Liệu có nên thuê thiết kế và thi công riêng cho cùng 1 công trình?

Vâng! hơn ai hết việc thiết kế thì kiến trúc sư là người hiểu rõ công trình mình thiết kế nhất. Để có thể sở hữu được một ngôi nhà mang nét khác biệt và ấn tượng phù hợp với nhu cầu và hoàn cảnh kinh tế của mình

Việc thiết kế nhà được cho là những điều đầu tiên khi muốn sở hữu một không gian khác biệt, sang trọng hơn so với các ngôi nhà khác.

Bạn bắt tay vào xây dựng luôn với đội thợ xây dựng mà không cần bản vẽ thiết kế mà vẫn sở hữu được một ngôi nhà chắc chắn. Nhưng nó không mang tính nghệ thuật hay thẩm mỹ đỉnh cao. Vì vậy càng ngày việc chuẩn bị bản vẽ thiết kế trước khi thiết kế biệt thự đẹp trở nên cần thiết với nhiều gia đình và đây cũng là lý do để bàn bạc.

Khi tiến hành thiết kế nội thất hay ngoại thất. Thì đơn vị tư vấn thiết kế sẽ phải đến trực tiếp hiện trạng để khảo sát và đo đạc một cách kỹ lưỡng, đo hướng… từ đó mới có cơ sở thực hiện thiết kế. Qúa trình đó diễn ra từ khi bắt đầu đến khi kết thúc sẽ mất thời gian trên dưới 1 tháng. Do đó, hầu như họ nắm rõ mọi nhu cầu, mọi thay đổi mọi ngóc ngách của căn nhà.

Vì thế nếu thiết kế riêng, rồi giao cho một đơn vị khác khi công, vấn đề này tiềm ẩn những rủi ro, hơn ai hết kiến trúc sư là những người hiểu rõ chi tiết về những ưu và nhược điểm của vấn đề. Bởi bản chất của ý tưởng thiết kế là vô cùng trừu tượng. Cho dù có thể hiện trên bản vẽ cũng chưa chắc đã lột tả hết được những ý mà họ muốn truyền đạt. Trừ khi có một bản vẽ triển khai chi tiết bóc tách kỹ thuật cấu tạo

Thậm chí khi bạn đã có đầy đủ bản vẽ rồi, lúc thi công, sẽ ít nhiều vẫn có những tình huống ngoài dự tính cần sảy ra. Lúc này cần có sự phối hợp đội nhóm mới xử lý nhanh được.

Ngoài ra, khi bạn có trong tay bản vẽ chi tiết thì bạn mới dự toán chính xác số tiền mình bỏ ra, ngược lại nếu vẽ thiếu sót, sơ xài hãy chuẩn bị tinh thần cho những khoản phát sinh.

Thứ nhất về chi phí

Chi phí về tài chính

Nếu thuê đơn vị thi công và thiết kế riêng theo từng hạng mục và công việc cụ thể thì có lẽ bạn sẽ tiết kiệm được một khoản chi phí. Tiết kiệm nhiều hay ít còn phụ thuộc vào cách bạn bố trí riêng cho từng đội nhóm nữa

Tuy nhiên, để có thể triển khai công việc theo phương thức này, thì chủ nhà cần phải am hiểu khá nhiều về quy cách thiết kế và thi công nội thất.

Nhưng số người am hiểu kiến trúc nhà 2 tầng đẹp và nội thất không nhiều. Vì vậy, nếu bạn không biết hoặc không có kinh nghiệm thì tốt nhất nên thuê một đơn vị thiết kế, thi công trọn gói. Việc tự giám sát trong công trình rất nhiều hạng mục không mang lại kết quả như mong muốn mà có khi căn nhà hoàn thiện bị mắc nhiều lỗi sau đó phải làm lại thì thật sự tốn kém.

Khi thuê một đơn vị thiết kế, thi công trọn gói thì đơn vị đó sẽ chịu toàn bộ trách nhiệm cho đến khi hoàn tất. Có hợp đồng cam kết chất lượng thi công và chi phí tương ứng. Việc của bạn là tìm đúng đơn vị uy tín và giá cả hợp lý mà thôi.

Thứ hai về sự liên kết giữa thiết kế và thi công

Sự liên kết giữa thiết kế và thi công

Thiết kế và thi công nội thất là một quá trình có tính logic với nhau. Theo hình thức chỉ gồm 2 bước thiết kế và thi công. Nhưng tiểu tiết bên trong để hoàn thành từng công đoạn không hề đơn giản. Đòi hỏi phải có một nhóm nhân viên làm việc ăn ý với nhau. Người thi công phải hiểu ý tưởng của người thiết kế. Người thiết kế phải nắm bắt được năng lực của nhóm thi công xây dựng

Sự kết hợp chặt chẽ mới mang đến một không gian hoàn chỉnh và đạt được giá trị thẩm mỹ cao

Thứ ba đảm bảo tiến độ thi công

Nếu bạn thuê đơn vị thiết kế và thi công riêng thì mỗi bên chỉ cam kết được tiến độ của riêng họ. Và ở giai đoạn chuyển tiếp có khi bị trì hoãn, kéo dài thời gian hoàn thiện ngôi nhà thêm ra. Thời gian thi công dài hơn dự kiến sẽ kéo theo những hệ lụy và sự trì hoãn như vậy cũng làm bạn cảm thấy khó chịu vì phải chờ đợi.

Thứ tư về chính sách bảo hành

Bảo hành công trình xây dựng

Bảo hành luôn là vấn đề khiến bất kì ai cũng cảm thấy đau đầu. Một đơn vị bảo hành nếu không chuyên nghiệp đã có thể phát sinh những rắc rối huống chi phải giám sát đến 2 đơn vị

Nếu không có vấn đề phát sinh trong thời gian bảo hành thì bạn thật may mắn. Nhưng chẳng may có vài sự cố bạn sẽ thấy hôi hận vì không thuê thiết kế và thi công trọn gói. Xem ngay biệt thự sân vườn 250m2 1 tầng

Trừ những lỗi rất rõ ràng thì mỗi bên sẽ chịu trách nhiệm bảo hành. Ngoài ra, không tránh khỏi các trường hợp đổ lỗi cho người khác để né tránh vấn đề bảo hành

Vấn đề khách hàng gặp phải khi thuê đơn vị thiết kế và thi công khác nhau

Rất nhiều vấn đề được khách hàng chia chia sẻ xung quanh chuyện thuê đơn vị thiết kế và nhà thầu thi công nội thất riêng. Trong đó dễ phát sinh những rắc rối sau

Thi công riêng

Ưu điểm

Rất nhiều vấn đề được khách hàng chia sẻ xung quanh chuyện thuê 2 đơn vị thiết kế và thi công nội thất riêng. Trong đó, dễ phát sinh nhất là những rắc rối sau

-Không định lượng được vật tư: Một người thi công xa lạ sẽ rất khó hiểu nhau. Một số vật tư hoàn thiện nội thất sẽ không được định lượng chính xác. Nếu dư thì gây lãng phí.

Đối với đơn vị thi công nội thất nhỏ lẻ, các chủ xưởng, thợ lành nghề, ưu điểm là giá có thể rẻ hơn

Sản phẩm đúng như bản vẽ nhưng không chắc là đẹp như những gì bạn mong muốn

Tỷ lệ, kích thước có thể sai với nhân trắc học. Kể cả màu sắc, chất liệu… Mọi việc chỉnh sửa có thể mang đến kết quả tồi hơn bạn nghĩ.

Nhược điểm:

Mất thời gian tìm kiếm nhà thầu: Thị trường hiện nay, rất nhiều đơn vị thiết kế và thi công nội thất. Việc tìm được một nhà thầu uy tín, đáng tin cậy là cả một quá trình.

Không định lượng được vật tư: Một người thiết kế, một người thi công rất khó hiểu nhau. Một số vật tư hoàn thiện nột thất sẽ không được định lượng chính xác. Nếu dư thì gây lãng phí, nếu thiếu thì không đảm bảo chất lượng công trình.

Khó đồng bộ nội thất giữa bản vẽ và thực tế: Không phải đơn vị thi công nào cũng hiểu hết ý tưởng mà KTS muốn truyền đạt. Kể cả có khi bản vẽ, nhưng thực tế có thể phải điều chỉnh

Chồng chéo nhau: Các đơn vị thi công ra vào khó kiểm soát được. Tiến độ mạnh ai người nấy làm, không hỗ trợ nhau. Không ai chịu trách nhiệm nếu chẳng may có trầy xước, hư hỏng. Dễ đổ lỗi qua lại, dù ai đi nữa thì gia chủ vẫn là người chịu thiệt thòi nhất.

Miễn cưỡng nhận nhà: Nếu làm mãi không xong, càng sửa càng tồi tệ, bất đắc dĩ, bạn phải nhận bàn giao trong sự miễn cưỡng.

Trễ dây chuyền: Mỗi bên chỉ cam kết được tiến độ của họ, nếu bột bên bị trễ, sẽ trễ dây chuyền. Kéo theo những đơn vị khác liên quan khi tham gia thi công cùng một hạng mục.

Ảnh hưởng sinh hoạt: Chưa kể thời gian kéo theo những hệ lụy cho gia đình sinh hoạt bị ảnh hưởng, việc học hành của con cái… ảnh hưởng cả tài chính nếu phải thuê nhà ở, chờ đợi để vào nhà.

Chính sách bảo hành: Bạn nghĩ thế nào nếu 100 món đồ trong nhà mình, sẽ có đến 100 đơn vị khác nhau luôn phiên đến bảo hành, sửa chữa.

Thiết kế và thi công trọn gói

Với những đơn vị tư vấn thiết kế và thi công uy tín và có kinh nghiệm làm việc chuyên nghiệp. Họ có thể bóc tách kỹ thuật từ hình ảnh 3D bạn cung cấp. Họ có đội ngũ kỹ thuật, những bộ phận chuyên biệt, có thẻ tư vấn từ vật liệu đến giá cả, sao cho phù hợp với túi tiền của bạn. Bạn không phải lo lắng về điều này. Bởi họ làm việc này hàng ngày và nhiều năm liền.

Ưu điểm

Có đội ngũ thiết kế, kỹ thuật, bộ phận tư vấn thiết kế nhà 3 tầng đẹp và báo giá

Dự toán chính xác số tiền tương ứng với ngân sách của bạn. Tránh phát sinh sau này

Công ty thiết kế uy tín như siêu thị nhà mẫu sẽ có giám sát trực tiếp tại công trình (nếu có yêu cầu). Dự đoán và sẵn sàng điều chỉnh kịp thời mọi tình huống có thể sảy ra và kịp thời có giải pháp.

Thiết kế và thi công của công ty luôn có bộ phận chăm sóc và giải đáp các vướng mắc trong quá trình thi công sẽ phối hợp giám sát thiết kế, kỹ thuật và truyền tải mọi thông tin cập nhật đến khách hàng. Bạn không cần phải làm gì cả.

Trong một tổ chức, công ty những bộ phận này luôn luôn có mối liên hệ chặt chẽ với nhau, hỗ trợ qua lại. Họ có thể trao đổi điều chỉnh phương thức làm việc một cách hiệu quả và tối ưu nhất.

Đảm bảo tiến độ. Người thi công hiểu ý tưởng của người thiết kế và ngược lại

Hóa đơn chứng từ minh bạch, quyết toán rõ ràng khi nghiệm thu, bàn giao

Bảo hành rủi ro, hỗ trợ nhanh chóng

Nhược điểm

Đơn giá thường cao hơn bởi uy tín và thương hiệu

Giấy tờ pháp lý ràng buộc trách nhiệm 2 bên

Có thể có rất nhiều công ty và đơn vị tư vấn thiết kế và thi công khác nhau nhưng vẫn đảm bảo được các yêu cầu và chị đáp ứng được những ưu điểm và hạn chế được những nhược điểm trên.

Vậy chủ nhà cần làm gì để được sở hữu được căn hộ hoàn thiện nhất?

Sau tất cả những lợi ích và bất cập về thuê thiết kế và thi công trọn gói, giải pháp được lựa chọn là nên tìm một đơn vị cung cấp cả 2 dịch vụ trên, các sản phẩm được bàn giao hoặc các dịch vụ đi kèm cũng sẽ hoàn chỉnh nhất.

Và khi đã tìm hiểu kỹ thông tin doanh nghiệp, năng lực của nhà thầu thì bạn cần thực hiện thêm những việc sau đây để đảm bảo quá trình hợp tác thuận lợi.

Thứ nhất: Gia chủ phải biết được nhu cầu, mình muốn gì, muốn làm như thế nào dù không thể phác họa được hoàn toàn chi tiết thiết kế nhưng ít nhất cũng phải biết nhu cầu và mong muốn xây nhà ra sao, đặt bàn ghế chỗ nào, phòng ngủ ở đâu thì hợp lý… để trình bày với đơn vị thiết kế. Các KTS sẽ lấy những dữ liệu này để thiết kế thành bản vẽ hoàn chỉnh.

Thứ hai: Xác định diện tích cần thiết kế. Có khi bạn thiết kế toàn bộ nội thất cho ngôi nhà. Nhưng có khi để tiết kiệm chi phí thì chỉ thiết kế khu vực bên ngoài như phòng khách, nhà bếp. KTS sẽ thực hiện theo nguyện vọng của bạn. Và dĩ nhiên chi phí được tính dựa trên diện tích. Hãy cho KTS biết rõ chi tiết này.

Thứ ba: xác định khả năng tài chính. Chi phí thiết kế và thiết kế phụ thuộc vào nhiều yếu tố: diện tích, chất liệu, phong cách, số lượng nội thất …vì vậy mà đừng ngần ngại chia sẻ với đơn vị thiết kế nguồn tài chính bạn đang có. Bằng kinh nghiệm của mình các KTS sẽ giúp bạn cân đối ngân sách hợp lý mà vẫn đảm bảo chất lượng công trình.

Làm sao để tìm được đơn vị thiết kế và thi công uy tín

Hiện nay khi công nghệ phát triển việc tìm kiếm các đơn vị tư vấn thiết kế là có hàng trăm tên công ty hiện ra. Làm sao để chọn đúng? Dĩ nhiên bạn không có thời gian đến từng nơi để tham khảo quy mô cũng như cách làm việc của họ.

Một số tiêu chí để đánh giá công ty tư vấn thiết kế và thi công uy tín như sau

-Thời gian hoạt động: công ty càng hoạt động lâu năm càng có nhiều kinh nghiệm hơn

-Số công trình thực hiện: Càng nhiều công trình đồng nghĩa có nhiều khách hàng tìm đến. Sự lựa chọn của khách hàng là thước đo quan trọng nhất đối với bất kỳ doanh nghiệp nào

-Cách thức tư vấn: sự nhiệt tình, chu đáo và thẳng thắn khi tư vấn là những yếu tố để đánh giá đơn vị đó có chuyên nghiệp hay không. Mập mờ, giấu diếm thì không nên lựa chọn.

-Đánh giá của khách hàng đã từng dùng dịch vụ: Rất quan trọng. Vì những người đã từng trải nghiệm sẽ có cái nhìn khách quan nhất về dịch vụ và sản phẩm của công ty thiết kế.

Dịch vụ thiết kế và thi công trọn gói tại siêu thị nhà mẫu

Dịch vụ thiết kế và thi công trọn gói của siêu thị nhà mẫu

Chúng tôi luôn mang đến những tiện ích cho khách hàng, chắc chắn bạn sẽ hài lòng với không gian sống của mình khi tìm đến với siêu thị nhà mẫu chúng tôi. Hy vọng bạn sẽ hài lòng với những dịch vụ mà chúng tôi đem lại. Có thể bạn quan tâm phong thủy sân vườn nhà ở cần lưu ý gì?

Mọi chi tiết vui lòng liên hệ Hotline: 0914 58 1221

Bình luận

500 Nhà mẫu

Đa dạng phong cách, đầy đủ hồ sơ chitiết

Tư vấn Chọn mẫu

Chọn mẫu nhà phù hợp với kích thước đất

Giám sát online

Trong toàn bộ quá trình thi công công trình

Bàn giao Hồ sơ

Miễn phí qua đường bưu điện, mua trọn bộ hồ sơ