Cho tôi hỏi: kích thước cửa đi và cửa sổ bao nhiêu là đẹp?

Qua quá trình thiết kế chúng tôi bắt gặp nhiều câu hỏi của khách hàng liên quan đến kích thước cửa đi và cửa sổ như thế nào là đẹp và hợp phong thủy. Để giải đáp nỗi lo lắng đó chúng tôi xin đưa ra một số tư vấn để bạn và gia đình có thể tham khảo kích thước cửa đi và cửa sổ chuẩn nhất mà siêu thị nhà mẫu chúng tôi sẽ giới thiệu dưới đây. 

Kích thước cửa đi và cửa sổ hay cửa nhà nên rộng bao nhiêu là hợp lý? Xây một ngôi nhà đẹp không phải chỉ cần hình khối và công năng mà còn phải bố trí kích thước cửa sổ và cửa đi sao cho cân đối và đặc biệt phải hợp với phong thủy. Một trong những công đoạn hoàn thiện mẫu biệt thự 2 tầng đẹp nhất và ưng ý thì việc đầu tiên là phải lựa chọn cửa. Ngoài những kiến thức lựa chọn kích thước cửa phải hợp với phong thủy thì nguyên tắc lắp đặt và chọn cửa để có thể nắm bắt và giám sát thợ một cách tốt nhất. 

Tác dụng kích thước cửa đi và cửa sổ trong một ngôi nhà

Kích thước cửa chính hay cửa đại trong kiến trúc là nơi ra vào, là nơi lưu thông không khí, tạo nên độ thoáng gió, và đón sáng cho ngôi nhà. Cửa là một trong những bộ phận gắn liền với ngôi nhà, nó cũng là một trong những nét nhấn, tạo thẩm mỹ. Kích thước cửa đi và cửa sổ đối với phong thủy, cửa là nơi tạo ra sự lưu thông vượng khí cho ngôi nhà, nằm trong dương trạch tam yếu “môn – táo – chủ” tức “cửa – bếp hay phòng ngủ”…

Cửa đóng lại tạo sự tách biệt tương đối với không gian bên ngoài, chống ánh nắng, giảm bớt tiếng ồn, có tác dụng bảo vệ, chống trộm cắp…

Ngoài ra kích thước cửa đi và cửa sổ là quan trọng trong việc ngăn ngừa sự lây lan của đám cháy. Cửa có thể được bố trí từ rất nhiều phía của ngôi nhà hay một tòa nhà nhưng thường là ở mặt trước (cửa chính, cửa đi) và cũng được bố trí để ngăn cách giữa các phòng trong một ngôi nhà. Điều đó chứng minh, cửa là một trong những yếu tố vô cùng quan trọng của ngôi nhà cả về mặt phong thủy và mặt kiến trúc.

Cửa còn phải thiết kế để tránh trong các trường hợp bê đồ đạc hay khuân vác đồ có thể di chuyển một cách dễ dàng hơn, cửa hẹp sẽ gây cản trở trong việc di chuyển hay xử lý khi có các trường hợp xấu xảy ra.

Yêu cầu chung kích thước cửa đi và cửa sổ như sau

Nên làm kích thước cửa sổ và cửa đi ra sao

Kích thước cửa đi và cửa sổ là bộ phận vô cùng quan trọng nếu bạn lựa chọn cửa loại tốt thì nó sẽ tồn lại được lâu và ngược lại sẽ phải tốn công sức và tiền bạc để sửa sang do đó các kiến trúc sư luôn tư vấn cho các gia đình nên làm cửa đi bằng cửa gỗ hoặc hoặc kim loại, và cửa đi nội bộ (cửa phụ và cửa sổ) có thể làm bằng nhựa để đảm bảo an toàn.

Nên thiết kế kích thước cửa đi và cửa sổ các cửa từ ngoài vào trong nhỏ dần theo dạng loa kèn là phù hợp. Lưu ý kích thước cửa đi và cửa sổ là điều quan trọng, một cửa ra vào phải tương đương vừa cỡ với căn nhà hay kích thước từng phòng. Và một cái cửa nhỏ thì không đủ chỗ cho khí tốt đi vào. Kích thước cửa nhà nếu thiết kế một cái cửa quá lớn và quá rộng ở trong nhà hay trong phòng khí tràn ngập vào phòng cho nên của cải vận khí sẽ thoát ra ngoài một cách dễ dàng dịp may có vào bao nhiêu đi chăng nữa thì cũng không thể giữ được.

Kiêng kỵ khi thiết kế kích thước cửa đi và cửa sổ như sau:

Kích thước cửa đi và cửa sổ theo phong thủy nếu nhà có sân, tâm cửa ngoài cổng và cửa chính không nối thành một đường thẳng là Hung, nên bố trí lệch theo nguyên tắc cửa sau không được lớn hơn cửa trước, và cửa bếp không được thiết kế thẳng vào miệng cửa lò, còn cửa nhà vệ sinh không mở thẳng vào bếp.

Trong các loại cửa thì cửa chính (cửa đi) cũng chính là hướng nhà là quan trọng nhất và tránh thiết kế cửa ngáng cửa.

Khi thiết kế nên tránh đặt ba cửa ra vào và cửa sổ nhiêu hơn nữa nối tiếp nhau nếu như vậy là sắp cửa thẳng hàng nó ảnh hưởng đến hoạt động trong gia đình. Cửa đi (hay cửa ra vào) còn được ví như là mồm miệng của cha mẹ, còn cửa sổ là tiếng nói của các con trong gia đình.

Dưới đây là một số kích thước cửa đi và cửa sổ được dùng trong xây cất hoặc tu tạo nhà cửa, có tính tham khảo do một số nhà phong thủy kinh nghiệm lâu năm cung cấp: 

Kích thước cửa đi bao nhiêu là hợp lý

1 .Kích thước cửa chính ở tầng trệt hay trên lầu

 + Cao: 2,30 – 2,52 – 2,72 – 2,92 (mét)

 + Rộng: 1,46 – 1,62 – 1,90 – 2,32 – 2,46 – 2,92 – 3,12 – 3,32 – 3,72 – 4,12 – 4,56 – 4,80 (mét)

2. Cửa 1 cánh, cửa 2 cánh, cửa hậu hoặc cửa phụ:

 + Cao: 2,10 – 2,30 – 2,52 – 2,72 (mét)

 + Rộng: 0,81 – 1,07 – 1,25 – 1,46 – 1,90 – 2,12 (mét)

3. Cửa thông phòng: cửa này thường không có cánh, có thể phủ rèm thưa, treo màn

 + Cao: 1,90 – 2,10 – 2,12 (mét)

 + Rộng: 0,80 – 1,06 – 1,22 (mét)

4.Cửa phòng ngủ của gia chủ

 + Cao: 1,90 – 2,10 – 2,30 (mét)

 + Rộng: 0,82 – 1,04 – 1,24 (mét)

5. Cửa phòng ngủ con trong tuổi còn đi học  

  Cao: 1,90 – 2,10 – 2,30 (mét)

 + Rộng: 0,82 – 1,06 – 1,26 (mét)

6. Cửa phòng tắm và phòng vệ sinh

 + Cao: 1,90 – 2,10 – 2,30 (mét)

 + Rộng: 0,68 – 0,82 – 1,02 (mét)

7. Phòng con đã có việc làm và phòng khách vãng lai

 + Cao: 1,90 – 2,10 – 2,30 (mét)

 + Rộng: 0,85 – 1,05 – 1,2 (mét)

Các gia đình cần lưu ý về kết cấu cửa đi khi làm cửa gỗ:

Thiết kế cửa đi bằng gỗ trong nhà 2 tầng tân cổ điển 

lVí dụ : Trong mẫu thiết kế nhà 2 tầng tân cổ điển sử dụng hệ thống cửa đi hoàn toàn bằng gỗ kính, các cửa sổ sử dụng cửa nhựa vân gỗ trông rất ấn tượng và tạo cho ngôi nhà có chiều sâu. Ngoài ra bạn có thể tham khảo thêm các mẫu biệt thự 2 tầng kiểu pháp đẹp để có thể chọn cho mình các mẫu cửa đi và cửa sổ phù hợp hơn cho mẫu nhà yêu thích của mình.

Yêu cầu kích thước cửa đi và cửa sổ rất quan trọng đối với kết cấu cửa đi khuôn cửa đi bằng gỗ phải là gỗ cứng, khô, mộng liên kết kín, chắc chắn, không chêm. Khuôn cửa đi có thể có gờ (ngưỡng) hoặc không có gờ phía dưới (sát mặt nền, mặt sàn). Loại khuôn có gờ thường dùng cho cửa ngoài nhà. Ưu điểm của khuôn có gờ là có thể chống được mưa hắt, gió bụi và cách âm tốt. Gờ cao hơn mặt nền, mặt sàn 15-20 mm (không nên cao quá dễ bị vấp).

Các cửa đi trong nhà không nên làm gờ, lúc đó cánh cửa cách mặt nền, mặt sàn 6-10 mm. Khi cửa ngoài nhà có hành lang hoặc mái hắt thì cũng không cần có gờ.

Tiết diện khuôn cửa thường như nhau ở mỗi cửa. Tùy theo của rộng- hẹp, khuôn đơn hoặc khuôn kép để chọn tiết diện khuôn. Với khuôn đơn thường dùng gỗ hộp (xẻ) 60 x 80, 70 x 80, 80 x 80, 80 x 100, 100 x 100 (mm); khuôn kép 60 x 140, 60 x 240,… (mm).

Cách thiết kế kích thước cửa đi và cửa sổ một cách có tâm được thiết kế với những kiểu kích thước phù hợp với những kiểu kiến trúc được theo kích thước chuẩn và đẹp về mặt phong thủy đem đến cho ngôi nhà đẹp về cả thẩm mỹ và cả về các thông số phát, sinh, tài… trong kích thước lỗ ban.

Kích thước cửa đi và cửa sổ nên sử dụng hai bên thanh ngang (trên) thường nhô ra mỗi bên 110 mm để liên kết chắc khuôn vào tường, liên kết giữa tường và khuôn cửa đi bằng bật thép hoặc thép đuôi cá bắt xiên vào tím tường tại vị trí bản lề cửa. Giữa khuôn của và tường nên đóng thêm nẹp gỗ vào mặt tường phía trong.
Cánh cửa đi có thể có khung hoặc không có khung, ở giữa lắp chớp, gỗ liền (panô) hoặc kính.

Kích thước cửa chính trong mỗi thiết kế cửa nhà đều được thiết kế theo một kích thước nhất định phù hợp với tùy từng ngôi nhà, chứ không cửa nhà này đem sử dụng vào cửa nhà kia được.

Khung cánh cửa đi dày 40- 50 mm, rộng 80- 200 mm. Các thanh đứng và thanh ngang trên thường có tiết diện như nhau, thanh ngang giữa thì rộng hơn (dày như nhau). Thanh ngang dưới rộng nhất (vì dễ bị hỏng nhất).

>>> Xem ngay các công trình nhà cấp 4 đẹp ở Hải Phòng gia chủ đã thi công và hoàn thiện để thấy được uy tín của chúng tôi trong lĩnh vực thiết kế.

Gỗ lắp ở giữa (chớp hoặc panô) thường dùng gỗ đặc dày 10- 20 mm hoặc gỗ dán 5 lớp, kính dùng loại dày 3 mm (khi ô có diện tích nhỏ) và 5 mm (khi ô có diện tích lớn). Nan và mũi chớp từ trên xuống phải bằng nhau, không xộc xệch, góc nghiêng của nan chớp 45- 60° (góc càng lớn thì thông gió càng kém nhưng che nắng- mưa tốt hơn và ngược lại góc càng bé thì thông gió tốt nhưng nước mưa dễ hắt vào nhà.

Kích thước cửa đi và cửa sổ panô ván phải nong sâu 12 mm, chắc chắn. Đố cửa kính phải thẳng, đặc biệt là các đố dọc. Cửa đi bằng gỗ dán cũng có khung và hai mặt ghép gỗ dán 3-5 lớp.

Khi cửa đi có lắp kính thì khung và đố cánh cửa mặt hướng ra ngoài phải soi hèm dể lấp kính. Các hèm sâu 10 – 16 mm, rộng 8-12 mm. Mặt phía trong của cửa thường làm các gờ chỉ để giảm bớt khả năng che ánh sáng và tăng vẻ đẹp cho cửa. Dùng matit gắn hoặc nẹp gỗ để lắp kính vào cửa.

Một vài loại cửa đi như: cửa chớp, cửa panô, cửa kính và panô, cửa ván ghép, cửa ván có nẹp.

Kích thước cửa sổ chuẩn là bao nhiêu?

Kích thước cửa sổ được với cửa chớp  

Kích thước cửa sổ là loại cửa cánh một lớp luôn mờ ra ngoài. Cửa sổ loại bản lề (trục quay) bên cạnh (theo chiều dứng) thông thường nhất. Trục quay có thể nằm ngang: trên, dưới hoặc ở giữa. Nếu muốn đơn giản và rẻ tiền thì dùng chớp lật bằng kính. Nếu muốn khi mở không chiếm không gian thì làm cửa đẩy (thường là đẩy ngang).

Khi thiết kế cửa sổ, ngoài việc đảm bảo tính bền chắc, tiện dùng, mỹ quan,… còn phải chú trọng đến các yêu cầu về thông gió, giữ nhiệt, cách nhiệt, cách âm, phòng mưa, che nắng, phòng cháy, an toàn,… và tất nhiên phải kinh tế. Các yêu cầu khi thiết kế của đi cũng cần được tham khảo khi thiết kế cửa sổ.

Cửa sổ về phía Tây hoặc Tây- Nam nhất thiết phải có ô văng để che mưa che nắng. Trường hợp không gian hạn chế thì phải làm kết cấu che chắn hoặc nan chớp bê tông nhưng chú ý là không cản trở sự thông gió. Tốt nhất là lắp loại che nắng kiểu chớp nan thưa.

Kích thước cửa đi và cửa sổ tương tự như khuôn cửa đi nhung thường nhỏ hơn và bốn phía có tiết diện như nhau. Hai bên thanh ngang thường nhô ra mỗi bên 110 mm để liên kết chắc khuôn vào tường.

Kích thước cửa sổ pano gỗ kính

Cửa hai lớp có tác dụng rất tốt: lớp chớp (ngoài) che nắng, thông gió; lớp kính (trong) lấy ánh sáng, chống mưa, chống gió lạnh. Cánh cửa sổ cũng có các loại tương tự như cánh cửa đi gồm:

Khung cánh cửa sổ tương tự như khung cánh cửa đi nhưng hẹp hơn (rộng chỉ 60- 80- 100 mm, đố ngang, đố dọc vào khoảng 25- 30 mm).

Kích thước cửa sổ nhà dân dụng cánh cửa sổ lắp kính tương tự như cánh của đi lắp kính. Nếu lắp kính phản quang hoặc kính màu giúp cho tác dụng phản xạ tốt.

Liên kết giữa tường và khuôn cửa sổ tương tự như cửa đi.

Gờ hắt nước trên cửa gồm: gờ hắt nước, tấm tôn, lanh tô.

Cấu tạo thoát nước mưa ở của sổ, gờ bậu cửa sổ nhố ra khỏi mật tường 60 mm,

Bậu cửa sổ phải thoát nước dễ dàng, nước không ngấm vào trong nhà hoặc ứ đọng trên cửa. 

Độ nhô ra khỏi mặt tường của gờ bậu cửa sổ phải tuân theo quy định 

Để chắn gió qua khe hở giữa khuôn (tường) và cánh của, mà cần xây nhô ra (gọi là “tai”) viên gạch theo hình chữ L (phía ngoài)

Kích thước cửa đi và cửa sổ nhô ra là toàn bộ khối của sổ và sàn khu vực có cửa sổ nhô ra khỏi mặt ngoài của nhà khoảng 600-1000 mm để rộng tầm ngắm cảnh. Cửa sổ nhô thường dùng cho phòng khách, phòng ngủ.

Cửa sổ chống muỗi có thể ngăn bằng lưới để chống muỗi và côn trùng mà vẫn thông thoáng. Cửa sổ chống muỗi có khuôn gỗ hoặc khuôn nhôm để tạo cửa phụ mờ vào trong. Có nhiều loại lưới: thép, nhôm, nhựa,… nhưng hiện nay trên thị trường có xuất hiện loại của Hãng Cyclone (xuất xứ Úc) có nhiều ưu điểm hơn cả: mỏng, thoáng, mắt nhỏ, không giảm ánh sáng và ngăn muỗi có hiệu quả.

Các cửa cổng khác: cửa cổng ngõ cũng không theo kích thước của địa lý trừ trường hợp là cổng có đà ngang xây trên 2 đầu trụ cổng. Kích thước cửa trong xây dựng nên tính tương ứng với kích thước của chính tầng trệt nhưng nhỏ hơn một nấc trên thước Lỗ Ban.

Có thể thấy rằng kích thước cửa đi và cửa sổ đều là mối quan tâm chung của hầu hết các gia đình, bởi theo phong thủy kích thước của cửa nghe có vẻ là một vấn đề nhỏ nhưng nếu không được thiết kế đúng và chỉnh sửa nó cũng sẽ gây ảnh hưởng đến tâm lý đời sống và sinh hoạt của mỗi gia đình. Và qua bài viết này chúng tôi cũng đã đưa ra các kích thước chi tiết và kỹ lưỡng.

>>> Có thể bạn quan tâm kinh nghiệm xây nhà 1.5 tỷ 

Mọi thông số đã được siêu thị nhà mẫu chúng tôi mô tả một cách chi tiết, để biết thêm kích thước cửa đi và cửa sổ mời bạn theo dõi ở các bài viết tiếp theo của chúng tôi.

Mọi chi tiết vui lòng liên hệ qua Hotline: 0914581221

Bình luận

500 Nhà mẫu

Đa dạng phong cách, đầy đủ hồ sơ chitiết

Tư vấn Chọn mẫu

Chọn mẫu nhà phù hợp với kích thước đất

Giám sát online

Trong toàn bộ quá trình thi công công trình

Bàn giao Hồ sơ

Miễn phí qua đường bưu điện, mua trọn bộ hồ sơ