Giải đáp thắc mắc: “Có nên làm nhà vệ sinh trong phòng ngủ hay không?”

 

Trong quá trình tư vấn thiết kế nhà ở, biệt thự và làm việc, tiếp xúc trực tiếp với rất nhiều khách hàng trên cả nước, đặc biệt là giai đoạn đầu khi làm mặt bằng công năng sử dụng, rất nhiều trường hợp có thắc mắc về việc có nên làm nhà vệ sinh trong phòng ngủ hay không? Để giúp được bạn vấn đề này, với kinh nghiệm thiết kế và tư vấn nhà ở lâu năm, chúng tôi sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn, và giúp bạn tìm được câu trả lời cho câu hỏi: “Có nên làm nhà vệ sinh trong phòng ngủ hay không?”

Bản vẽ thiết kế phòng ngủ có nhà vệ sinh đẹp và tiện nghi

Có nên làm nhà vệ sinh trong phòng ngủ hay không- Vai trò của nhà vệ sinh và phòng ngủ

Như bạn đã biết, phòng ngủ là không gian sống cực kì cần thiết đối với con người. Phòng ngủ phục vụ cho giấc ngủ, hoạt động nghỉ ngơi, thư giãn. Cuộc sống ngày càng nhiều áp lực, điều đó đặt ra yêu cầu ngày càng khắt khe với không gian sống hiện đại. Yêu cầu về một giấc ngủ ngon, giúp con người hồi phục và tạo ra nhiều năng lực để phục vụ các hoạt động sống khác. Điều này thực sự trở nên quan trọng, được mọi chủ nhà quan tâm trong khi chuẩn bị thiết kế ngôi nhà của mình.

Còn phòng tắm, nhà vệ sinh- lại là không gian phục vụ cho việc vệ sinh, tắm giặt. Và vì thế, chức năng của 2 căn phòng này hoàn toàn khác nhau. Do đó, rất nhiều người cho rằng, không nên làm nhà vệ sinh trong phòng ngủ bởi những lý do sau:

Quan niệm: Không nên làm nhà vệ sinh trong phòng ngủ- Đúng sai ra sao?

Có nên làm nhà vệ sinh trong phòng ngủ hay không?

+ Thứ nhất: Vấn đề phong thủy: Nhiều người cho rằng, phòng vệ sinh là là nơi âm khí nặng nề, đồng thời cũng là không gian sản sinh ra những không khí ô nhiễm. Vì thế nên sẽ không tốt đối với sức khỏe và ảnh hưởng đến giấc ngủ của người sống trong phòng đó. Do đó, hoàn toàn không nên đặt vệ sinh trong phòng ngủ trong bất cứ trường hợp nào.

+ Thứ hai: Ảnh hưởng đến đồ đạc trong phòng ngủ: Vẫn là yếu tố ẩm ướt. Hơi ẩm, Hơi nước từ nhà vệ sinh, phòng tắm trong quá trình sử dụng bốc lên, bay ra ra ngoài có thể khiến chăn, màn, đệm trong phòng ngủ bị hấp thụ khí ẩm đó nên dễ gây ra hiện tượng ẩm ướt, nấm mốc, khiến cho người ngủ trong phòng có cảm giác khó chịu và mệt mỏi trong thời gian dài.

Thiết kế nhà vệ sinh trong phòng ngủ: Nên hay không?

Tuy nhiên, đó chỉ là những quan niệm truyền thống, xưa cũ, hiện nay đã quá lỗi thời rồi! Bạn nên nhớ rằng, chúng ta đang sống trong năm 2018- đang sống ở thế kỉ XXI- kỷ nguyên của sự hiện đại và những bước phát triển vượt bậc của công nghệ. Do đó, bạn nên xem xét các mặt thuận lợi, những ưu điểm tuyệt vời của việc có nên làm nhà vệ sinh trong phòng ngủ hay không. Bạn thử làm một phép so sánh đơn giản về những lợi ích nó đem lại so với những gì bạn đang băn khoăn nhé! Bạn sẽ tự mình tìm ra được câu trả lời cho vấn đề này:

Có nên làm nhà vệ sinh trong phòng ngủ hay không? Những ưu điểm khi đặt nhà vệ sinh trong phòng ngủ

+ Thứ nhất: Đảm bảo sự riêng tư:

Đây là điều thực sự cần thiết trong cuộc sống hiện đại, ngay cả khi bạn sống cùng với các thành viên trong gia đình mình thì sự riêng tư, tự do và thoải mái của cá nhân vẫn rất cần được đảm bảo. Đặc biệt, đối với những gia đình, vợ chồng trẻ khi xây dựng nhà cửa, thì việc thiết kế nhà vệ sinh trong phòng ngủ càng cực kì cần thiết hơn nữa!

+ Thứ hai: Tình tiện lợi!

Tôi có đọc rất nhiều comment, ý kiến của bạn đọc trên các diễn đàn trao đổi về vấn đề này. Bạn thử tưởng tượng và cùng chúng tôi lắng nghe một vài ý kiến độc giả dưới đây:

Fc Linh Linh Phạm: “Đương nhiên là phỉa có phòng vệ sinh riêng trong phòng ngủ chứ. Thử tưởng tượng sau một ngày làm việc mệt mỏi, ngâm mình trong bồn tắm nước nóng. Cảm giác mệt mỏi sẽ tan biến hết. Mình còn mơ ước nếu nhà mình đủ rộng, tất nhiên là kèm theo đủ tiền, mình sẽ mua cái bồn tắm vừa mát xa vừa xông hơi nữa để phục vụ cuộc sống.”

Fc Ốc Hương: “ Mình có phòng vệ sinh riêng trong phòng ngủ hơn 10 năm nay rồi! Từ cái thời mà rất ít người ở quê như vợ chồng mình dám xây. Hồi đó xây hàng xóm rồi mọi người cứ nói là bẩn với hôi hám. Nhưng 10 năm rồi chưa bao giờ mình hối hận vì sự “ xa hoa” này. Sung sướng nhất là lúc dùng bồn tắm- cảm thấy bao nhiêu mệt mỏi đều tan biến hết. Có vất vả, có làm ra tiền thì nên hưởng thụ đúng cách bạn ạ!”

Fc Quý Trang có phần comment rất chân thực: “Có nên làm nhà vệ sinh trong phòng ngủ hay không à? Nên quá ý chứ. Các mẹ thử tưởng tượng xem chị em mình nhiều lúc đi ngủ hoặc trong phòng ngủ ăn mặc hơi sexy một chút, hoặc chồng mình nhiều khi cũng thế mà lỡ muốn đi vệ sinh mà lại phải mở cửa đi ra ngoài để giải quyết thì lúc đấy lại chạy vào mặc quần áo à. Rồi lỡ như hôm nào 2 vợ chồng cao hứng lãng mạn muốn tắm chung thì sao? Chỉ tưởng tượng thôi cũng đã thấy bao nhiêu sự bất tiện rồi! Vì thế nên là khi xây, nhất định phải nên có phòng vệ sinh trong phòng ngủ, nhất là phòng ngủ của 2 vợ chồng”

Fc Khánh Nhi cũng khá đồng tình khi đứng trên quan điểm của chị em: “Phòng ngủ của chị em mình còn có bàn trang điểm. Sáng ra lúc ngủ dậy hay tối trước khi đi ngủ thì phải thay quần áo, trang điểm, vệ sinh cá nhân,… mất cả đống thời gian. Vì thế mà không có nhà vệ sinh bên trong bất tiện lắm. Chưa kể đến lúc ốm đau bệnh tật. Giường còn chẳng muốn bước chân xuống huống gì lại vật vã đi ra ngoài vệ sinh. Khổ đủ đường. Nên tốt nhất là nên làm vệ sinh trong phòng ngủ. Mất một mà được mười.”

Từ những ý kiến trên của khách hàng trên cả nước mà bạn sẽ dễ dàng đánh giá được sự tiện lợi khi có nhà vệ sinh trong phòng ngủ như thế nào rồi nhé! Và đây đều là những comment thực tế, đã từng trải nghiệm qua rồi, và vì thế bạn hoàn toàn yên tâm về sự đầu tư của mình là hoàn toàn hợp lý và có lãi.

+ Thứ ba: Hợp lý với quy mô nhà ở và gia đình

Đối với những ngôi nhà có diện tích sử dụng trung bình khoảng >100m2 thì sẽ thoải mái cho việc bố trí nhà vệ sinh trong phòng ngủ. Thường thì, đối với thiết kế nhà 2 tầng có 3 phòng ngủ hoặc 4 phòng ngủ thì có thể bố trí 2 phòng ngủ có vệ sinh riêng. Còn nếu đối nhà nhà 1 tầng thì nên ít nhất có 1 phòng ngủ có vệ sinh.

Anh Hoàng Nam chia sẻ: “ Mình lại nghĩ về lâu về dài, con cái sau này cũng lớn, chắc chắn nhu cầu sử dụng của sử dụng toilet, nhà vệ sinh riêng sẽ ngày càng cao. Do đó, cho 2 con sử dụng chung 1 toilet là hợp lý. Còn bố mẹ nên có 1 toilet riêng…”

Vậy đấy, nếu như gia đình bạn có ít người, khoảng dưới 5 thành viên, thì bạn nên có ít nhất 2 phòng ngủ có phòng vệ sinh riêng, Như vậy sẽ phù hợp với nhu cầu sử dụng và đồng thời cũng hợp lý về lâu về dài.

Cùng tùy thuộc vào số lượng thành viên trong nhà, quy mô nhà ra sao mà tận dụng diện tích xây dựng khác nhau.

+ Thứ tư: Tiết kiệm diện tích

Có nên làm nhà vệ sinh trong phòng ngủ hay không- sẽ có rất nhiều suy nghĩ rằng, xây nhà vệ sinh trong phòng ngủ sẽ chiếm một khoảng diện tích nhất định trong phòng ngủ, điều này sẽ làm cho không gian phòng ngủ trở nên chật chội hơn. Tuy nhiên, bạn lại chưa tính đến trường hợp, làm nhà vệ sinh trong phòng, đồng nghĩa với việc tổng diện tích phòng ngủ cần nhiều hơn. Diện tích các không gian giao thông, đi lại bên ngoài cũng sẽ rộng rãi hơn.

Thông thường, diện tích phòng ngủ thông thường đẹp thường khoảng từ 12-16m2 là đẹp. Thế nhưng nếu có thêm phòng vệ sinh trong phòng ngủ thì cần thêm khoảng diện tích từ 4-6m2 ( không tính diện tích tường xây). Đồng nghĩa với việc tổng diện tích phòng ngủ để xây dựng cần thiết cho nhà vệ sinh nữa phải đạt từ 16-22m2 là diện tích tối thiểu. Phòng vệ sinh trong phòng ngủ khoảng 4m2 là cũng khá đầy đủ tiện nghi. Tuy nhiên, nếu bạn muốn đặt thêm bồn tắm trong không gian này nữa thì có thể tăng thêm diện tích phòng ngủ là 6m2. Và đối với các phòng ngủ có diện tích lớn hơn thì có thể để diện tích phòng vệ sinh bên trong rộng hơn tùy thuộc theo nhu cầu sử dụng của mình

Như vậy, bạn có thể tự mình cân nhắc những ưu và nhược điểm của việc có nên làm nhà vệ sinh trong phòng ngủ hay không. Suy tính kĩ việc sử dụng, những ưu nhược điểm chúng tôi đưa ra ở trên để tự mình có được phương pháp thiết kế và xây dựng mẫu nhà ở ưng ý nhất.

Có nên làm nhà vệ sinh trong phòng ngủ hay không?

Một số lời khuyên để bạn hạn chế những ảnh hưởng không tốt của nhà vệ sinh trong phòng ngủ mà bạn có thể áp dụng trong căn phòng của mình: Bao gồm các cách như sau

  • Giữ gìn nhà vệ sinh sạch sẽ, khô thoáng. Thường xuyên dọn dẹp nhà vệ sinh và hạn chế tối đa các vật dụng bẩn trong khu vực vệ sinh.
  • Trong và sau khi sử dụng nhà vệ sinh trong phòng ngủ nên đóng cửa.
  • Khi thiết kế nên chú ý thiết kế cửa sổ thoáng phòng vệ sinh để các khí, mùi khó chịu có đường thoát ra ngoài.
  • Bạn có thể đặt một tấm bình phong, hoặc sử dụng một chiếc tủ rộng, cao ngăn cách giữa nhà vệ sinh và phòng ngủ. Cách làm này thực sự hiệu quả và được rất nhiều gia đình áp dụng. Không những hạn chế không khí ẩm mà còn tăng tính thẩm mỹ cho căn phòng.

Có thể sử dụng rèm cửa ngăn cách phòng ngủ và phòng vệ sinh cũng là một cách hay để tránh không khí ẩm mốc ngăn cản 

  • Về mặt phong thủy: Bạn có thể để thạch anh bảo bình bên trong nhà vệ sinh cũng là giải pháp hữu hiệu bởi đá thạch anh vốn được biết là loại đá có dương khí mạnh, có tính chất hút âm khí trong nhà vệ sinh, giúp hóa giải một phần lớn âm khí xấu và có tác dụng rất tốt trong việc cải thiện sức khỏe, gia đạo và tài lộc.

Trên đây là tất cả những gì bạn cần biết để có thể tự tìm cho mình đáp án cho câu hỏi có nên làm nhà vệ sinh trong phòng ngủ hay không? Tùy thuộc vào điều kiện thực tế, và nhu cầu sử dụng của gia đình mình mà bạn có thể đưa ra được quyết định đúng đắn nhất. Song nếu cả chi phí, và diện tích xây dựng nhà bạn đều thoải mái thì câu trả lời hoàn hảo nhất cho câu hỏi trênlà : “ nên” bạn nhé!

Hy vọng rằng, những lời khuyên của chúng tôi- là những người đã trực tiếp trải nghiệm, đồng thời thiết kế và xây dựng rất nhiều công trình nhà ở, biệt thự trên cả nước dưới đây sẽ giúp bạn có thêm những lời khuyên tốt nhất để giúp bạn giải quyết vấn đề của mình: “Có nên làm nhà vệ sinh trong phòng ngủ hay không?”

Mọi yêu cầu tư vấn thiết kế nhà ở, biệt thự mời bạn liên hệ trực tiếp:

Hotline: 0914 58 1221

Xem thêm: Nhà cấp 4 2 mặt tiền

Bình luận

500 Nhà mẫu

Đa dạng phong cách, đầy đủ hồ sơ chitiết

Tư vấn Chọn mẫu

Chọn mẫu nhà phù hợp với kích thước đất

Giám sát online

Trong toàn bộ quá trình thi công công trình

Bàn giao Hồ sơ

Miễn phí qua đường bưu điện, mua trọn bộ hồ sơ