoạn neo gối lên hai đầu tường và trong quá trình sử dụng đã có lúc tường bị đóng quá mạnh.

Đó là một số nguyên nhân dẫn đến vấn đề nứt tường tầng hầm. Từ đây,ta sẽ có những giải pháp giải quyết đúng đắn nhất cho hiện tượng này.

Giải pháp xử lý nứt tường tầng hầm:

Chống nứt tường tầng hầm từ giai đoạn thiết kế và thi công nhà

  • Trộn vữa bê tông thật đều trước khi tiến hành sử dụng. Đây là giải pháp tối ưu nhất. Nó không chỉ được sử dụng trong trường hợp thi công tầng hầm mà còn được áp dụng khi tiến hành thi công bất cứ khu vực nào, bộ phận nào trong ngôi nhà.
  • Lựa chọn xi măng có chất lượng tốt. Xi măng có chất lượng tốt sẽ khiến bê tông có độ liên kết cao. Từ đó hạn chế tối đa vấn đề rạn, nứt tường tầng hầm.

Chọn xi măng có chất lượng tốt để tránh nứt tường tầng hầm

  • Đưa ra phương án tính toán, thiết kế triệt để, thấu đáo và hoàn thiện nhất cho việc xây dựng tầng hầm. Mọi yếu tố như chất đất, độ lún hay địa hình… đều cần phải xem xét kỹ lưỡng, thấu đáo để đưa ra giải pháp phù hợp nhất.

Tính toán kết cấu phù hợp nhất để tránh nứt tường tầng hầm

  • Đảm bảo kết cấu, độ cứng của bê tông. Tùy vào từng môi trường xây dựng, ta có thể sử dụng những giải pháp khác nhau cho bê tông. Khi làm điều này cần chú ý xem xét đến vấn đề áp lực của đất, nước tại khu vực thi công.
  • Thiết kế và thi công những cấu kiện phải đảm bảo sự chuẩn, chính xác.

Xử lý những vị trí bị rạn, nứt tường tầng hầm

Đây là giải pháp cần phải thực hiện sau khi sự cố nứt tường tầng hầm đã xảy ra. Để ngôi nhà của mình có thể “bình thường” trở lại, bạn cần phải đem những “khuyết điểm” của nó xử lý cho thất tốt. Những giải pháp xử lý đó là:

  • Ở những vết nứt tường tầng hầm dạng chân chim không sâu, ta có cách xử lý khá đơn giản. Đó là đục lớp hồ cũ dọc theo các vết nứt, xử lý kỹ, đủ ẩm và dặm lại bằng vữa già xi măng, cát mịn. Nếu khu vực đó bị phồng, dộp thì cần đục bỏ toàn bộ mảng tường để dặm lại. Lớp hồ được dừng để dặm phải để tối thiểu là một tuần mới cho xử lý chà, trét, sơn lại.

Xử lý vết nứt tường tầng hầm không sâu tương đối đơn giản

  • Đối với vết nứt sâu. Trong trường hợp này, ta cần dùng máy cắt tạo rãnh sâu, làm sạch, ẩm và phụt vữa sửa chữa loại đông cứng nhanh bán sẵn và trát lại bằng vữa trát thông thường. Ngoài ra, ta còn có thể đục hàng gạch trên cùng ra để xây lại theo đúng quy định.

Xử lý vết nứt tường tầng hầm có vết nứt sâu thường rất phức tạp

  • Xử lý vết nứt tường tầng hầm tại các vị trí đầu cưa hoặc ở một vị trí bất kỳ. Tại đây, ta có thể đục lấy đà lanh tô ra và thay lại đà khác dài hơn, đủ neo hơn.

Xử lý vết nứt tường tầng hầm tại vị trí gần cửa cần thay đà mới

Như vậy, chúng ta đã tìm hiểu một số vấn đề có liên quan đến hiện tượng nứt tường tầng hầm. Đây là những điều bạn cần biết để có được một không gian sống hoàn thiện nhất. Để không cần phải lo lắng đến vấn đề này, bạn cần sở hữu một bản thiết kế nhà đầy đủ, hoàn thiện và hợp lý nhất. Và, chúng tôi là đơn vị thiết kế sẽ đáp ứng được mọi yêu cầu của bạn.

Liên hệ hotline 09145811221 để biết thêm thông tin chi tiết.

>>> Bài viết tham khảo: Tất cả về gạch lát nền nhà không trơn

Bình luận

500 Nhà mẫu

Đa dạng phong cách, đầy đủ hồ sơ chitiết

Tư vấn Chọn mẫu

Chọn mẫu nhà phù hợp với kích thước đất

Giám sát online

Trong toàn bộ quá trình thi công công trình

Bàn giao Hồ sơ

Miễn phí qua đường bưu điện, mua trọn bộ hồ sơ