Băn khoăn có nên xây, làm nhà vào tháng 7 âm lịch?

Có nên làm nhà vào tháng 7 âm lịch? Chỉ còn vài ngày nữa là đến rằm 15/7 âm lịch, chắc hẳn gia đình nào cũng chuẩn bị vàng mã, tiền vàng và các vật dụng liên quan đến văn hóa tâm linh để “hóa” cho người âm phải không nào?

Có nên xây nhà vào tháng 7 âm lịch

Thực hư về “tháng cô hồn, xá tội vong nhân” tháng 7 âm lịch

Thực hư có nên xây nhà vào tháng 7 tháng cô hồn

Cứ vào tháng 7 hàng năm, dưới góc độ tâm linh xây nhà vào tháng 7 âm lịch được coi là tháng “tháng cô hồn” hay là tháng có ngày rằm (15 âm lịch) lớn nhất trong năm như câu nói “tết cả năm không bằng rằm thắng 7”. Vậy tháng cô hồn là gì? mà nó lại tạo cho chúng ta có cảm giác sợ sệt nghe có vẻ ma mị và huyền bí đến vậy? 

Có nên làm nhà vào tháng 7? Theo dân gian, đây là thời gian Diêm Vương mở cửa ngục để các vong hồn thoát ra bên ngoài. Các vong hồn sẽ đi quấy phá các công việc lớn của con người. Đây là quan niệm mang nhiều màu sắc mê tín nhưng để tránh gặp xui xẻo người ta vẫn kiêng làm những việc lớn trong thời gian này.

Trong tháng “cô hồn” hay tháng “xá tội vong nhân” người Việt thường truyền tai nhau những điều cấm kỵ như: không để chuông gió trước đầu giường, đi đêm không được gọi tên thật, không được chụp ảnh buổi tối… Cũng không ít người quan niệm rằng tháng 7 âm lịch này đen đủi, không nên dựng nhà cửa, sửa nhà, đổ mái nhà, đám cưới… 

Vậy trong tháng 7 này không lẽ chúng ta đều phải kiêng không làm việc lớn? và việc có nên làm nhà vào tháng 7 âm lịch cũng là vì lý do này?

>>> Xem thêm thiết kế mặt tiền nhà trệt đẹp hợp phong thủy

Có nên là nhà vào tháng 7 có thực sự đáng lo ngại như mọi người nghĩ?

Lịch tháng 7- có nên xây nhà vào tháng 7 không?

Vẫn biết tháng 7 âm lịch là tháng âm hồn, tuy nhiên, theo các chuyên gia văn hóa các quan niệm này đều không có cơ sở khoa học chứng minh là tháng 7 không nên xây nhà cả.

Theo tôi nghĩ việc có nên làm nhà vào tháng 7 hay không còn tùy thuộc vào nhiều yếu tố đâu phải yếu tố không chỉ dựa vào một yếu tố tâm linh là tháng xấu. 

VD:Có nên xây nhà vào tháng 7 hay có nên sửa nhà vào tháng 7 âm lịch? xây nhà không chỉ dựa vào tháng xấu hay tháng đẹp mà nó còn phải dựa vào nhiều yếu tố liên quan đến: kinh phí đầu tư, sự chuẩn bị về thời gian xây dựng, các thủ tục hồ sơ giấy tờ xin cấp phép của cơ quan nhà nước được cho phép xây dựng cũng chỉ có thời hạn. Vậy việc lùi thời gian xây mà không xây nhà vào tháng 7 mà lựa chọn xây vào các tháng khác thực sự có giải quyết được hết tất cả vấn đề? không kể đến việc sẽ gây ảnh hưởng đến chậm tiến độ và thời gian hoàn thiện công trình. 

Chính vì thế cho nên theo quan niệm phong thủy giải thích theo một cách khác điều này nghe có vẻ khả quan và hợp lý thuyết phục được rất nhiều người nghi ngờ có nên xây nhà vào tháng 7 được chi tiết và rõ ràng hơn.

Nếu làm nhà vào tháng 7 âm lịch đây là quãng thời gian mưa ngâu nhiều

Xây nhà vào tháng 7 vào tháng ngâu

Thực tế, có nên xây nhà vào tháng 7 những điều kiêng kị trên bắt nguồn từ thói quen có từ thời xa xưa. Nước ta là nước có khí hậu nhiệt đới, tháng 7 Âm lịch là mùa mưa ngâu, thêm nữa đây là thời điểm chuyển giao giữa mùa Hạ và mùa Thu nên thời tiết không thuận lợi, mưa nắng thất thường.

Trong thực tế nhiều người gọi tháng 7 Âm lịch là tháng “cô hồn” với ý nghĩa xa lánh. Họ ngại làm các việc như: động thổ, cưới hỏi… vào tháng này. Điều này tuy không có cơ sở nhưng lâu dần thành thói quen của nhiều người và tạo thành một rào cản rất lớn trong đời sống hàng ngày.

Khi tiến hành những công việc như: làm nhà, khai trương, … sẽ ảnh hưởng đến chất lượng công trình, có thể làm kéo dài thời gian hơn so với dự kiến.

>>> Tham khảo thêm 21 mẫu nhà trệt cấp 4 đẹp 

Tuy nhiên theo các chuyên gia về phong thủy phân tích, nếu theo quan niệm Phật Giáo, tháng 7 Âm lịch là tháng làm các việc thiện hạnh và tu tập, báo hiếu phổ độ cho các hương linh gia tiên. Ngoài ra không ảnh hưởng đến các việc khác.

Xét theo quan niệm phong thủy có nên làm nhà vào tháng 7 âm lịch vì chọn ngày giờ tốt theo can chi, theo mệnh, theo phi tinh và phương vị. Điều này cũng không phụ thuộc vào tháng 7. Chỉ cần hợp mệnh vận, thời điểm tốt là có thể tiến hành các việc xây nhà, đào móng…

Còn đối với những việc có liên quan đến đất đai, mồ mả, hương linh thì cần thận trọng phát khởi các thiện tâm theo tinh thần Phật giáo để trợ giúp cho họ. Như vậy vừa tăng công đức vừa hoàn thành được các việc đời sống mà không cần phải kiêng kỵ.

“Tháng 7 âm lịch, chúng ta phát khởi tâm từ bi, báo hiếu cho các hương linh tổ tiên và các chúng sinh đói khổ. Chúng ta thực hành các thiện hành và các lễ cầu siêu theo đúng tinh thần chánh pháp. Không sa vào mê tín dị đoan. Không cúng kiếng quá nhiều vàng mã lãng phí.

Chúng ta nên chỉ cầu nguyện chư Phật, thiền định, giữ giới, giữ tâm thanh tịnh, phát nguyện bố thí, phóng sinh… để tăng công đức hồi hướng cho các hương linh. Làm được như vậy thì các việc khác chúng ta sẽ được tốt lành mà không cần phải quá câu nệ kiêng kỵ làm lỡ mất cơ hội”, chuyên gia phong thủy khẳng định.

Theo như các chuyên gia phong thủy làm việc trong lĩnh vực kiến trúc và xây dựng hàng chục năm như angcovat cho rằng câu hỏi có nên làm nhà vào tháng 7 là không đáng lo ngại chỉ cần gia chủ có đủ tiềm năng về kinh tế và chuẩn bị dụng cụ đầy đủ sẵn sàng che chắn hay bơm hút khi đào móng nhà mà có nước mưa dâng lên như vậy sẽ hợp lý hơn.

Có nên làm nhà vào tháng 7 nó là vào tháng ngâu, đối với vùng có khí hậu nhiệt đới như nước ta, tháng 7 âm lịch tương ứng với mùa mưa. Vì vậy, những việc như động thổ đào móng hay đổ mái khi gặp mưa xuống sẽ rất vất vả. Mưa nhiều cũng sẽ ảnh hưởng rất lớn đến tiến độ xây dựng.

Đây là một trong những lý do quan trọng mà việc lớn như động thổ xây cất cần tránh, lâu dần hình thành thói quen trong dân gian mưa nhiều nhưng không có nghĩa là không thể không xây dựng được bởi “trong năm xấu sẽ có tháng đẹp, trong tháng xấu sẽ có ngày đẹp và trong ngày xấu thì vẫn có thể có giờ đẹp”…

Chẳng hạn như:

Đối với rất nhiều công trình cần tiến độ, hay các dự án của nhà nước các công trình cần gấp rút thời gian để giải ngân thì họ vẫn tiến hành xây nhà vào tháng 7 âm bình thường, và các công trình nhà biệt thự 1 tầng, và  biệt thự 2 tầng hay các nhà ở dân dụng vẫn cứ diễn ra quanh năm, ngày tháng chứ không kiêng kị như nhiều người thường nghĩ.

Như vậy mọi người cứ yên tâm và không phải lo lắng về vấn đề có nên làm nhà vào tháng 7 nữa hay không nhé!

Nếu bạn quan tâm đến những mẫu nhà đẹp của chúng tôi hãy gửi yêu cầu cho chúng tôi nhé. Mọi chi tiết vui lòng liên hệ qua Hotline: 0947336919

Bình luận

500 Nhà mẫu

Đa dạng phong cách, đầy đủ hồ sơ chitiết

Tư vấn Chọn mẫu

Chọn mẫu nhà phù hợp với kích thước đất

Giám sát online

Trong toàn bộ quá trình thi công công trình

Bàn giao Hồ sơ

Miễn phí qua đường bưu điện, mua trọn bộ hồ sơ