Hậu 20-10 bàn về chuyện thiết kế “bếp cho mẹ”

Một việc không công! Chắc hẳn ai cũng biết đó là người nội trợ. Với những công việc mà người Mẹ – Vợ trong nhà bao giờ cũng tốn thời gian nhiều nhất. Vậy làm sao để thiết kế bếp cho Mẹ để giúp đỡ và giải quyết được những nặng nhọc mà người vợ đang gặp phải?

Ngày nào cũng “quần quật” quanh quẩn suốt ngày nơi “xó bếp” người phụ nữ luôn phải chịu nhiều cảnh nóng bức, ám mùi bên không gian bếp. Có câu “dù giàu hay nghèo thì ít nhiều cũng phải đỏ lửa 2 -3 lần” thì ta mới cảm nhận được sự quan trọng của gian bếp. 

Để cảm thông và chia sẻ nỗi vất vả của người vợ các đấng ông chồng đã tìm ra cách gì để giúp đỡ vợ chưa? hãy cùng tìm hiểu qua bài viết thiết kế “bếp cho mẹ” này nhé.

Thiết kế bếp cho mẹ

Thiết kế bếp cho mẹ 

Tôi nghĩ rằng, nếu như phòng khách chính là gương mặt của ngôi nhà thì bếp chính là trái tim của ngôi nhà ấy. Tôi còn nhớ những kí ức từ ngày xưa bên ngôi nhà biệt thự mái ngói đỏ khói bếp bay nghi ngút ra từ bếp lên mái nhà, cảnh những làn khói trắng mịt mờ làm cho tôi như nhớ lại thời thơ ấu của mình.

Gian bếp không chỉ là nơi các bà nội trợ thể hiện tài nấu nướng, mà còn giúp gia chủ thể hiện gu thẩm mỹ và phong cách sống tinh tế của mình một cách khéo léo. Bếp tắt thì nhà tan và nhà tan thì bếp tắt.

Để không gian bếp núc cũng bừa bộn, lộn xộn không thuận tiện quả là một điều thật phiền phức và gây cản trở cho việc nấu nướng công việc được coi là việc được coi là “quần quật” suốt ngày ở gian bếp, đầu tắt mặt tối của ngày xưa thì nay cũng đã được đổi thay và rất nhiều giải pháp hữu hiệu giúp cho người nội trợ có nhiều cảm hứng nữa thì những giải pháp thiết kế nhà bếp trong nhà đều được các kỹ sư tính toán tỉ mỉ và cẩn thận.

Không gian phòng bếp cần thông thoáng 

Thiết kế phòng bếp cho Mẹ trước tiên cần phải đáp ứng được nhu cầu của được thiết kế với những kiến trúc được thiết kế với những kiến trúc đẹp được 

Trong quan niệm xưa, bếp được coi là “công trình phụ”, vì thế hay được đặt vào những góc nhà, thiếu sáng, thiếu thoáng; và vì thế kém thẩm mỹ và tiện nghi. Thực tế, ngoài việc là một phòng chức năng quan trọng, thì bếp có đặc thù khác các phòng sinh hoạt khác trong ngôi nhà ở. Khi nấu nướng, bếp nấu tạo ra nhiều khí thải độc hại. 

Hơi nước cùng các loại khí thải trong quá trình nấu bếp gây ẩm thấp, tác động tiêu cực đến bầu không khí riêng của bếp và chung trong môi trường của cả ngôi nhà, rất dễ bám bẩn vào bề mặt trần, tường và các đồ đạc vật dụng. Những vết bẩn này rất khó lau chùi tẩy rửa, làm mất thẩm mỹ và làm cho đồ đạc, thiết bị trong nhà bếp nhanh bị xuống cấp; cũng là điều kiện cho nhiều loại nấm mốc vi khuẩn phát triển, ảnh hưởng đến sức khoẻ người sống trong nhà.

Không gian bếp được chú trọng, đầu tư trên nhiều phương diện. Để có một phòng bếp thẩm mỹ và tiện nghi, thì việc tổ chức thông thoáng bằng các giải pháp kiến trúc, kỹ thuật rất quan trọng. Một phòng bếp sáng sủa, thông thoáng, không khí trong lành không chỉ làm cho căn bếp đẹp, vệ sinh mà còn làm cho người nấu bếp thoải mái và mọi người ăn ngon hơn.

Đầu tiên là giải pháp kiến trúc. Phòng bếp cho Mẹ cần sự thông thoáng tối đa trong phạm vi cho phép, tất nhiên phù hợp với giải pháp kiến trúc chung của ngôi nhà và ý đồ kiến tạo không gian nội thất. Bếp cần có cửa sổ mở ra phía ngoài, cùng với khoảng mở phía khác để tạo sự đối lưu, luân chuyển không khí. Trong nhiều nhà phố chỉ có một mặt tiền, và bếp nằm phía sau nhà, nên thiết kế giếng trời để tạo sự thông thoáng cho bếp. Cửa sổ nơi phòng bếp nên ưu tiên cho vị trí chậu rửa – bàn soạn vì đây là nơi cần nhiều ánh sáng

Trong trường hợp không khai thác được thông thoáng tự nhiên, hoặc thông thoáng tự nhiên không đảm bảo; cần thiết phải bố trí thiết bị thông gió cưỡng bức. Phổ biến là các loại quạt thông gió. Có hai loại: quạt gắn tường, khi hoạt động sẽ hút không khí “xấu” qua không gian khác bên cạnh; và loại gắn trần, có ống dẫn để chuyển khí thải đi nơi khác. Ngoài ra, có loại quạt hút gió hai chiều có thể thổi ngược để cung cấp không khí sạch (từ không gian khác có khí sạch) để cải thiện môi trường khí trong khu vực bếp.

Ánh sáng là yếu tố quan trọng trong thiết kế nhà bếp

Giải pháp dịch chuyển hệ bếp về góc nhà giúp đem lại tổng thể không gian linh hoạt. Những hệ tủ đứng cao sát trần được thiết kế vừa là không gian lưu trữ vô cùng hiệu quả trong điều kiện không gian hẹp, đồng thời ngăn chia không gian một cách thông minh. Những khó khăn với hệ thống nước của phòng vệ sinh vốn có được loại trừ bằng việc nâng cote sàn cho khu vực công trình phụ. Qua đó, hai phòng tắm tiện nghi và hiện đại được tạo nên. 

Trong một diện tích có hạn, màu sắc trắng và màu gỗ tối của gỗ lim và óc chó tạo nên những tương phản thú vị và sang trọng. Sự pha trộn tự nhiên giữa các chất liệu sắt, gỗ công nghiệp và gỗ tự nhiên tạo nên tổng thể hài hòa. 

Trong tổng thể hài hòa ấy, ánh sáng được thiết kế kỹ càng từng chi tiết theo công năng và nhu cầu cảm xúc của gia chủ. Không có khe sáng gián tiếp, hệ đèn down light được lựa chọn kỹ lưỡng với nhiều cách thức chiếu sáng khác nhau trên cùng một diện trần phẳng, góp phần tạo ra sự chỉn chu gọn gàng cho không gian. Cùng một kích cỡ và hình thức thẩm mỹ, những chóa đèn tưởng chừng như giống nhau lại tạo ra những nguồn sáng đa dạng, định hình nên không gian và đáp ứng công năng rõ ràng. 

Xem thêm nhà hai bếp có sao không? để biết được và tránh phạm phải khi xây nhà

Trong những gò bó của diện tích và điều kiện kỹ thuật chung cư cũ, việc sử dụng đồ nội thất và ánh sáng một cách thông minh đã tạo nên những không gian tiện nghi và thú vị đến bất ngờ.

Màu sắc trong thiết kế nhà bếp 

Thiết kế bếp cho mẹ- màu sắc bếp 

Sử dụng các màu sắc trung tính như trắng, xám, be hay nâu nhạt là yếu tố đầu tiên bạn nên lưu ý khi theo đuổi phong cách tối giản.

Màu sơn tường, màu của các thiết bị nội thất nên hài hòa với nhau để tạo hiệu ứng tối giản và trang nhã nhất có thể cho gian bếp.

Thiết kế bếp màu sắc đẹp

Nếu như màu sắc tạo nên “thần thái” cho không gian bếp, thì ánh sáng sẽ là nhân tố tôn vinh lên đường nét của các thiết bị và vật liệu trong phong cách tối giản.

Công việc nấu nướng sẽ “dễ thở” hơn với các thiết bị nội thất thông minh, tuy nhỏ gọn nhưng vẫn đầy đủ công năng cần thiết. Sử dụng các thiết bị này còn giúp bạn tiếp kiệm không gian sử dụng, mang lại vẻ hiện đại, tinh tế và đầy tiện nghi cho tổng thể không gian bếp.

Cùng với các trang thiết bị nội thất thanh lịch, tiện dụng, một thiết bị lọc nước với thiết kế nhỏ gọn và độc đáo, đảm bảo tính toàn vẹn và thẩm mỹ sẽ là điểm nhấn hoàn hảo cho tổng thể gian bếp hiện đại.

Khéo dùng Bar để tăng diện tích

Thiết kế quầy bar rộng và thoáng không gian bếp sẽ rộng rãi hơn

Quầy bar vốn là một sản phẩm nội thất xuất xứ từ văn minh Tây phương, nhưng hiện nay khá được chuộng trong không gian nhà Việt đương đại, nhất là chốn thị thành. Cái tên bar nghe như có vẻ “nhậu nhẹt quán xá” nhưng điều này chỉ đúng khi nó ở… trong quán xá, còn khi ở nhà riêng thì bar góp phần thêm tiện nghi cho không gian sử dụng, miễn là gia chủ có sự yêu thích chức năng này.
 
Bar cũng là gạch nối nhỏ mà hiệu quả để các thiết kế bếp cho Mẹ vừa có nét thẩm mỹ vừa giúp ích về phong thủy. Đó là những xác nhận cơ bản về vai trò của quầy bar hiện nay.
Các quầy bar ngày càng được ưa dùng trong xử lý phong thủy ngôi nhà hiện đại. Cần hiểu quầy bar gia đình đơn giản là một mặt bàn ngang để ngồi uống nước, trò chuyện, dùng thức ăn nhanh hoặc chuyển tiếp thức ăn từ bếp ra bàn, chứ không phải ý nghĩa “nơi pha chế rượu” như trong quán xá. 
Các lợi thế của quầy bar trong nhà bếp cần được phát huy 
Vì các nguyên do kể trên, bố trí quầy bar một cách hợp lý sẽ có lợi nhiều mặt về công năng cũng như giúp điều chỉnh trường khí có lợi về phong thủy nhà ở và văn phòng. 
Thứ nhất: là khả năng chống trực xung của quầy bar, khi di chuyển từ ngoài vào bếp, hay từ ngoài vào phòng khách mà có liên thông với bàn ăn phía sau, quầy bar vừa là điểm dừng chân ngồi uống ly nước hay nhâm nhi lót dạ, vừa là “thanh chắn” để ngăn cản những ai là người “không phận sự miễn vào” không tùy tiện xâm nhập không gian bếp. 
 
Thứ hai: Bếp cho Mẹ phải có quầy bar trở thành một không gian đệm – một vùng âm dương giao hòa – cần thiết để giảm các tác nhân khói, mùi của bếp nấu, giúp người làm bếp bên trong thuận tiện hơn khi trình bày món ăn hay pha nước mà ngay trên mặt bàn bếp khó thực hiện tốt. Một số nội thất đặt quầy bar ở ngoài hàng hiên, cạnh cửa sổ, gần bể cá cảnh… cũng chính là tạo nên điểm liên kết khí trong – ngoài hữu hiệu. 
 
Xem thêm kinh nghiệm xây nhà giá 800 triệu có thiết kế bếp cho Mẹ đẹp
 
Thứ ba: là khả năng tạo điểm mốc định vị- điểm nhấn thị giác trong không gian. Một căn phòng có bố trí quầy bar sẽ nhanh chóng tạo thu hút, đồng thời có thể trang trí khéo cho bar để giảm bớt các trình bày rườm rà ở chỗ khác. Do bar ở khoảng giữa trung dung nên nó giúp sử dụng hữu hiệu hơn các khu vực chức năng tuy khác nhau nhưng cần đặt gần nhau, ví dụ như giữa phòng ăn và tiếp khách, hay giữa giải trí và nghỉ ngơi…

Hệ thống tủ bếp và thiết bị

Hệ thống tủ bếp cho Mẹ là phần chính tạo nên cấu trúc không gian bếp và định hình phong cách nội thất. Hệ thống tủ bếp cũng là nơi định vị các thiết bị như bếp nấu, máy hút mùi, lò nướng, chậu rửa…; là bàn gia công và là nơi cất chứa đồ làm bếp. Hệ thống tủ bếp rất đa dạng về chủng loại, có thể làm từ nhiều loại chất liệu như gỗ tự nhiên, gỗ công nghiệp, kim loại, vật liệu composite… hoặc kết hợp nhiều chất liệu với nhau.

Bề mặt bếp thường dùng là đá (cũng rất nhiều loại cả tự nhiên và nhân tạo), hoặc các loại vật liệu nhân tạo khác… Đi liền với hệ thống tủ bếp là các phụ kiện kim khí như bản lề, tay kéo, ray trượt, tay nâng, các loại kệ giá trong các hộc tủ. Và cuối cùng là các thiết bị, đó là tủ lạnh, bếp nấu, máy hút mùi, chậu rửa (cùng vòi) – đó là những thiết bị tối thiểu, phổ thông nhất.

Ngoài ra có thể còn có lò nướng, lò vi sóng, máy rửa bát, máy nghiền rác, bình nước nóng, máy lọc nước, máy khử ozone… cũng là các thiết bị tương đối phổ biến trên thị trường và được sử dụng nhiều. Chi phí cho hệ thống tủ bếp (cùng các thiết bị, phụ kiện liên quan) chiếm phần lớn giá trị đầu tư cho không gian bếp. Hiện trên thị trường có rất nhiều mức giá với đẳng cấp khác nhau cho phần này, tùy thuộc vào khả năng và nhu cầu sử dụng của khách hàng. 

Các trang thiết bị là trợ thủ đắc lực cho nhà bếp

Máy hút mùi

Máy hút mùi là một thiết bị bếp đã quá quen thuộc và phổ biến. Cho dù bếp có khả năng tổ chức được thông thoáng tự nhiên bằng giải pháp kiến trúc, thì máy hút mùi vẫn cần thiết và nên được lắp đặt. Trường hợp phòng bếp không có cửa sổ, thiếu thoáng tự nhiên thì máy hút mùi là không thể thiếu. Máy hút mùi là một “trợ thủ đắc lực” trong việc xử lý khí xấu, khí bẩn ở bếp trong quá trình nấu nướng một cách nhanh chóng và hiệu quả nhất.

Trên thị trường có nhiều loại máy hút mùi. Về nguyên lý hoạt động có hai loại chính, là loại hút khử mùi bằng than hoạt tính (thường dùng cho những chỗ không có nơi đặt ống thoát) và loại hút mùi (khí) qua ống thoát đưa ra ngoài. Về hình thức và quy cách kỹ thuật có các loại máy hút mùi âm tủ, kiểu cổ điển, kiểu toa khói và kiểu thả trần (hút mùi đảo). Tuỳ từng vị trị đặt bếp cho Mẹ và cấu trúc tủ bếp mà có thể chọn máy hút mùi cho phù hợp. Các loại máy hút mùi cũng rất đa dạng về mẫu mã, chất liệu, màu sắc.

Hãy để bếp thực sự là của Mẹ

Thiết kế bếp thực sự là để cho mẹ

Bếp bây giờ không phải là “xó bếp” nữa, mà là một phòng chức năng quan trọng, một không gian sinh hoạt của cả gia đình; là nơi mà các thành viên trong nhà có thể gặp nhau nhiều nhất, đầy đủ nhất. Và bếp cũng là một “không gian riêng” của người phụ nữ, với thiên chức của họ. Bếp là nơi của quý bà là bếp cho Mẹ, là nơi mà người phụ nữ có thể tận hưởng cuộc sống và niềm hạnh phúc trong vai trò một người nội trợ, chăm sóc gia đình; cùng với sự giải phóng sức lao động bởi thiết bị và công nghệ hiện đại.

Có nhiều điều thay đổi nơi “xó bếp” nhưng có một điều không đổi. Đó là bếp vẫn là nơi chỗ của người phụ nữ. Và vì vậy, một căn bếp tiện dụng phải được sự “thẩm định” của người phụ nữ là chủ nhân của căn bếp ấy.
Bình thường, khi xây nhà, người đàn ông trong gia đình thường đóng vai ông chủ, là người làm việc với kiến trúc sư và các nhà thầu.

Tuy nhiên, với không gian bếp cần thận trọng. Có thể, về mặt tính cách – giới tính, người phụ nữ ít và ngại cập nhật những thông tin mới, công nghệ mới; họ hay làm và hướng về những cách cũ, quen thuộc. Có thể trong quá trình xây nhà người phụ nữ tin tưởng vào người đàn ông, nhưng khi sử dụng căn bếp lại trở thành vấn đề. Nhiều căn bếp long lanh, hoành tráng được làm ra (theo cách nhìn, cách nghĩ của người đàn ông) lại không làm thỏa mãn và thích thú với phụ nữ.

Mỗi người phụ nữ có cách thức làm bếp, có nhu cầu sử dụng, sinh hoạt gắn liền với bếp riêng, và không giống như suy nghĩ của đàn ông. Vậy nên cần thiết phải nắm bắt được nhu cầu và tâm lý ấy, cũng như tham khảo ý kiến của “quý bà” .

Thực tế cũng cho thấy, cho dù có sự thay đổi nơi phòng bếp; thì nhiều người phụ nữ vẫn có những thói quen cũ. Ví như việc đi chợ xanh, mua đồ tươi sống về chế biến, thay cho việc đi siêu thị mua đồ hộp hay đồ đông lạnh; thì nhất thiết phải có chỗ chứa đựng thích hợp.

Một con gà sống, một con cá còn tươi… đương nhiên cần nơi chế biến. Khi ấy, một sàn ướt nơi bếp có thể cần thiết hơn một tủ rượu. Rất nhiều căn bếp có các ô hộc với những kệ giá thiết kế rất khoa học, sử dụng nhiều phụ kiện bằng inox đắt tiền nhưng lại gây phiền toái cho người nấu bếp vì thủ tục lấy ra cất vào rất máy móc và mất thời gian.

Đối với nhiều người đôi khi nấu bếp, mọi thứ cứ bày ra bàn bếp là tiện nhất.

Bếp, trước hết là để nấu. Bếp cần phải được sử dụng hiệu quả đúng chức năng của nó; rồi sau mới là để ngắm nhìn hay phô diễn, dù ai cũng muốn có bếp đẹp. Vì vậy, nơi của quý bà cần được thiết kế trên tinh thần ấy, đúng với nơi chốn dành cho thiên chức người phụ nữ. 

Mọi chi tiết vui lòng liên hệ Hotline: 0914 581 221

Bình luận

500 Nhà mẫu

Đa dạng phong cách, đầy đủ hồ sơ chitiết

Tư vấn Chọn mẫu

Chọn mẫu nhà phù hợp với kích thước đất

Giám sát online

Trong toàn bộ quá trình thi công công trình

Bàn giao Hồ sơ

Miễn phí qua đường bưu điện, mua trọn bộ hồ sơ