Tìm hiểu và mô tả công việc của 1 kiến trúc sư xây dựng

Kiến trúc sư là gì? Kiến trúc sư là người làm thiết kế mặt bằng, không gian hình thức và cấu trúc cũng như dự đoán sự phát triển của một công trình hay làm thiết kế quy hoạch của vùng, của một khu dân cư, khu công nghiệp hay cảnh quan đô thị. Kiến trúc sư cung cấp các giải pháp về kiến trúc như công năng, thẩm mỹ cũng như giải pháp kỹ thuật cho các đối tượng khách hàng có nhu cầu xây dựng ở các lĩnh vực khác nhau.

Kiến trúc sư là những người được đào tạo và cấp bằng nghệ thuật và khoa học thiết kế các công trình xây dựng. Họ biến nhu cầu ở của con người về nơi ở sinh hoạt, vui chơi và làm việc thành các hình ảnh trực quan bằng 3D sau đó sẽ được xây dựng bởi người khác…

Công việc của kiến trúc sư là gì?

Nhìn chung, kiến trúc sư là người trung gian đảm bảo đáp ứng tối đa nhu cầu công năng sử dụng và nhu cầu thưởng thức thẩm mỹ giữa người sử dụng với công trình kiến trúc. Công việc của Kiến trúc sư phải chuyển đổi nhu cầu sử dụng của người dùng vào các giải pháp mặt bằng – không gian – kĩ thuật của công trình hoặc, thậm chí, kiến trúc sư là người tư vấn để cải tạo và đề xuất ra dây chuyền công năng mới cho người sử dụng.

Bên cạnh đó, kiến trúc sư là người phải có óc tổ chức thẩm mỹ nghệ thuật, nhằm đem lại vẻ đẹp hoàn hảo cho tác phẩm kiến trúc.

Một đoạn thơ nói về công việc của kiến trúc sư

SƯ VẼ NHÀ

Trăm năm trong cõi người ta,

Nhà ai là Kiến trúc, vẽ nhà là … “SƯ”!!!

Cao ốc, Khách sạn, Chung cư…

Massage, toa lét cũng từ … tay tui!

Đầu dzô rối rắm một … nùi!

Sư căng đầu óc một hồi cũng ra!

Ai Đia (idea) Cần Xép (Concept) bay xa…

Không gian nội thất đậm đà chuyên môn!

Đây là một bài thơ rất ngắn gọn và súc tích nói lên sơ lược về nghề kiến trúc sư. Rất nhiều người đã tự đặt ra câu hỏi các kiến trúc sư là làm về cái gì? Hoạch định dự án, thiết kế công trình, đấu thầu xây dựng, triển khai thi công, nghiệm thu và bàn giao công trình.

Nhiệm vụ chủ yếu của kiến trúc sư là ở phần việc đầu tiên: làm dự án, thiết kế kiến trúc, quy hoạch và thường là người chủ trì công trình. Họ hợp tác với các kỹ sư, chuyên gia trong các lĩnh vực khác nhau, chủ yếu về xây dựng, để đưa ra thiết kế hợp lý nhất cho công trình. Kiến trúc sư thường làm việc tại văn phòng tư vấn và thiết kế, xưởng thiết kế. Công trường cũng là một địa chỉ gắn bó với kiến trúc sư khi họ phải đi khảo sát thực tế hay điều hành dự án.

Kiến trúc sư chủ yếu làm việc tại các văn phòng tư vấn, trong các xưởng thiết kế khá tiện nghi. Đôi khi họ phải đi thực tế, giám sát thi công. Công việc này vất vả nhưng lại rất thú vị. Làm việc trong nghề này nghĩa là bạn chấp nhận áp lực công việc lớn, có thể nhiều đêm phải thức trắng để hoàn thành thiết kế kịp thời gian. Cũng như nghề thiết kế, nhiều kiến trúc sư làm việc độc lập hoặc cùng một số đồng nghiệp lập ra xưởng, công ty kiến trúc của mình.

Những phẩm chất và kỹ năng cần có. Kiến trúc sư cần có tư chất của một nghệ sĩ, một nhà khoa học  kỹ thuật, một người làm công tác văn hóa xã hội. Người ta nói nghề kiến trúc là nghề kết hợp khoa học, kỹ thuật và nghệ thuật là như vậy. Năng lực tư duy thẫm mỹ phong phú đa dạng, họ phải đi thực tế, giám sát thi công. Công việc này vất vả nhưng lại rất thú vị.

Làm việc trong nghề này nghĩa là bạn chấp nhận áp lực công việc lớn, có thể nhiều đêm phải thức trắng để hoàn thành thiết kế kịp thời gian. Cũng như nghề thiết kế, nhiều kiến trúc sư làm việc độc lập hoặc cùng một số đồng nghiệp lập ra xưởng, công ty kiến trúc của riêng họ. Đặc điểm về giới cũng đáng lưu ý, vì đặc thù công việc của người Kiến trúc sư đòi hỏi về khả năng làm việc cường độ cao, áp lực công việc nặng khiến tỉ lệ nữ làm việc trong ngành này không cao.

Có thể nói nghề kiến trúc sư là “VẼ” đúng hay không

công việc của kiến trúc sư là vẽ

Đúng! Kiến trúc sư là “VẼ” hay có thể nói là phác họa những ý tưởng của chủ đầu tư, những yêu cầu đề bài về số lượng phòng ngủ, công năng diện tích, phong cách kiến trúc hay kiểu mái gì… để có thể tư vấn lại cho khách hàng và đưa ra cho khách hàng những phương án và cách xử lý không làm tốn nhiều chi phí cho khách hàng đồng thời cũng phải là phương án khả thi chứ không phải tư vấn xong rồi không thi công được. 

Các kiến trúc sư không phải là người “chỉ đâu đánh đấy” bảo sao làm vậy mà các kiến trúc sư còn có cái “Tôi” rất lớn, nhiều kiến trúc sư khi khách hàng yêu cầu phải làm thế này, phải làm thế kia cho tôi nhưng các kiến  trúc sư có thể bác bỏ và phản đối những ý kiến của khách hàng đưa ra, vì nếu làm theo ý của khách hàng thì mẫu thiết kế biệt thự đó sẽ rất xấu và vì thiết kế không đạt tiêu chuẩn thì các kiến trúc sư sẽ rất khó lòng hợp tác.

Phải nói rằng, có rất nhiều các kiến trúc sư “VẼ” rất giỏi, rất đẹp và những mẫu thiết kế của họ được coi là những công trình đi vào lịch sử của nhân loại như:

Hàng năm có hàng ngàn các kiến trúc sư trẻ, ra trường lượng kiến trúc sư cũng rất nhiều nhưng để đào tạo ra những kiến trúc sư có kinh nghiệm hay có tâm với nghề thì cũng khá hiếm. Vì người kiến trúc sư như một người nghệ sĩ, họ sống có lý tưởng riêng có thể thiết kế vì đam mê chứ không phải vì Tiền.

Thiết kế đối với người kiến trúc được coi là mang nét đẹp đến với mọi người và qua tinh thần của các kiến trúc sư sự tâm huyết và chăm chỉ của kiến trúc sư vào trong những công trình, ngôi nhà đó và đó được coi là những nỗ lực để góp phần tạo nên một xã hội văn minh, hiện đại cho cộng đồng và xã hội.

Để hiểu rõ được công việc của kiến trúc sư ta hãy cùng xem một số mẫu thiết kế biệt thự mà siêu thị nhà mẫu đã thiết kế nhé!

Thiết kế nhà biệt thự theo phong cách cổ điển 

Thiết kế nhà theo phong cách cổ điển là những mẫu nhà có diện tích và quy mô lớn và có không gian để “phô” nét đẹp của công trình vì thế mẫu thiết kế nhà được thiết kế với những kiến trúc đẹp mắt 

Phong cách cổ điển là phong cách mà đa số chỉ những kiến trúc sư có kinh nghiệm và tay nghề cao mới có khả năng thiết kế bởi kiểu kiến trúc này nó đòi hỏi phải có sự tỉ mỉ, tinh tế sự tinh xảo của các đội thợ nghệ nhân mang đến một công trình kiến trúc quy mô và hoành tráng cho các giới thượng lưu. 

Thiết kế biệt thự theo phong cách hiện đại

Đây là phong cách được hầu hết nhiều gia đình lựa chọn nhất bởi sự đơn giản và phóng khoáng của nó. Bạn yêu thích sự thoáng đãng, đơn giản với nhiều không gian mở thì phong cách hiện đại sẽ là phương án lựa chọn tốt nhất. Thiết kế biệt thự hiện đại không chỉ thoáng đãng về mặt thẩm mĩ cũng như góc nhìn thì về những hình khối cũng như sự thiết kế của không gian này rất cân đối về hình khối và tỉ lệ.

Thiết kế hiện đại sẽ rất dễ dàng cho việc thay đổi, sửa sang nhà cửa bởi nó không quá rườm rà và cầu kì như thiết kế với những những phong cách kiến trúc khác. thiết kế với những kiến trúc đẹp mắt và được thiết kế với những kiến trúc được thiết kế với kiểu kiến trúc đẹp đem đến cho người nhìn cảm giác thích thú.

Thiết kế biệt thự theo phong cách tân cổ điển 

 

Khác với phong cách kiến trúc tân cổ điển và phong cách hiện đại kiểu kiến trúc tân cổ điển là sự pha trộn giữa kiến trúc hiện đại và cổ điển nó làm cho không gian thêm đẹp mắt hơn. Nó cũng không đơn giản như phong cách hiện đại nhưng cũng không rườm ra như phong cách cổ điển. 

Rất rõ nhận biết để phân biệt cách thiết kế nhà theo phong cách tân cổ điển đó là phong cách cũng khá kén người bởi đầu tư chi phí xây nhà mang phong cách cổ điển và tân cổ điển là khá tốn nhiều chi phí và đây cũng là phong cách dần được nhiều khách hàng ưa chuộng bởi sự thoáng đãng, không gian mở, kết hợp với sự mềm mại uyển chuyển của những đường cong mềm mại của những thiết kế hình vòm cung hay những góc trang trí bằng sắt uốn nghệ thuật vô cùng điệu đà mà vẫn giữ được thiết thế vô cùng đẹp mắt. 

Cùng siêu thị nhà mẫu điểm qua những mẫu thiết kế nhà mang phong cách được thiết kế với những phong cách khác nhau được thiết kế với những kiến trúc đẹp mắt đem đến cho gia chủ cảm giác thư thái và sang trọng trong khi đó mẫu nhà biệt thự hiện đại mang đến dáng vẻ hiện đại thiết kế với

Qua bài viết này bạn đã hiểu công việc của một kiến trúc sư chưa? kiến trúc chuyên làm đẹp cho cộng đồng và xã hội. Các kiến trúc sư đã cống hiến niềm đam mê của mình để làm cho những ngôi nhà thêm đa dạng và nhiều màu sắc như chính cuộc sống của họ vậy. Và nghề kiến trúc cũng được cho là một nghề khá là vất vả khi phải làm việc với nhiều áp lực nhưng những công trình hoàn thiện đẹp mắt sẽ luôn đem đến nguồn động viên cho họ

 Để được tư vấn thiết kế vui lòng liên hệ Hotline: 0914581221

Bình luận

500 Nhà mẫu

Đa dạng phong cách, đầy đủ hồ sơ chitiết

Tư vấn Chọn mẫu

Chọn mẫu nhà phù hợp với kích thước đất

Giám sát online

Trong toàn bộ quá trình thi công công trình

Bàn giao Hồ sơ

Miễn phí qua đường bưu điện, mua trọn bộ hồ sơ