“Xây nhà-chuyện Kiến trúc sư và Thượng đế”

Có thể nói việc “xây nhà” không phải là chuyện nhỏ mà nói được là làm được ngay bởi xây nhà là cả một quá trình lâu dài, thời gian tích cóp cả về kinh tế lẫn kinh nghiệm để khi bắt tay vào xây nhà không bị bỡ ngỡ.

Quan niệm xưa

Cái câu “Tậu trâu, làm nhà, cưới vợ” của ông cha ta xưa kia vẫn còn nhiều giá trị, nhưng trong quan niệm của nhiều người, việc sở hữu mảnh đất, một ngôi nhà riêng và là mơ ước mặc dù ngôi nhà riêng đó chỉ là nhà phố thậm chí trong hẻm chứ không phải biệt thự nhà vườn 1 tầng với thu nhập cả 1 đời người dành dụm. Cùng thêm lý do đó việc xây nhà trở nên quan trọng hơn hết cũng là điều đơn giản và dễ hiểu.

Thật ra nói phải tích cóp tiền bạc thì đúng! nhưng về kinh nghiệm thì có thể không có kinh nghiệm thì vẫn xây được nhà đẹp như bình thường vì có thể đi thuê, thuê kiến trúc sư, kĩ sư…

Chuyện xây nhà ngày nay

Chuyện xây nhà hiện nay đều có kỹ thuật xây dựng phát triển, xây nhà phải có thiết kế hẳn rồi.đã qua cái thời kì chủ nhà tự mò mẫm hay nhờ bạn đã từng xây nhà vẽ kiểu giao cho thợ, hay thậm chí nhờ ông cai thầu thiết kế. Và việc đầu tiên ấy là phải đi tìm kiến trúc sư. Nhà có kiến trúc sư thì oách rồi, phải đẹp là cái chắc. Ai cũng tin thế. Nhìn chung câu chuyện này sẽ còn kéo dài hay kết thúc nhanh gọn hay không còn tùy thuộc vào sự kết nối giữa chủ nhà và KTS.

Ban đầu gia chủ thường lục trí nhó tìm kiếm xem trong họ hàng bạn bè có ai là KTS không để… nhờ. Tiếp theo là nếu không có thì xem những người quen ai mới xây nhà để hỏi về thiết kế. Tiếp nữa là KTS hay các đơn vị tư vấn thông qua báo chí và các phương tiện truyền thông khác. Có gia chru dễ dàng tìm được KTS phù hợp với những thỏa thuận ban đầu, những cũng không ít gia chủ đắn đo chọn lựa khi xảy ra bất đồng trong quá trình thực hiện.

Nói đến chuyện thuê kiến trúc sư, hôm nay chúng tôi cũng muốn chia sẻ một chút về chuyện “nghề” để quý vị cùng hiểu thêm về cái nghề “làm dâu trăm họ”

Đầu tiên phải nói đến cái tên ngày kỉ niệm hay ngày “Kiến trúc Việt Nam” hay ngày “Kiến trúc sư Việt Nam”. Đây là ngày thành lập Hội KTS VN  27/4/1948 và ngày liên hiệp Hội kiến trúc sư Thế giới 1/10 hàng năm là ngày hội KTS thế giới được tổ chức vào ngày thứ hai đầu tuần của mỗi tháng mười hàng năm, là ngày để tôn vinh các KTS, tức là người sáng tạo ra các công trình kiến trúc, chứ không phải là ngày để tôn vinh các công trình kiến trúc.

Trong mắt người ngoài nghề  thì KTS rất khó phân biệt còn lẫn lộn với cả kĩ sư xây dựng hay thiết kế cơ điện công trình, vì những người này cũng góp phần không nhỏ để tạo nên công trình kiến trúc. Hơn nữa nhiều người còn nhầm cả KTS với nhà 3 tầng đẹp thầu xây dựng. Và thực tế là số công trình nhà ở do thợ xây “thiết kế” còn nhiều gấp 10 lần số công trình do KTS thiết kế. Nhiều công trình lớn nhưng đòi hỏi ít về kiến trúc như công trình công nghiệp thì gần như các kĩ sư thiết kế luôn và KTS tham gia cho đúng luật mà thôi.

Hiện nay trong suy nghĩ của nhiều người thì vai trò của KTS vẫn thấp hơn vai trò của nhà thầu. Lý do là nhà thầu tạo ra những thứ mà họ sờ được nên đáng đồng tiền bát gạo hơn. Còn mấy ông KTS sản phẩm chỉ có 1 tập giấy, mà hồ sơ thiết kế nhà bán thì đắt lòi, nếu khách không ưng thì chỉ là tập giấy lộn… mà bây giờ khoa học phát triển, máy tính nó vẽ hết mấy ông có phải làm gì đâu, nhập số liệu vào là phần mềm nó khắc chạy ra bản vẽ, nhàn tênh sao mà vẫn tính phí cao thế ?

Một phần người Việt cũng không đánh giá cao chất xám hay các sản phẩm trí tuệ, chỉ chú trọng đến các sản phẩm vật chất. Nghề KTS là nghề có tính nghệ thuật do đó việc đề cai cái đẹp cũng không ngoại lệ.

Có một câu chuyện ngắn thế này “Bạn tôi là một người bán điện thoại. Bạn tôi muốn xây nhà nên cũng điện thoại gọi cho tôi bảo tôi thiết kế cho nó, thông thường chỗ quen biết sẽ giảm 20-40% phí thiết kế, thậm chí cũng có thể free (tùy vào mức độ thân thiết cũng như độ giàu của mình) tính ra cũng tầm 15- 30 triệu đồng, còn tùy vào quy mô của công trình nữa. Nói xong bạn tôi bảo cảm ơn, còn có ông cũng chẳng cần vì đương nhiên phải thế! Đến khi tôi cần mua điện thoại tôi bảo bạn tôi rằng “mày cho tao cái iphone 7 nhé tao thích cái đó” khi đó bạn tôi trả lời rằng “ông cứ đùa”, chỗ thân thiết tôi giảm cho ông 2 triệu. Và tôi cũng hiểu điều đó và cũng không dám đề nghị khiếm nhã đó. Bạn có thể tặc lưỡi bùng tiền hoặc xin 1 bản vẽ thiết kế giá 15- 20 triệu không vấn đề gì. Nhưng nếu bạn ăn cắp 1 một con chó, bạn có thể bị thiêu sống.

Trong kiến trúc đa phần người Bắc thì hay thích áp đặt các KTS. Họ thường qui nạp là mình biết nhiều thứ và đương nhiên là phải biết kiến trúc. Một lần mình về quê có gặp một ông chủ nhà ông đó bảo Bác mới mua đất, tự xây nhà, đơn giản mà với giọng điệu hí hửng lắm. Tôi cũng gật gù Bác giỏi thật. Với suy nghĩ của nhiều người thì thiết kế nhà đẹp cũng đơn giản từ xưa đến nay ông cha ta cũng tự xây nhà có làm sao đâu. Xong hôm khác lại gặp anh hàng xóm anh ấy bảo anh xem trên mạng rồi bảo thằng em KTS nó vẽ lại theo ý anh và tuyệt đối mình không bao giờ chê xấu, chỉ cười vì sợ bất lịch sự. thế mới nói làm KTS rất khó thuyết phục chủ nhà thế nào là xấu thế nào là đẹp rất phức tạp vì cái đẹp không bao giờ chuẩn mực.

Đôi khi phải sử dụng đến phong thủy để biện minh cho cái đẹp, vì nhà chủ nhà vốn sợ phong thủy hơn là hiểu thế nào là đẹp. Còn ngược lại người trong Nam rất hay ở chỗ là khi không biết thì thường phó mặc cho KTS muốn làm gì cũng được và khi đó chúng tôi mới thực sự là KTS chúng tôi thấy được tôn trọng và thấy “sướng” vô cùng.

May mắn thay hiện nay suy nghĩ của mọi người cũng đã thay đổi nhiều và cũng nhìn nhận thấy cần có KTS vẽ nhà và cũng được tiếp cận và hiểu biết hơn về nghệ thuật kiến trúc do được tiếp xúc đa dạng và nhiều hơn với trường phái kiến trúc.

Vậy nhu cầu của gia đình- đâu là thật

 

—————-Chèn vào đây———–???

 

 

 

 

Đa số trước khi đến gia chủ đến chủ nhà thường đã chuẩn bị cho mình một lượng vốn kha khá về chuyện này họ đã phần nào biết được những nhu cầu chính của mình là gì – đó chính là những dữ kiện ban đầu cho các kiến trúc sư. Tuy nhiên những như cầu đó không phải lúc nào cũng đúng và quan trọng hơn là đa phần khách hàng.

Xem thêm bài viết hình dáng nhà theo phong thủy để xây dựng được một ngôi nhà chuẩn và đẹp mắt nhé!

Mọi chi tiết vui lòng liên hệ Hotline: 0914 58 1221

Bình luận

500 Nhà mẫu

Đa dạng phong cách, đầy đủ hồ sơ chitiết

Tư vấn Chọn mẫu

Chọn mẫu nhà phù hợp với kích thước đất

Giám sát online

Trong toàn bộ quá trình thi công công trình

Bàn giao Hồ sơ

Miễn phí qua đường bưu điện, mua trọn bộ hồ sơ