Hướng dẫn quy trình thi công xây dựng nhà dân dụng đầy đủ và chi tiết nhất

Bạn muốn xây nhà nhưng không biết quy trình xây dựng nhà dân dụng ra sao, cần phải chuẩn bị những gì và gồm các bước nào không biết bắt đầu từ đâu? Rất nhiều gia đình lên kế hoạch xây dựng từ rất nhiều năm trước.

Để giúp đỡ cho các gia đình đỡ mất thời gian đồng thời giúp các bạn hiểu và nắm rõ hơn về quy trình xây dựng nhà dân dụng một cách chi tiết và tường tận. Hãy cùng chúng tôi tham khảo bài viết được các kiến trúc sư cũng như kĩ sư đưa ra từ kinh nghiệm thực tế để quý vị có thể áp dụng một cách hiệu quả nhất nhé.

Một kế hoạch chu toàn cho quy trình xây dựng nhà dân dụng thêm hoàn hảo

Được các kiến trúc sư cùng đội ngũ kỹ sư tính toán chắt lọc những kinh nghiệm thự tế để có một bài viết vô cùng chi tiết để hướng dẫn các gia đình chưa xây nhà bao giờ trở nên dễ dàng hơn.

“Nhiều gia đình có điều kiện kinh tế thì việc xây nhà cũng cần phải chuẩn bị trước đó từ khoảng một thời gian. Việc đưa ra một kế hoạch hay quy trình xây dựng nhà dân dụng cũng cần phải chuẩn bị kỹ lưỡng. Các gia đình ở quê để dành dụm  tiền để mua gạch trước xếp dần ở góc nhà đến bao giờ đủ để xây nhà khi đó mới tiến hành xây hoặc cũng có nhiều gia đình có tiền đến đâu xây đến đó sau đó sang năm có tiền rồi mới xây tiếp”…

Như vậy vấn đề tài chính là vấn đề mẫu chốt nhất để có thể giúp gia đình có thể quyết định xây nhà mình như thế nào và công năng ra sao  đúng không nào?

Có được một quy trình xây dựng nhà dân dụng hoàn chỉnh là một bước chuẩn bị vô cùng kỹ lưỡng được nhằm hạn chế được các phát sinh sau này làm giảm hao tốn tiền của của gia đình.

Vấn đề tài chính chuẩn bị cho quy trình xây dụng nhà dân dụng

Kinh phí xây dựng nhà dân dụng được dành dụm và tiết kiệm 

Giai đoạn chuẩn bị quy trình thi công xây dựng nhà dân dụng

Từ ý tưởng sơ bộ, bạn nên áng chừng chi phí trong khoảng nào, có thể hỏi, tham khảo ý kiến từ những người đã từng có kinh nghiệm đã từng xây nhà.

Xác định khoảng tiền đầu tư cho ngôi nhà mình muốn xây, tiền của cá nhân có bao nhiêu, hết tiền thì vay ai? hay huy động ở đâu? Người thân bạn bè hỗ trợ, giúp đỡ được bao nhiêu. Đây là điều quan trọng nhất nếu không muốn nhà xây dở dang, lãng phí tiền của và thời gian, cũng tránh tình trạng chủ nhà “vung tay quá trán” rồi “kéo cày trả nợ” dài dài.

Mách nhỏ:

Bạn nên liệt kê tất cả các khoản chi phí cần thanh toán, tính số tiền tổng xây dựng và cộng thêm 10% trong tổng số để dự trù kinh phí (Phòng khi bạn muốn thay đổi đổi thiết kế ban đầu và thay đổi sang vật tư tốt hơn như vậy sẽ tốn nhiều tiền hơn)

Thứ 2, Hoặc bạn hãy tìm và thuê đơn vị lập dự toán. Họ sẽ làm công việc bóc tách, tính toán lượng vật tư (sắt, thép, xi măng, bao nhiêu khối bê tông…) một cách chi tiết và tỉ mỉ, và họ sẽ tính cho bạn kinh phí xây dựng một cách chính xác nhất

Gia đình bàn bạc và quyết định xây nhà:Số tầng, số phòng, diện tích tổng thể, đầu tư khoảng bao nhiêu tiền, nhu cầu sử dụng bao nhiêu năm….

Mọi việc nếu được chuẩn bị kỹ càng bao nhiêu càng đạt hiệu quả cao, công tác chuẩn bị trước khi xây nhà quả thật làm cho gia chủ vô cùng đau đầu và căng thẳng.

Do đó những việc cần thiết phải được chuẩn bị:

Chọn cho mình mảnh đất phù hợp: Phù hợp ở đây là phù hợp cả về giá cả (nếu mua đất vượt quá số tiền cho phép sẽ không đủ tiền để xây nhà) vị trí thuận lợi, hướng đẹp (Nam hoặc Đông Nam là đẹp nhất), diện tích đủ với nhu cầu sử dụng (quá to, xây lên không dùng hết công năng sẽ gây lãng phí, tốn kém vô ích).

Quy dựng nhà dân dụng cần phải xác định được thời điểm khởi công

Lựa chọn mùa xây dựng cũng là một quy trình xây dựng nhà dân dụng được thuận lợi

Xác định xây nhà vấn đề tuổi tác trước khi xây nhà câu hỏi được hầu hết đều quan tâm đến tuổi có xây được nhà hay không

Cách xem tuổi xây nhà: “Lấy vợ xem tuổi đàn bà, làm nhà xem tuổi đàn ông”

Xây nhà vào mùa thời tiết thuận lợi: Kinh nghiệm xây nhà cho thấy thường người ta chọn thời điểm từ tháng 8 -12 vì thời tiết mát mẻ, không còn mưa quá to, xây xong đón tết dọn về nhà mới.

Tránh xây dựng làm nhà vào mùa mưa bão để giảm ảnh hưởng xấu đến công trình và tiến độ thi công.

Xem xét phong thủy làm cho quy trình xây dựng nhà dân dụng giải quyết được vấn đề tâm linh

Phong thủy trong xây nhà vô cùng quan trọng trong quy trình xây dựng nhà dân dụng

Phong thuỷ vừa được coi là môn khoa học về bố trí nhà cửa cũng được coi như một môn nghiên cứu về tâm linh. Kinh nghiệm xây nhà cho thấy nếu bạn tin và quan tâm thì hãy thuê một chuyên gia tư vấn phong thuỷ trước khi làm việc với Kiến Trúc Sư.

Chú ý: Khi chọn chuyên gia hãy chú ý đến năng lực, tên tuổi của họ, có thể đi xem các công trình đã làm trước đây của họ. Chọn đúng người tránh tiền mất tật mang.

Quy trình xây dựng nhà dân dụng qua góc tư vấn hỗ trợ từ kiến trúc sư 

Kiến trúc sư hướng dẫn quy trình xây dựng nhà ở dân dụng

Đã qua cái thời xây nhà kiểu đơn giản hoá, dập khuôn theo kiểu truyền thống, không đầy đủ tiện nghi không tối ưu được không gian, diện tích, lỗi thời. Hiện nay, có rất nhiều các gia đình ở quê đã tìm đến các đơn vị thiết kế để tư vấn quy trình xây dựng nhà dân dụng trở nên khá phổ biến và “văn minh” hơn. 

Bình thường việc lựa chọn phong cách nào cũng gây sự tranh cãi giữa các thành viên trong gia đình, để làm giảm áp lực cũng như gánh nặng cho gia đình thì bỏ ra một chút kinh phí thuê kiến trúc sư tư vấn sẽ mang đến cho bạn tinh thần vô cùng thoải mái.

Lợi ích của việc thuê đơn vị thiết kế:

Bạn phải lựa chọn các đơn vị tư vấn thiết kế có uy tín có nhiều công trình làm thực tế, khi đó bạn mới có thể giải đáp cho bạn những vấn đề hay gặp phải, dễ hình dung. Các kiến trúc sư hướng dẫn quy trình thi công xây dựng nhà ở dân dụng giải thích giúp ta hình dung được cụ thể ngôi nhà của mình, hình ảnh trên máy tính sẽ rất trực quan giúp cho gia đình dễ dàng điều chỉnh trên bản vẽ theo phù hợp với ý muốn.

Công năng tối ưu, tận dụng hết mọi không gian đáp ứng từng nhu cầu của từng thành viên.

Chọn được phương án bố trí, kiểu nhà tối ưu ngay từ đầu và trong quá trình xây dựng dễ làm việc với bên nhà thầu, tránh thay đổi, điều chỉnh khi thi công.

Bạn nên tham khảo thêm một số mẫu nhà để xem bạn thích phong cách nào. Đặc biệt là những gia đình có nền kinh tế vững vàng thì tham khảo các mẫu thiết kế nhà hay biệt thự cao cấp hơn để phù hợp với kinh phí gia đình mình. 

Những ngôi nhà có diện tích lớn hơn 250m2, trên 3 tầng thì bắt buộc phải do cá nhân hoặc tổ chức có đủ năng lực thiết kế. Chủ đầu tư tự thiết kế là hành vi vi phạm pháp luật vì không đảm bảo được kết cấu cho công trình.

Quy trình xây dựng nhà cấp 4 chủ đầu tư nên thoả thuận với đơn vị tư vấn, yêu cầu kỹ sư có mặt tại công trình tại những thời điểm quan trọng như đổ bê tông, xây tường, hoặc đổ mái… Bởi do điều kiện thi công có thể khác so với trên bản vẽ nên khi đó kỹ sư sẽ kiểm tra và điều chỉnh thiết kế (nếu có).

Gợi ý thêm quy trình xây dựng nhà dân dụng cho các hộ gia đình khi xây nhà

Bộ phận 1 cửa làm thủ tục xin cấp phép xây dựng cho các gia đình thuộc diện phải xin phép xây dựng

Tìm hiểu ngôi nhà mình dự định xây có thuộc diện phải xin phép xây dựng hay được phép miễn.

Với các hồ sơ cấp phép bên đơn vị tư vấn sẽ có nhiệm vụ cung cấp hồ sơ bản vẽ để gia chủ tự đi xin cấp phép tại quận huyện đang sinh sống.

Dành thời gian đi hỏi cơ quan chức năng, tìm hiểu quy định xây nhà tại địa bàn của nhà bạn:

Quy định về độ cao,quy định được phép mở cửa sổ hay phần đua ra ngoài đường, ngõ và % diện tích đất được xây, quy định về kiến trúc, quy định về tác động đến các công trình xung quanh hàng xóm.

Yêu cầu về hồ sơ thiết kế, hồ sơ xin cấp phép.

Thời gian cơ quan nhà nước cấp phép trả lời theo quy định là trên dưới 15 ngày làm việc.

Mỗi một công trình có quy mô, vai trò khác nhau sẽ do một đơn vị cấp giấy phép khác nhau, bạn phải tìm hiểu rõ để tìm đúng người đúng việc.

Khảo sát địa chất công trình

Theo quy định của Bộ Xây Dựng: Nhà có diện tích lớn hơn 250m2, trên 3 tầng thì bắt buộc phải thuê nhà thầu có đủ năng lực hoạt động, chứng chỉ hành nghề làm công việc khảo sát.

Mục đích: Khảo sát địa chất công trình là cơ sở để thiết kế móng, kết cấu cho ngôi nhà đảm bảo không bị lún, sụt, nứt gãy trong tương lai

Thiết kế kiến trúc theo quy trình xây dựng nhà dân dụng

Phần kiến trúc là thiết kế diện mạo ngôi nhà bằng hình ảnh 3D, đầy đủ màu sắc về ngoại thất ngôi nhà của mình, mặt tiền, bố trí phòng ốc, cầu thang, giếng trời,…

Kiến trúc sư sẽ tư vấn cho chủ nhà nên thiết kế, bố trí ngôi nhà thế nào để hài hoà về mặt công năng, phong thuỷ, nhu cầu, phù hợp với khả năng tài chính của chủ nhà, đến tính thẩm mỹ. Đây là giai đoạn tạo hình cho ngôi nhà của bạn.

Lựa chọn nhà thầu quy trình thi công xây dựng nhà dân dụng

Sau khi thống nhất bản vẽ kiến trúc  theo quy trình xây dựng nhà dân dụng cuối cùng với phương án ưng ý nhất với đội thiết kế thì chủ nhà bắt tay vào đi tìm nhà thầu thi công.

Sẽ khá mất thời gian để tìm ra 1 nhà thầu ưng ý nên bạn nên làm sớm và bàn bạc cụ thể các bước nhận và thi công bóc tách công trình, giá cả về phá dỡ vận chuyển cũng như xây dựng ra sao. 

Kinh nghiệm xây nhà là chọn nhà thầu có uy tín đã xây dựng nhiều công trình, có thể yêu cầu dẫn thăm vào xem các công trình tương tự của nhà thầu đã làm trước đây, đi khảo sát để kiểm tra trình độ và năng lực đội ngũ thi công.

Tham khảo từ bạn bè hay những người quen biết về giá cả thị trường về xây dựng trong thời điểm, như vậy sẽ đánh giá được năng lực, kinh nghiệm, sự chuyên nghiệp và sự trong sạch của nhà thầu.

Nhà thầu phải có đầy đủ giấy tờ hợp pháp chứng minh có khả năng, năng lực thi công đặc biệt là thợ phải biết đọc bản vẽ thiết kế (nếu không biết đọc bản vẽ xây dựng sẽ rất khó khăn khi đó thợ sẽ tự ý sửa, điều chỉnh bản vẽ nên sẽ không có lợi cho chủ nhà).

Sau khi thống nhất báo giá thi công thì mới tiến hành ký hợp đồng xây nhà.

Ký hợp đồng thi công với nhà thầu

Trong hợp đồng, gia chủ tuyệt đối lưu ý các mục sau:  1. Tiến độ, 2. Chất lượng vật tư, 3. Giá trị hợp đồng, 4. Tiến độ thanh toán, 5. Khoản phí phát sinh và cách giải quyết, 6. Chế độ giám sát, 7. Phạt vi phạm hợp đồng, 8. Bảo hành)

Quy trình xây dựng nhà dân dụng có thể khoán trọn gói cho nhà thầu:

Các hình thức hợp đồng và ưu nhược điểm của từng loại hình thức:

Ưu điểm của khoán vật tư: chủ nhà không cần bận tâm nhiều vì có nhà thầu lo từ A đến Z, chìa khoá trao tay, không lo phát sinh chi phí do thoả thuận tất cả từ đầu đỡ tốn thời gian, công sức lựa chọn vật tư.

Tuy nhiên, nhược điểm là sản phẩm có thể không thoả mãn tất cả như mong muốn của chủ nhà, có thể bị nhà thầu ăn bớt vật tư cũng như thay đổi vật liệu giá rẻ, chất lượng kém.

Khoán phần thô và nhân công hoàn thiện: Theo quy trình xây dựng nhà dân dụng cách này thì chủ nhà chọn vật tư hoàn thiện theo ý muốn, sở thích về chất liệu, hình dáng, màu sắc… Bù lại thì sẽ gây mất thời gian, công sức để tìm hiểu, đi mua vật tư và có thể chậm trễ thời gian do phối hợp với nhà thầu không tốt giữa thi công và cung ứng vật tư.

Khoán nhân công: Theo cách này sẽ tiết kiệm chi phí nhất nhưng chủ nhà phải bỏ nhiều công sức nhất mà có thể hiệu quả không cao. Chủ nhà sẽ chủ động trong việc cung cấp toàn bộ vật liệu cho xây nhà. Theo cách này, chủ nhà phải là người rất am hiểu thi công mới có thể chỉ đảo và giám sát thi công. Sẽ có khó khăn trong quản lí chi phí, vật tư thừa, dễ phát sinh. Quản lí không tốt sẽ chậm tiến độ, mất rất nhiều thời gian và công sức cho chủ nhà.

Phần thiết kế kết cấu cho quy trình xây dựng nhà dân dụng

Đây là việc giữa Kiến trúc sư và kỹ sư xây dựng đưa ra quy trình xây dựng nhà dân dụng sẽ thiết kế bản vẽ cấu tạo, chi tiết cố thép gia cường cho các cấu kiện dầm, sàn, cột, móng của căn nhà,… và toàn bộ các vấn đề liên quan đến kĩ thuật thi công, nhằm đảm bảo khả năng chịu lực của ngôi nhà.

Kết cấu ngôi nhà ảnh hưởng nghiêm trọng đến chất lượng, độ bền lâu của công trình, ngoài ra tính toán kết cấu phải nắm chắc tải trọng và chiều cao tầng để bố trí sắt thép hoặc dầm cho đủ độ an toàn(khi chạy nhảy sàn nhà sẽ không bị rung)

Thiết kế chi tiết điện, nước, nội thất (nếu có):

Tất cả các bản vẽ chi tiết điện nước sẽ được các kỹ sư bố trí và tính toán thống kê vật tư cho gia chủ chỉ việc mua sắm vật tư hay giao khoán cho đội thợ (tùy thuộc vào 2 bên thỏa thuận).

Bản vẽ chi tiết điện, nước phải có trước ngày khởi công.

Bước cuối trong giai đoạn chuẩn bị:

Kiểm tra lại các giấy phép, bản vẽ, hợp đồng lại lần cuối để đảm bảo khi tiến hành thi công, mọi việc sẽ diễn ra đúng trình tự, không còn gì sai sót, vướng mắc.

Giai đoạn thi công quy trình xây dựng nhà dân dụng

Đối với các gia đình thuộc diện phải xin phép phải thông báo ngày khởi công đến phường xã: Theo quy định chủ nhà phải thông báo ngày khởi công đến cơ quan cấp phép trước 7 ngày để biết và theo dõi thực hiện.

Cần làm công tác nhờ hàng xóm láng giềng tạo điều kiện để cùng hợp tác và tiến hành thi công nhà một cách đơn giản nhất và vui vẻ nhất.

Vì trong quá trình xây dựng sẽ ảnh hưởng đến giao thông đường làng ngõ xóm, nếu có thông báo để các hộ gia đình khách phối hợp và bố trí đi lại sẽ tốt hơn tránh tình trạng cãi vã, xung đột mất đoàn kết.

Ghi nhận lại hiện trạng các công trình lân cận

Đối với các công trình xây xen kẽ, trước khi khởi công xây dựng, chủ đầu tư phải lập hồ sơ hiện trạng các nhà lân cận để làm cơ sở giải quyết khiếu nại khi xảy ra hư hỏng công trình lân cận. Quy trình xây dựng nhà dân dụng cần phải có hồ sơ phải có sự xác nhận của các bên và có thể lập bằng cách đo vẽ, lập sơ đồ.

Giám sát thi công:

Giám sát là ngưởi đảm bảo cho các công đoạn được thực hiện đúng quy trình, đúng kĩ thuật, đúng tiêu chuẩn, thiết kế. giúp đảm bảo cho chất lượng công trình. Ngoài ra họ còn có thể tư vấn cho chủ nhà các cách để giảm thiểu chi phí, sử dụng và quản lí hiệu quả vật tư.

Chủ nhà có thế: + Tự giám sát nếu có kiến thức và kinh nghiệm

                          + Thuê người có trình độ giám sát.( giá cả sẽ rất cao nếu thuê các đơn vị thiết kế giám sát)

Chủ nhà nên yêu cầu người giám sát viết nhật ký thi công một cách nghiêm túc, được các bên kiểm định và kí xác nhận sau mỗi ngày (Nhật ký thi công là tài liệu ghi lại các tình hình làm việc, sử dụng vật tư tại công trình theo hàng ngày giúp chủ nhà có thể theo dõi được tiến độ của công trình)

Tiến hành công đoạn quy trình xây dựng nhà dân dụng – phần thô

Ngôi nhà được chuẩn bị quy trình xây dựng nhà dân dụng một cách chu đáo nên rất cân đối và hài hòa

Móng:

đào đất, đắp đất, gia công cốp pha, cốt thép, đổ bê tông.

Thân nhà: Gia công cốt pha, cốt thép, đổ bê tông cột, sàn, dầm, xây tô, cán nền,…

Mái: Lắp dựng xà gỗ, lọt mái, vì kèo hoặc đổ bê tông.

Lắp khung bao cửa.

Hệ thống đường ống, điện, nước, mạng, cáp,.

Quy trình thi công xây dựng nhà dân dụng một cách hoàn thiện 

Xây thô và trát được được thiết kế với diện tích được thiết kế với kiểu kiến trúc được thiết kế với kiểu kiến trúc

Bả matit, sơn nước, sơn dầu

Lắp ráp và hoàn thiện cửa gỗ, thép, nhôm

Lắp lan can, tay vịn cầu thang, lan can mặt tiền

Đóng trần thạch cao

Ốp lát gạch đá trang trí

Ốp đá cầu thang, bàn bếp

Lát nền nhà,WC, sân

Lắp thiết bị điện, công tắc, ổ cắm…

Lắp đèn chiếu sáng

Lắp thiết bị vệ sinh, bồn nước, máy bơm, máy nước nóng, lắp gương, vòi nước, treo khăn

Giai đoạn bàn giao nghiệm thu và đi vào sử dụng

tùy thuộc vào diện tích xây dựng sẽ quyết định được thời gian thi công dài hay ngắn thông thường các công trình như nhà cấp 4 1,2, 3 tầng diện tích có thể dao động từ khoảng 4 tháng đến 8 tháng là hoàn thiện 

Khi đó nhà thầu sẽ bàn giao lại công trình xây lắp hoàn chỉnh và đạt yêu cầu chất lượng để chủ đầu tư nghiệm thu.

Khi bàn giao: Bên thi công, nhà thầu phải dọn dẹp vệ sinh mặt bằng, giao lại toàn bộ hồ sơ và các vấn đề liên quan, đơn vị thi công phải rút hết tài sản ra khỏi khu vực công trình và trả lại đất mượn hay thuê để phục vụ thi công.

Hoạt động xây dựng được coi là kết thúc khi công trình bàn giao lại cho chủ nhà, nhưng  nghĩa vụ theo hợp đồng xây dựng được chấm dứt hoàn toàn khi hết thời hạn bảo hành ngôi nhà.

Trên đây là những hướng dẫn chi tiết quy trình xây dựng nhà dân dụng được tôi đúc kết từ kinh nghiệm thực tế trong từ những công trình đã qua thi công và được chúng tôi đảm nhận.  Qua bài viết này hy vọng quý vị có thể sẽ “rành” từng đường đi nước bước để tiến hành xây nhà một cách dễ dàng nhất.

Tuy nhiên trong thực tế còn rất nhiều vấn đề khác nhau mà trong một bài viết ngắn về quy trình xây dựng nhà dân dụng không thể thể hiện hết được. Trong tương lai chúng tôi sẽ có cơ hội chia sẻ cụ thể chi tiết hơn về từng việc một trong quá trình xây dựng.

Cha ông ta có câu: “Xây nhà là việc cả đời”, xây ngôi nhà nó gần như là việc quan trọng nhất trong cuộc đời mỗi người. Nhà là nơi gia đình quây quần bên nhau, là nơi ta quay về vào cuối mỗi ngày sau một ngày làm việc vất vả, nơi ta sinh hoạt, nghỉ ngơi, thư giãn…

Ngôi nhà, nó quyết định người ở trong đó có cảm thấy thoải mái, hạnh phúc hay không, ảnh hưởng trực tiếp đến chất lượng cuộc sống của các thành viên trong gia đình. Do đó, cần chuẩn bị quy trình xây dựng nhà dân dụng một cách chu đáo nhất để có một ngôi nhà ưng ý.

Qúy vị có thể liên hệ qua Hotline: 0914581221 để được tư vấn miễn phí.

Bình luận

500 Nhà mẫu

Đa dạng phong cách, đầy đủ hồ sơ chitiết

Tư vấn Chọn mẫu

Chọn mẫu nhà phù hợp với kích thước đất

Giám sát online

Trong toàn bộ quá trình thi công công trình

Bàn giao Hồ sơ

Miễn phí qua đường bưu điện, mua trọn bộ hồ sơ