Bạn có biết kích thước cửa nhà ở bao nhiêu là chuẩn và đẹp?

Kích thước cửa nhà ở là một cấu trúc di chuyển được sử dụng để mở hay đóng một lối vào. Cửa thường di chuyển xoay quanh một trụ hay cột và có một bản lề để thay đổi vị trí của các cánh cửa hoặc có thể trượt hoặc xoay bên trong của một không gian nhất định. Khi mở cửa, công trình tòa nhà hay một ngôi nhà có thể đón gió và ánh sáng vào không gian bên trong nhà.

Cửa đi nhà ở được thiết kế rộng và kích thước vuông vắn và đẹp mắt

Cửa đóng lại tạo sự tách biệt tương đối với không gian bên ngoài, chống ánh nắng, giảm bớt tiếng ồn, có tác dụng bảo vệ, chống trộm cắp…

Các mẫu nhà biệt thự 3 tầng cổ điển sử dụng kích thước cửa đi chuẩn

Kích thước cửa nhà ở theo phong thủy được các gia chủ đặc biệt chú ý

Kích thước cửa nhà ở theo phong thủy

Kích thước cửa sổ nhà ở là một trong những yếu tố vô cùng quan trọng trong một ngôi nhà, cửa không chỉ đảm nhận chức năng đi lại của con người mà nó còn là nơi dung nạp năng lượng và điều hòa không khí trong nhà. Kích thước cửa nhà ở theo phong thủy lớn hay nhỏ đều ảnh hưởng đến sự cân bằng, tính thẩm mỹ, và công năng của nó.

Ngoài ra, kích thước cửa nhà ở còn có tác dụng đến vận mệnh và tài lộc của gia chủ, do vậy nhà xây với kích thước lớn do vậy cửa đi theo nó cùng phải cân đối với ngôi nhà.

Theo quan niệm từ xa xưa “có thờ có thiêng có kiêng có lành”, việc sử dụng kích thước cửa nhà ở hợp với phong thủy được mọi người truyền lại cho nhau qua nhiều cách. Cũng bởi do từ xa xưa và thông tin truyền đạt theo nhiều cách khác nhau nên bản thân Thước Lỗ ban hiện tại cũng có rất nhiều thước và thước nào dùng cho việc gì cũng có những ý kiến trái chiều nhau.

Cần chú ý với kích thước 

Không nên thiết kế cửa nhà ở quá rộng hay quá nhỏ để tránh được gió lùa mạnh ùa vào bên trong nhà. 

Cửa ra vào đối trực với cửa sổ hoặc cửa phụ.

Cửa phụ không được lớn hơn cửa chính

Cửa nhà vệ sinh không được mở thẳng vào bếp nấu ăn

Tránh cửa ngáng cửa

Cửa sổ không được rộng gấp 3 lần cửa đi.

Kích thước cửa nhà vào nhà ở được thiết kế để ngăn ngừa nguy cơ cháy, hỏa hoạn

Kích thước cửa đi nhà ở là quan trọng trong việc ngăn ngừa sự lây lan của đám cháy. Cửa là một trong những bộ phận gắn liền với ngôi nhà, nó cũng là một trong những điểm nhấn, tạo được thẩm mỹ cho ngôi nhà. Kích thước cửa nhà ở có thể được bố trí từ rất nhiều từ các phía của ngôi nhà, của các tòa nhà nhưng thường là ở mặt trước (cửa chính, cửa đi) và cũng được bố trí để ngăn cách giữa các phòng trong một tòa nhà. Các cánh cửa thường được lắp các chốt khóa Cửa có thể làm bằng nhiều loại vật liệu tre, nứa, lá cho đến gỗ, sắt, nhựa, kính, thép…

Có rất nhiều loại cửa nhà ở tùy theo tính chất sử dụng và lắp đặt.

Cửa khép: Kích thước cửa nhà ở của cửa khép là loại cửa thông dụng với cấu trúc là các cánh cửa (một hoặc hai cánh) gắn vào một hoặc hai trục hoặc bám vào tường nhà càng thêm chắc chắn

Cửa sập: là một cánh cửa được định hướng theo chiều ngang trong một sàn nhà hoặc trần nhà khi đóng hoặc mở thì có thao tác chuyển động theo chiều dọc của ngôi nhà.

Cửa kéo: là loại cửa đóng mở theo chiều ngang của ngôi nhà, thông thường cánh cửa nằm trên một thanh trượt cho phép nó có thể di chuyển tới lui

Cửa xoay: Là loại cửa có các bản lề gắn xoay quanh một trục, khi người bước vào cần đẩy vào cửa.

Cửa tự động: Kích thước cửa nhà ở của cử tự động được gắn trong thang máy hoặc các công trình hiện đại, tối tân, cửa có gắn bộ cảm ứng, điều khiển cho phép nhận thông tin người đi lại để mở hoặc đóng một cách thuận tiện nhất.

Cửa cuốn: Là loại cửa có thể cuộn lên xuống được sử dụng có mô tơ quay hoạt động rất êm và thuận tiện và được được nhiều gia đình ưa thích sử dụng bởi tính thẩm mỹ và an ninh.

Kích thước cửa nhà ở một cái cửa nhỏ không đủ sinh khí vào nhà nhưng đối với những cửa quá rộng thì cũng sẽ trở nên thông thống và sẽ không giữ được tiền tài và của cải cho gia đình đảm bảo được số lượng người đi lại nhiều cần chia lối đi cho từng đối tượng. Lượng người đi lại cả 2 chiều phải nhỏ hơn lượng người đi ra hoặc vào 1 chiều, của chung và cửa riêng biệt.

Dưới đây là một số kích thước các loại cửa được dùng trong xây cất hoặc tu tạo nhà cửa, có tính tham khảo do một số nhà phong thủy cho từng loại cửa

1. Kích thước cửa nhà ở cửa chính và cửa đi

Chiều Cao: 2,30 – 2,52 – 2,72 – 2,92m

Chiều Rộng: 1,46 – 1,62 – 1,90 – 2,32 – 2,46 – 2,92 – 3,12 – 3,32 – 3,72 – 4,12 – 4,56 – 4,80m

2. Kích thước cửa nhà ở cửa 1 cánh, cửa 2 cánh, cửa hậu hoặc cửa phụ

Chiều Cao: 2,10 – 2,30 – 2,52 – 2,72m

Chiều Rộng: 0,81 – 1,07 – 1,25 – 1,46 – 1,90 – 2,12m

 3. Kích thước cửa thông phòng cửa này thường không có cánh, có thể phủ rèm thưa, treo màn

+ Cao: 1,90 – 2,10 – 2,12m

+ Rộng: 0,80 – 1,06 – 1,22m

4. Kích thước cửa nhà ở cửa phòng ngủ của gia chủ

+ Cao: 1,90 – 2,10 – 2,30m

+ Rộng: 0,82 – 1,04 – 1,24m

5. Kích thước cửa đi nhà ở cửa phòng ngủ con trong tuổi còn đi học

+ Cao: 1,90 – 2,10 – 2,30m

+ Rộng: 0,82 – 1,06 – 1,26m

6. Cửa phòng tắm và phòng vệ sinh cũng cần phải chú ý

+ Cao: 1,90 – 2,10 – 2,30m

+ Rộng: 0,68 – 0,82 – 1,02m

7. Kích thước cửa đi nhà ở phòng khách

+ Cao: 1,90 – 2,10 – 2,30m

+ Rộng: 0,85 – 1,05 – 1,2m

Kích thước cửa nhà ở nên tính tương ứng với kích thước của chính tầng 1 nhưng nhỏ hơn một nấc trên kích thước lỗ ban.

Lưu ý kích thước cửa sổ nhà ở theo kích thước lỗ ban

Kích thước cửa nhà ở cần sử dụng thước lỗ ban để tránh cung xấu

Tùy vào tiện nghi sử dụng, không theo kích thước địa lý, vì cửa sổ không phải là cửa xuất nhập như cửa đi ra vào nên thường được thông thường tổng diện tích cửa sổ bằng 3 lần tổng diện tích cửa chính.

Để sở hữu một ngôi nhà cùng với sự tồn tại theo tháng năm, thì trong mỗi một chi tiết nhỏ cũng cần phải thật chính xác, khi đó con người mới cảm thấy được sự thoải mái khi sinh sống trong ngôi nhà mà có khi “cả đời mới xây được” này. Do đó, không thể xem thường kích thước cửa nhà ở một cách xuề xòa được. 

Bạn không thể bỏ qua kích thước nhà để xe ô tô 

Đặc biệt các gia đình cũng cần phải chú ý rằng kích thước lỗ ban là một trong số rất nhiều loại thước dùng để đo kích thước cửa sao cho không phạm phải các cung xấu tránh ảnh hưởng đến tài vận của gia đình. Nhưng nếu bạn thuê đơn vị thiết kế thì các kích thước đó sẽ rất lẻ và sẽ làm khó các nhà thiết kế nên sẽ không thể tuân thủ được theo kích thước lỗ ban. Do đó trong khi chọn kích thước cửa nhà ở khi xây dựng gia chủ có thể bảo thợ xê dịch sao cho phù hợp là được.

Mọi chi tiết vui lòng liên hệ Hotline: 0914581221

Bình luận

500 Nhà mẫu

Đa dạng phong cách, đầy đủ hồ sơ chitiết

Tư vấn Chọn mẫu

Chọn mẫu nhà phù hợp với kích thước đất

Giám sát online

Trong toàn bộ quá trình thi công công trình

Bàn giao Hồ sơ

Miễn phí qua đường bưu điện, mua trọn bộ hồ sơ