“Hot”có nên xây nhà trọn gói hay không?

Xây nhà là việc hệ trọng của một đời người: “Tậu trâu, cưới vợ, xây nhà” và việc xây nhà là việc quan trọng đứng thứ 3 nên cũng để hiểu tầm quan trọng của việc xây nhà lớn như thế nào. Điều làm nhiều gia đình băn khoăn có nên xây nhà trọn gói hay không

 Như quý vị đã biết nhà ở không chỉ là nơi để các thành viên trong gia đình che mưa che nắng, có chốn đi chốn về nữa mà nó còn là khoảng không gian để thư giãn, quây quần sau những giờ làm việc căng thẳng mà nó còn là một nơi chứa đựng lưu giữ biết bao nhiêu kỉ niệm của thời ấu thơ.

Không riêng gì nhà 1 tầng, 2 tầng hay nhà biệt thự 3 tầng  nếu muốn sở hữu một ngôi nhà hoàn hảo như mong muốn của gia chủ về mọi mặt như thiết kế, thi công, tài chính… sẽ có rất nhiều vấn đề phát sinh, trong đó câu hỏi băn khoăn nhất khi chuẩn bị xây nhà mới đó là: Có nên tự tay xây nhà không hay là thuê thi công trọn gói?

Sở dĩ có việc phân vân không biết chọn hình thức nào như vậy là do tâm lý  người chủ đầu tư không an tâm khi giao hết cho người khác làm mà muốn được tham gia vào quá trình thiết kế cũng như thi công.

Việc lo lắng và băn khoăn có nên xây nhà trọn gói hay không như vậy không hẳn là không có lý do, bởi hiện nay có rất nhiều đơn vị thi công trọn gói không có đủ uy tín và kinh nghiệm mọc lên nhan nhản, dẫn tới việc gia chủ không đủ tin tưởng để giao toàn bộ công trình của mình. Tuy nhiên, với việc “ tự tay xây nhà” cũng có rất nhiều vấn đề bất cập nếu như chủ nhà không có kinh nghiệm sâu trong xây dựng, dẫn tới phát sinh nhiều thứ không đáng có và có thể công trình xây dựng không hoàn thành như mong muốn.

Ở bài viết này sẽ chia sẻ một số điều cần lưu ý cho cả 2 hình thức tự tay xây nhà và xây nhà trọn gói để bạn có thể lựa chọn cho mình hình thức tốt nhất để thực hiện.

Thứ nhất tìm hiểu như thế nào là xây nhà trọn gói?

Xây dựng nhà trọn gói là kiểu xây dựng chìa khóa trao tay

Hình thức xây nhà trọn gói hay còn gọi là xây nhà “chìa khóa trao tay”, là  hình thức xây dựng mà gia chủ chỉ cần kí hợp đồng xây dựng và thanh toán đúng hạn, toàn bộ việc thiết kế cho tới thi công đều do đơn vị thi công thực hiện từ A-Z.

Xây nhà trọn gói là hình thức chủ nhà giao toàn bộ việc phá dỡ, thiết kế thi công, lắp đặt nội thất ngôi nhà của mình cho nhà thầu xây dựng. Sau khi nhận bàn giao, chủ nhà chỉ việc chuyển đồ đạc đến ở. Dịch vụ này khá phù hợp với những khách hàng bận rộn. 

Thông thường, dịch vụ xây nhà trọn gói sẽ được thực hiện từ khâu khảo sát hiện trạng khu vực đất xây dựng, tư vấn thiết kế, lên dự toán công trình đến thi công và cuối cùng là nghiệm thu, bàn giao. Do thi công chuyên nghiệp nên đội ngũ nhân công của các đơn vị này cũng được đào tạo bài bản, có các kiến thức và kinh nghiệm cơ bản về xây dựng. Tuy vậy, khi tham gia xây dựng trọn gói, một số nhà cung cấp dịch vụ cũng có thể phải đối mặt với một số khó khăn như sự biến động của giá vật liệu xây dựng, chủ nhà thay đổi điều chỉnh thiết kế, phản ứng của chủ các công trình lân cận. 

Xem ngay các mẫu biệt thự vườn 1 tầng được xây dựng trọn gói 

Với câu hỏi có nên xây nhà trọn gói hay không thì hình thức xây dựng này có rất nhiều ưu điểm như tiết kiệm thời gian cho cả gia chủ và đơn vị thi công, tiết kiệm chi phí, công trình được xuyên suốt từ đầu đến cuối… Tuy nhiên, để mọi vấn đề có thể hoàn hảo nhất thì phải cần có 1 điều kiện: đơn vị thi công trọn gói phải uy tín – kinh nghiệm và gia chủ phải thanh toán đúng hạn như hợp đồng.

Những tiện lợi nêu trên đã giúp dịch vụ xây nhà trọn gói ngày càng “hot”. Tuy vậy, trên thực tế đã có không ít khách hàng đã rơi vào cảnh “dở khóc dở cười” khi trót thuê phải đơn vị cũng cấp dịch vụ kém chất lượng, dẫn đến tình trạng không chỉ lãng phí về nguyên vật liệu mà còn ảnh hưởng trực tiếp đến tiến độ, chất lượng công trình…

Mục thi công sẽ giới thiệu đến quý vị những mẫu nhà đã và đang được thi công trọn gói để giúp chủ đầu tư có thể trực quan và nhận xét về phương thức và cách làm việc của đơn vị tư vấn thiết kế trong quá trình thi công trọn gói.

Để hạn chế những rủi ro không đáng có khi lựa chọn hình thức này, gia chủ cần lưu ý những vấn đề sau:

Ưu điểm của việc xây dựng trọn gói

Việc xây nhà trọn gói hay không gia chủ không phải lo lắng hay đau đầu về việc xây thế nào, bố trí công năng ra sao tính toán móng, kết cấu bao nhiêu thì đủ… có rất nhiều vấn đề gia chủ sẽ không hiểu hết được các vấn đề kỹ thuật trong công trình.

Phương án này chủ nhà phải tốn chi phí thuê đơn vị thiết kế bản vẽ về kiến trúc, kết cấu nội thất…Trong thi công có thể thay đổi một vài chi tiết theo thực tế thì chủ nhà phải tìm kiếm đến Kiến Trúc Sư thiết kế bản vẽ điều chỉnh.

Thường các thầu xây dựng sẽ đưa cho Gia chủ bảng họp đồng vật tư xây dựng, các Gia chủ xây nhà phần lớn không am hiểu nhiều về vật tư xây dựng nên với bảng giá chất liệu vật tư thường không đúng theo họp đồng vật tư khi thi công (các Thầu sẽ thay đổi không theo họp đồng để giảm giá thành xây dựng nhằm cạnh tranh và tăng lợi nhuận).

Thứ nhất: 

Tham khảo và lựa chọn đơn vị thi công uy tín chất lượng, tham khảo những công trình thực tế đã được thi công. Không nên chọn nhà thầu chào giá quá rẻ so với mặt bằng chung tránh trường hợp “ tiền mất tật mang”.

Thứ hai: Hai bên cần xem xét kĩ lưỡng bản thiết kế trước khi thi công để tránh trường hợp phải sửa đổi khi trong quá trình thi công.

Thứ ba: Về nguyên liệu, vật tư xây dựng cần thỏa thuận rõ ràng chủng loại, xuất xứ trong hợp đồng.

Thứ tư: Cần thuê thêm một người giám sát/ người thân có kinh nghiệm giám sát trong quá trình thi công và nghiệm thu sau mỗi giai đoạn quan trọng.

Nhược điểm 

Song thực tế, có không ít người đã “vớ quả đắng” khi sử dụng dịch vụ này do không thận trọng trong việc lựa chọn nhà cung cấp dịch vụ, không đọc kỹ trước khi ký hợp đồng. 

Gia chủ tự tay xây nhà

Gia chủ tự xây dựng những mẫu nhà có kết cấu đơn giản ít phức tạp

Ưu điểm

Gia chủ tự xây nhà sẽ đem đến cho gia chủ sự yên tâm khi tự tay mình giám sát và trực tiếp ở công trình, thợ gọi bao nhiêu kg nguyên vật liệu, gạch, ngói, xi măng… 

Gia đình tự xây thì gia chủ sẽ tự quản lý được nhân công, nguyên vật liệu, Và nếu chủ nhà có thời gian và am hiểu về lĩnh vực xây dựng thì chọn phương án này sẽ tiết kiệm một phần chi phí hoặc thuê một giám sát độc lập có trình độ chuyên môn để giám sát toàn bộ quá trình xây nhà cho bạn.

Nhược điểm 

Gia chủ xây thì vẫn tự xây được, tự tìm thợ khoán cho thợ đều được nhưng đối với những ngôi nhà đơn giản kết cấu không quá rắc rối và phức tạp thì đơn giản. Nhưng ngược lại đối với những ngôi nhà gần sông suối, hoặc nền đất yếu cần phải tính toán đến móng, kết cấu bắt buộc phải có thiết kế hoặc kỹ thuật giám sát.

Phần vật tư: Các cửa hàng vật liệu xây dựng sẽ bán cho chủ nhà được xem như khách hàng lẻ nên thường bán đúng giá hoặc cao hơn giá nhà thầu mua. Chủ nhà phải tìm kiếm một cửa hàng cung cấp vật tư uy tín nhất là các vật tư phần thô, để kiểm soát rất khó.

Ví dụ khi chủ nhà mua 10.000 viên gạch đến chân công trình thì phải đếm từng viên hay sao? chưa kể đến cát, đá và thất thoát trong quá trình thi công.

Giá nhân công và hoàn thiện đối với nhà dân dụng khoảng từ 1.300.000- 1.700.000 ( tùy theo nhà cổ điển hay hiện đại, một mặt tiền hay hai mặt tiền, nhà trong hẻm nhỏ hay đường rộng…tức độ khó để thi công )

Đây là hình thức xây dựng “thuê một phần”, nghĩa là gia chủ sẽ lên ý tưởng thiết kế cho ngôi nhà, cung cấp nguyên liệu, vật tư, giám sát… và sẽ thuê nhân công để xây dựng. Hình thức này cũng được khá nhiều gia đình sử dụng để xây dựng ngôi nhà của mình, bởi tâm lý không tin tưởng khi “khoán trắng”. Tuy nhiên, như đã phân tích ở trên, nếu như gia chủ không hiểu biết sâu về xây dựng thì có thể sẽ phát sinh rất nhiều chi phí không đáng có trong quá trình thi công và có thể sẽ không mang lại được sản phẩm như ý.

Ngoài Bắc hầu như các gia chủ đều tự tay xây nhà hơn so với trong miền Nam bởi có rất nhiều lý do

Chưa tin tưởng vào các đơn vị thiết kế

Hoặc nghĩ đơn giản là gia đình thừa sức làm được đến khi vướng mắc lại thêm bớt sau đó công trình sẽ không được đẹp như ý muốn sau này mới khó mới nhờ đến các đơn vị tư vấn, lại mất thêm tiền phí.

Sợ giá đắt hơn so với tự xây ( phần này cũng đúng vì nếu qua các công ty xây dựng cần chi phí trả lương nhân viên giám sát, thi công, chi phí vận hành …)

Kinh nghiệm xây nhà là một trong những công thức bỏ túi giúp quí vị sở hữu được ngôi nhà ưng ý và đẹp mắt

Để hạn chế những nhược điểm trên, gia chủ cần lưu ý một số vấn đề sau:

Thứ nhất: Nên thuê KST thiết kế cho ngôi nhà của mình. Nhiều chủ nhà tự thiết kế bản vẽ nhà với hi vọng sẽ tiết kiệm được một khoản chi phí. Tuy nhiên, điều này chắc chắn sẽ không mang lại được một công trình như ý bởi chủ nhà không thể dự trù được kinh phí, tính thẩm mỹ không cao, thiết kế không logic…

Lưu ý xây nhà mái thái có đổ bê tông không 

Thứ hai: Nên thuê nhân công theo m2 thay vì công nhật. Với xu hướng hiện nay làm việc theo “sản phẩm”, thì việc thuê theo m2 sẽ mang lại hiệu quả hơn, công trình sẽ thực hiện đúng tiến độ hơn mà sát với chi phí. Nên tin hiểu và thuê đội thợ có tay nghề, kinh nghiệm xây dựng nhiều công trình trước đó.

Thứ ba: Có riêng một người giám sát công trình và kiểm soát nguyên liệu, vật tư, tránh trường hợp thất thoát công trình.

Thứ tư: Nên tham khảo những gia đình đã từng xây nhà trước đó hoặc chủ cửa hàng phân phối vật tư để lựa chọn đường điện hoặc ông nước tốt nhất, tránh sự thay thế về sau.

Trên đây là những lưu ý cụ thể đối với cả hai hình thức xây dựng “tự tay xây nhà” và xây nhà trọn gói. Mỗi hình thức cũng sẽ có những ưu điểm và nhược điểm riêng.

Căn cứ vào những ưu, nhược điểm và nhưng lưu ý để hạn chế những nhược điểm đó mà gia chủ có thể lựa chọn hình thức xây dựng phù hợp với hoàn cảnh của gia đình mình. Tóm lại mỗi căn nhà không chỉ là tài sản mà còn thể hiện phong cách, thẩm mỹ công năng tiện lợi để sinh hoạt của mỗi gia đình. Dù lựa chọn phương án xây dựng nào tự xây hay xây nhà trọn gói bạn cũng cần đầu tư thời gian để tìm hiểu từ các bước thiết kế ban đầu cho đến phần thi công hoàn thiện vì căn nhà thực sự là căn nhà của chính mình. Mời quý vị tham khảo thêm các mẫu thiết kế nhà biệt thự 2 tầng 

Qúy vị quan tâm đến có nên xây nhà trọn gói hay không vui lòng đón đọc các bài viết tiếp theo của chúng tôi.

Mọi ý kiến đóng góp của quý vị sẽ là động lực giúp cho các kiến trúc sư có thêm cảm hứng sáng tạo ra nhiều mẫu thiết kế mới lạ độc đáo hơn để giới thiệu tới toàn thể quý vị 

Mọi chi tiết vui lòng liên hệ Hotline: 0914 58 1221 

 

Bình luận

500 Nhà mẫu

Đa dạng phong cách, đầy đủ hồ sơ chitiết

Tư vấn Chọn mẫu

Chọn mẫu nhà phù hợp với kích thước đất

Giám sát online

Trong toàn bộ quá trình thi công công trình

Bàn giao Hồ sơ

Miễn phí qua đường bưu điện, mua trọn bộ hồ sơ