Lưu ý để thiết kế mái nhà 3 tầng đẹp và gợi ý một số mẫu mái nhà tiêu biểu

Không thể phủ nhận được tầm quan trọng của kiến trúc mái trong tổng thể ngôi nhà. Không chỉ đóng vai trò che chắn, thẩm mỹ, hay phong thủy…mà mái nhà còn giúp hoàn thiện không gian nhà ở một cách tròn vẹn, đầy đặn, thể hiện được những giá trị và ý nghĩa lớn lao trong cuộc sống con người. Ở nội dung dưới đây, sieuthinhamau.com sẽ cùng bạn tìm hiểu về kiến trúc mái nhà 3 tầng đẹp, nguồn gốc, chức năng, tiêu chuẩn cũng như cách phân loại mái nhà ra sao… Tất cả sẽ được làm rõ trong bài viết dưới đây:

Thứ nhất, mái nhà là gì? Đặc trưng, ý nghĩa của mái nhà ở Việt Nam

Mái nhà là khái niệm dùng để chỉ một bộ phận cấu tạo chính của ngôi nhà. Được hiểu là phần trên cùng của bất cứ một công trình nào đó, mái nhà sẽ là bộ phận đóng vai trò bao che và chịu lực cho ngôi nhà, mái chính là phần trên cùng của một công trình nhà ở. Đây cũng được coi là bộ phận tiếp tục của tường và có cấu tạo giống như một sàn nhà có khả năng chống thấm và cách nhiệt cao.

Mái nhà và những ý nghĩa đáng trân trọng trong văn hóa nhà ở truyền thống

Ý nghĩa của mái đối với công trình nhà ở, biệt thự nói chung  và mái nhà 3 tầng đẹp nói riêng mang nhiều giá trị cao đẹp. Từ xưa đến nay, các lớp nhà mái ngói đỏ tươi nằm yên bình giữa làng quê trong xanh luôn tạo được dấu ấn mạnh mẽ đối kí ức của mỗi người. Những ngôi nhà nằm trong những con ngõ quanh co đường rơm rạ, rợp lá bàng xanh luôn là hình ảnh đượm hồn quê chân thực, mộc mạc và đầy lưu luyến. Những lớp nhà mái ngói góp phần quan trọng trong đời sống văn hóa, bộ mặt kiến trúc của làng quê việt. Đồng thời cũng trở thành một nét biểu tượng văn hóa độc đáo và đậm chất truyền thống từ xa xưa đến nay không ở đâu có thể tìm thấy được.

Hiện nay, với sự phát triển của thị trường vật liệu, nhiều kiểu mái nhà mới được xây dựng và thực hiện cho công trình, cũng nhiều ý tưởng xây nhà ra đời ấn tượng và khác biệt tiêu biểu là ở phần mái. Thì ý nghĩa, cũng như vai trò của mái nhà trong tổng thể kiến trúc của công trình ngày càng trở nên rõ ràng và đặc biệt hơn hẳn. Mái nhà không chỉ có ý nghĩa đối với riêng một công trình, mà còn mang ý nghĩa trong thiết kế và xây dựng tổng thể của không gian xây dựng của công trình đó ra sao.

Với những ý nghĩa đó, mái nhà 3 tầng cũng không nằm ngoại trừ số đó. Những mẫu biệt thự 3 tầng đẹp, với đa dạng phong cách kiến trúc và công năng sử dụng cùng kiến trúc mái đa dạng, tạo nên những nét cá tính khác biệt cho từng công trình. Phần mái cũng là cách để tăng thêm giá trị cũng như tính thẩm mỹ cho không gian nhà ở hiện nay.

Tìm hiểu về tiêu chuẩn thiết kế mái nhà là gì?

Đối với mỗi loại kết cấu mái nhà 3 tầng khác nhau, sẽ có những tiêu chuẩn thiết kế khác nhau. Ví dụ như đối với các mẫu thiết kế nhà 3 tầng mái ngói dốc sẽ có quy định, tiêu chuẩn thiết kế khác với các mẫu thiết kế nhà biệt thự 3 tầng mái bằng thì cũng sẽ có quy định, hay tiêu chuẩn thiết kế khác nhau.

Tiêu chuẩn thiết kế mái nhà 3 tầng đẹp bao gồm những gì?

Khi tìm hiểu về những tiêu chuẩn thiết kế mái nhà 3 tầng đẹp, người ta thường quan tâm đến độ dốc của mái nhà. Độ dốc là yếu tố vô cùng quan trọng khi thiết kế mái nhà. Bởi độ dốc cho phép việc tránh được các tình trạng đọng nước và dột nước khi thời tiết mưa ẩm. Độ dốc mái chính là tiêu chuẩn đầu tiên khi thiết kế mái nhà ở hiện nay. Mái nhà có độ dốc nhỏ hơn 8%, độ dốc mái lớn thì sẽ thoát nước nhanh nhưng sẽ tốn nhiều vật liệu làm mái hơn. Tiêu chuẩn thiết kế độ dốc mái bằng mái nhà 3 tầng đẹp cần đảm bảo ở mức 2%. Còn đối với nhà 3 tầng mái ngói thì có sự phân biệt giữa các loại ngói khác nhau. Nếu là mái ngói âm dương thì độ dốc của mái ở mức 40%. Còn đối với các loại ngói dẹt ngói ta, ngói vảy cá, ngói móc thì có độ dốc dưới mức 60%.

Cách tính độ dốc mái nhà 3 tầng sẽ được tính toán = chiều cao mái nhà 3 tầng / chiều dài mái.

Khi thiết kế, kiến trúc sư sẽ là người cân nhắc độ dốc mái, tính toán được độ dốc sao cho phù hợp với yêu cầu cũng như tính thẩm mỹ, kiến trúc của công trình. Đương nhiên, bằng con mắt trong nghề và kinh nghiệm thiết kế nhiều công trình tương tự, kiến trúc sư của chúng tôi sẽ đưa ra phương án thiết kế mái nhà 3 tầng đẹp nhất và phù hợp nhất đối với khách hàng.

Cấu tạo mái nhà 3 tầng đẹp bao gồm những gì?

Đối với mỗi loại mái nhà 3 tầng khác nhau, sẽ có cấu tạo khác nhau. Dưới đây sẽ là cấu tạo mái nhà 3 tầng đẹp cơ bản bạn cần lưu ý khi xây dựng:

Cấu tạo mái nhà 3 tầng – mái dốc bao gồm:

Cấu tạo mái nhà 3 tầng- cấu tạo mái dốc

Cấu tạo mái dốc khi thiết kế mái nhà 3 tầng đẹp bao gồm các thành phần chính như sau:

  • Phần sàn bê tông đổ bằng ( nếu có)
  • Tường thu hồi: Là kết cấu đỡ tấm lợp mái dốc
  • Vỉ kèo: Kết cấu đỡ tấm lợp mái dốc
  • Hệ thống giằng vỉ kèo
  • Xà gồ: Kết cấu đỡ tấm lợp trong cấu tạo mái nhà
  • Cầu phong: Thuộc phần lớp lợp trong kết cấu bao che của ngôi nhà
  • Li tô: Là các thanh gỗ, hoặc thép.. được đặt vuông góc với cầu phong để mắc ngói
  • Phần ngói: Thuộc phần lớp lợp trong kết cấu bao che của cấu tạo mái nhà ở.

Cấu tạo mái nhà 3 tầng đẹp – mái bằng bao gồm:

Đổ bê tông mái bằng nhà biệt thự 3 tầng

Cấu tạo mái bằng khi thiết kế nhà biệt thự 3 tầng mái bằng đẹp bao gồm các thành phần cấu tạo như sau:

  • Lớp kết cấu chịu lực cho mái nhà 3 tầng: Thường được cấu tạo bằng lớp bê tông cốt thép lắp ghép. Về hình thức tương tự như lớp cấu tạo sàn nhưng có thêm sự khác biệt về cấu tạo viền mái và cấu tạo lớp chống thấm chống nóng cho mái
  • Lớp tạo dốc: Cũng giống như thành phần lớp tạo dốc của nhà 3 tầng mái dốc, lớp tạo dốc của mái bằng được đặt trên lớp kết cấu chịu lực, cấu tạo bằng bê tông xỉ, bê tông gạch vỡ. Ngoài ra, nó còn tăng cường khả năng cách nhiệt cho mái và làm phẳng mặt trên lớp kết cấu chịu lực
  • Lớp chống thấm: Lớp cấu tạo này có tác dụng bảo vệ không cho nước mưa ngấm vào kết cấu mái.

Trên đây là cấu tạo mái nhà 3 tầng đẹp phổ biến hiện nay được sử dụng trong nhiều công trình. Ngoài ra, một số loại mái đặc biệt khác như mái lệch, mái mardsan khi thiết kế và thi công cũng đều được đảm bảo các yêu cầu về mặt kĩ thuật cũng như công năng sử dụng của nó ra sao cho hợp lý nhất.

Phân loại mái nhà 3 tầng đẹp

Đối với các mẫu thiết kế biệt thự, thiết kế nhà đẹp, thì việc lựa chọn kết cấu mái như thế nào còn phụ thuốc vào nhiều yếu tố, từ kiến trúc, quy mô công trình, cho đến các yêu cầu về chức năng, …Mái nhà 3 tầng đẹp có thể bao gồm 4 loại mái nhà chính như sau (Lưu ý: Đây là cách phân loại dựa theo cấu tạo, cũng như hình thức mái được nhiều người sử dụng, không phân loại dựa trên chất liệu mái làm nhà).

Thứ nhất: Mái nhà 3 tầng đẹp – Mái dốc

Mái dốc mẫu nhà 3 tầng đẹp lợp ngói

Nhà 3 tầng mái dốc để chỉ chung những thiết kế nhà biệt thự 3 tầng có độ dốc mái lớn. Để hiểu hơn về những thiết kế nhà 3 tầng mái dốc này như thế nào, bạn cũng có thể tham khảo tại các mẫu thiết kế biệt thự 3 tầng mái thái, biệt thự 3 tầng mái ngói … Đương nhiên, đối với kiến trúc mái dốc, sẽ phù hợp với những công trình kiểu nhà biệt thự vườn, diện tích mái đua ra lớn, tăng thêm tính sang trọng, bề thế và tiện nghi cho không gian ngoại thất.

Mái thái không chỉ được sử dụng phổ biến trong các mẫu mái nhà 3 tầng đẹp, mà còn được coi là kiến trúc mái “ kinh điển” cho các mẫu biệt thự nhà vườn như nhà 1 tầng mái thái, thiết kế biệt thự 2 tầng mái thái.. cũng được rất nhiều chủ đầu tư yêu thích và mong muốn sở hữu nó. Vẻ đẹp uy nghi, sang trọng, bề thế và những vùng mái đua ra mạnh mẽ 4 phía bao quanh ngôi nhà tăng thêm tính hấp dẫn và đẳng cấp dành cho kiến trúc mái của công trình.

Một số mẫu mái nhà 3 tầng đẹp theo kiểu mái dốc: 

Mẫu số 1: Mái nhà 3 tầng đẹp màu nâu hiện đại, tươi mới

Mái dốc được sử dụng trong thiết kế biệt thự 3 tầng chữ L, không gian của mái với độ dốc lớn, thiết kế mái giật cấp ở khu vực mặt tiền làm tăng thêm giá trị và tính thẩm mỹ cho không gian kiến trúc của ngôi nhà. Đồng thời, đối với màu sắc nâu gỗ, mái ngói cũng trở nên thu hút và sang trọng hơn khi màu sắc tương phản với gam màu trắng của tường

Mặt bằng mái: Mẫu mái nhà 3 tầng đẹp 

Bản vẽ mặt bằng mái nhà 3 tầng đẹp sẽ được triển khai kĩ trong bộ hồ sơ kĩ thuật thi công, việc thi công nhà cũng trở nên đơn giản và dễ dàng thực hiện hơn nhiều nhờ vào hệ thống bản vẽ thiết kế được triển khai sao cho phù hợp với yêu cầu kĩ thuật.

Mẫu số 2: Mẫu mái nhà 3 tầng đẹp 

Diện tích sàn của mẫu biệt thự 300m2 này rất rộng rãi. Do đó, yêu cầu về thiết kế mái thái đua ra cũng với diện tích vô cùng lớn, Diện tích mái dốc của công trình cũng vì thế mà tăng thêm rất nhiều. Đặc biệt là các tầng mái thái chồng chất lên nhau, sự giật cấp làm tăng thêm hiệu quả sang trọng và hấp dẫn cho kiến trúc của ngôi nhà. Chi phí xây dựng của mái nhà 3 tầng với diện tích lớn và kiến trúc mái thái giật cấp như thế này cũng cao hơn so với các kiểu mái đơn giản thông thường.

Mặt bằng tầng mái: Mẫu thiết kế mái nhà 3 tầng đẹp

Mẫu số 3: Mái nhà 3 tầng đẹp, đơn giản

Bạn có thể lựa chọn mẫu mái nhà  3 tầng đơn giản này, với thiết kế phần mái giật cấp đua ra đơn giản, không quá cầu kì, hệ thống ngói lợp mái màu đỏ tím, cùng tone màu với sơn tường ngoại thất nên tăng thêm hiệu quả và giá trị thẩm mỹ cho công trình. 

Thứ hai: Mái nhà 3 tầng đẹp – mái bằng

Sau mái dốc, thì mái bằng là loại được sử dụng nhiều trong khi thiết kế và xây dựng mẫu mái nhà 3 tầng đẹp. Kiến trúc mái bằng phù hợp với các mẫu biệt thự hiện đại. Với đặc trưng là những đường nét, hình khối nảy nở, mạnh mẽ và dứt khoát. Mái nhà 3 tầng được thiết kế với kiểu mái bằng, chồng chất ấn tượng lên phần trên cùng của công trình, giúp hoàn thiện ý tưởng về một không gian sống hiện đại, khỏe khoắn và đầy hấp dẫn.

Kết cấu mái bằng có độ dốc nhỏ, nên khả năng chịu lực và gió bão cao. Đồng thời, có thể tận dụng được mái bằng để làm sân thượng, sân phơi, tăng thêm hiệu quả sử dụng cho không gian nhà ở.

Tham khảo một số mẫu mái bằng nhà 3 tầng đẹp

Mẫu số 1: Mái nhà 3 tầng đẹp hiện đại- nhà mái bằng

Không gian kiến trúc, ngoại thất của mẫu mái nhà 3 tầng đẹp hoàn thiện với kiến trúc mái bằng, đổ bê tông phẳng và tăng thêm hiệu quả sử dụng cho không gian ngoại thất của công trình. Phần mái bằng được đảm bảo các lợp chống nóng, chống thấm… tính an toàn cho tổng thể không gian xây dựng của mái. 

Mặt bằng mái nhà 3 tầng: Mái bằng

Thứ ba: Mái nhà 3 tầng đẹp- Mái lệch

Mái lệch cũng là một trong những trường hợp đặc biệt của nhà mái dốc. Mái nhà 3 tầng đẹp lệch được thiết kế với 2 mái chéo và bố trí lệch sang 1 bên để tạo kiến trúc. Phần mái lệch được cấu tạo đơn giản như một lớp bê tông phẳng, sau đó được đổ lệch lên trên mái. Các thành phần chống thấm, chống nóng, chống ẩm được thi công đảm bảo như trong kết cấu mái bằng. Ngói sẽ được dán lên trên làm tăng thêm hiệu quả chống thấm và tính thẩm mỹ cho không gian tổng thể của công trình nhà mái lệch đẹp này.

Tính hấp dẫn của kiểu mái nhà 3 tầng đẹp lệch này chính là nằm tại sự không cân xứng trong thiết kế mái của nó, làm tăng tính hấp dẫn, cũng như độ tiện nghi, lạ mắt cho không gian mái

Mẫu mái nhà 3 tầng hiện đại sử dụng mái lệch 

Mẫu biệt thự 3 tầng mái lệch được sử dụng phổ biến trong kiến trúc hiện đại, khi mà phần kiến trúc mái được bố trí lệch hẳn sang 1 bên, thì không gian ngoại thất hiện đại càng có được cảm giác độc đáo, mới mẻ. 

Hình ảnh phối cảnh: Mẫu mái nhà  3 tầng lệch độc đáo 1 mặt tiền

Mẫu mái nhà 3 tầng đẹp lệch hiện đại

Thứ tư: Mái nhà 3 tầng đẹp – Mái marsand

Mái marsand là kiểu mái nhà được sử dụng phổ biến trong kiến trúc nhà biệt thự 3 tầng cổ điển, tân cổ điển. Có nguồn gốc từ châu âu, kiểu mái nhà này được kế thừa và phát huy trong nhiều công trình kiến trúc nhà ở  nước ta từ xưa cho đến nay. Vẻ đẹp của các mẫu biệt thự cổ điển với thiết kế mái marsand độc đáo, tận dụng tầng áp mái cho việc sử dụng, cấu tạo mái nhà 3 tầng làm từ các tấm bê tông, sau đó dán ngói lên. Trên mái marsand còn có thiết kế cửa sổ mái, hoặc nhiều các chi tiết phào chỉ, viền mái sang trọng, cầu kì làm tăng thêm giá trị thẩm mỹ cho công trình.

Đặc biệt, đối với các mẫu thiết kế biệt thự 3 tầng kiểu pháp, với mái nhà 3 tầng kiểu marsand, cộng với kiến trúc ngoại thất ngôi nhà cầu kì, công phu và vô cùng tỉ mỉ sẽ đem lại được những giá trị thẩm mỹ, nét kiêu sa, tráng lệ vô cùng trong từng thiết kế. Đặc biệt, đối với những công trình sử dụng loại mái này, chi phí xây dựng, cũng như chi phí hoàn thiện cho phần mái cũng cao hơn hẳn so với các loại mái khác. Do đó, bạn cần cân nhắc cẩn thận các khoản đầu tư xây dựng để có được lựa chọn tốt nhất cho kiến trúc mẫu mái nhà 3 tầng đẹp của mình.

Mẫu mái nhà 3 tầng đẹp sang trọng- Mái marsand

Mặt đứng mẫu mái nhà 3 tầng tân cổ điển đẹp 

Hình ảnh kiến trúc mẫu mái nhà 3 tầng tân cổ điển đẹp vô cùng ấn tượng

Mặt bằng áp mái

Mái marsand có thể tận dụng khoảng không gian tầng áp mái cho việc sử dụng. Cũng tương tự như trong các thiết kế nhà biệt thự 3 tầng 1 tum thì khoảng áp mái này cũng được vận dụng, tận dụng sử dụng cho các thành viên trong gia đình . Vị trí của tầng áp mái cao nhất trong nhà, nên thường được tận dụng để làm không gian thờ cúng trên đây. Còn lại 1 khoảng rộn để làm sân phơi . 

Mặt bằng mái mẫu nhà 3 tầng tân cổ điển

Thiết kế mái nhà 3 tầng đẹp kết hợp giữa mái marsand và mái chóp sang trọng, tráng lệ vô cùng

Kết cấu mái marsand cũng được sử dụng kết hợp trong nhiều các mẫu thiết kế lâu đài đẹp đẳng cấp khác bằng cách kết hợp cùng với loại mái chóp, mái vòm trong thiết kế cổ điển tăng thêm giá trị và sự tinh tế của các thiết kế ấn tượng này!

Như vậy, trên đây là những thông tin, hiểu biết cơ bản về mái nhà 3 tầng đẹp. Tùy thuộc vào từng không gian kiến trúc, công năng sử dụng, yêu cầu và mức độ đầu tư của từng gia đình mà kiến trúc sư sẽ tư vấn cho bạn những phương án mái nhà 3 tầng đẹp khác nhau để đáp ứng được đầy đủ nhất những mong muốn và yêu cầu của gia đình bạn! Hy vọng rằng, những chia sẻ trên đây về mái nhà 3 tầng sẽ giúp bạn có thêm ý tưởng thiết kế mái nhà, thiết kế nhà đẹp cho mình.

Bạn có thể liên hệ với kiến trúc sư của chúng tôi để tìm hiểu thêm và được tư vấn trực tiếp về công năng sử dụng của ngôi nhà biệt thự 3 tầng đẹp của gia đình mình!

Chúc bạn sớm có được thiết kế nhà ở như ý và ngôi nhà hoàn thiện xinh đẹp trong tương lai!

Hotline tư vấn: 0914 58 1221

Tham khảo thêm bài viêt trước đó: 10 mẫu nhà cấp 4 có gác lửng rộng đẹp tiện nghi cho vợ chồng trẻ ít tiền

Bình luận

500 Nhà mẫu

Đa dạng phong cách, đầy đủ hồ sơ chitiết

Tư vấn Chọn mẫu

Chọn mẫu nhà phù hợp với kích thước đất

Giám sát online

Trong toàn bộ quá trình thi công công trình

Bàn giao Hồ sơ

Miễn phí qua đường bưu điện, mua trọn bộ hồ sơ