Khái niệm nhà ba gian là gì cho người muốn hướng về cội nguồn

“Vườn nhỏ nắng lên

Trước cau sau chuối

Gió khẽ động mấy hàng tre khóm trúc”…

mẫu nhà ba gian được thu nhỏ vô cùng đẹp mắt và tiết kiệm diện tích

Đây là hình ảnh của một làng quê yên ả được “vẽ” lại qua thơ ca văn chương vô cùng thân thuộc. Một độc giả có câu hỏi nhà ba gian là gì? phải chăng những hàng cau, dặng chuối là những nét đặc trưng nhất của nhà ba gian nhằm gợi nhớ và làm tái hiện lại những kiến trúc vô cùng độc đáo, giản dị của cha ông ta ngày xưa mà chỉ có ở những vùng quê mới có được. 

Nhà ba gian là gì tìm hiểu khái niệm về nhà ba gian

Phải chăng nhà 3 gian với mái ngói màu đỏ nhưng vẫn giữ được nét truyền thống

Chắc hẳn nhiều người còn xa lạ lắm với khái niệm nhà ba gian là gì? bởi các ngôi nhà này đã không còn tồn tại nhiều giữa xã hội hiện đại ngày nay, nó còn chỉ tồn tại ở những ngôi làng truyền thống ở quê, hay số ít một số gia đình có diện tích rộng muốn lưu giữ để làm kỷ niệm. Và số ít còn được xây dựng và sửa sang lại với lý do yêu thích “kiểu” truyền thống ngày xưa.

 Mẫu nhà 3 gian truyền thống ở vùng quê nông thôn vô cùng đơn xơ và dản dị

Nhà ba gian là gì  nhà ba gian được hiểu nôm na là nhà có 3 căn phòng, chính giữa là một phòng lớn và phía 2 bên xung quanh là 2 phòng nhỏ. Còn theo khái niệm được xem là hợp lý nhất thì người ta cho rằng thì đó là ngôi nhà có 3 gian. 

Khái niệm về nhà ba gian được chia các không gian như gian giữa có diện tích rộng nhất, so với 2 gian chái (2 chái tức 2 gian). Gian giữa với cửa chính mở rộng sang trọng và thoáng đãng là nơi đặt bàn thờ thường dùng làm nơi thờ cúng gồm một bộ bàn thờ bằng gỗ để cúng tổ tiên, với các kiểu cách trạm trổ vô cùng tinh xảo mang đậm nét truyền thống. Phía trước bày bộ “sập gụ, tủ chè” hoặc tràng kỷ. Tràng kỷ (ghế dài ngày xưa gồm 2 ghế dài có nhiều kiểu dáng điêu khắc, chạm khảm khác nhau tùy thuộc vào gu thẩm mĩ của mỗi gia đình) dùng để tiếp khách, đồng thời làm bàn ăn.

Kiểu nhà 5 gian cũ vẫn còn giữ được hồn quê thân thuộc

Hai gian hai bên nhà ba gian 2 chái có cửa hẹp hơn ở hai bên cạnh, dùng làm nơi nghỉ ngơi, gồm giường hoặc phản hay sập gỗ. Một gian là phòng ngủ của chủ nhân. Gian còn lại dành cho khách hoặc con cái. Nhà ba gian là gì hai chái là 2 phòng nhỏ ở đầu nhà ở hai bên. Kết hợp với sân trước với hàng cau và vườn sau trồng chuối và ao cá trước mặt…của người Việt xưa, đặc biệt ở khu vực miền Bắc. 

Hàng hiên (hành lang) nhà ba gian là gì còn tạo thêm những thoáng bằng gỗ hoặc đan bằng tre nứa đặt ở giữa làm bình phong, mục đích là hạn chế ảnh hưởng bất lợi của thời tiết tạo sự kín đáo, nhưng bên trong vẫn có thể quan sát được bên ngoài.

Nhà ba gian hai chái cũng là phòng ngủ hoặc phòng chứa đồ, với cửa thông phòng và cửa sổ ở mặt trước. Bếp được thiết kế riêng, phía bên trái (từ trong nhà nhìn ra). Cạnh bếp là giếng nước nơi gia đình vừa có giếng nước để tiện sử dụng khi sử dụng khi nấu nướng và tắm rửa.

Hình ảnh cái giếng nước với chiếc gáo múc nước bằng tay được luôn hiện hữu trong mỗi tâm trí chúng ta khi nhắc đến những hình ảnh vô cùng chân chất và bình dị đó. Bên phải là nhà ngang hay nhà phụ, những dãy nhà này vây quanh một sân rộng được bố trí làm nhà kho chứa thóc còn là nơi nghỉ ngơi của các con cháu, bạn bè.

Những kiến trúc trạm khảm được lồng ghép vào trong những chi tiết nhỏ từ trên các chấn song cửa, các nghệ nhân còn chạm trổ các bức tranh phong thủy, hình linh vật tượng trưng cho sông, suối biểu tượng cho sức mạnh gia đình và hạnh phúc. Bên cạnh đó, lan can gồm 15 bậc cầu thang lên xuống của 2 cửa chính bao quanh mặt trước và mặt sau thể hiện sự tinh tế quan điểm về vũ trụ, âm dương ngũ hành và nhân – sinh – quan cao đẹp.

Mẫu nhà ba gian truyền thống mang nét đẹp của nền văn hóa

Nhà ba gian được thiết kế mới mẻ, sang trọng 

Một số khác còn xây dựng mẫu kiến trúc nhà ba gian 2 chái này để sinh sống nhằm tưởng nhớ đến tổ tiên, nơi “chôn rau cắt rốn” và dặn lòng luôn nhớ mình là ai để không bao giờ quên nơi còn gọi quê hương.

Ngôi nhà được thiết kế theo chiều ngang thường là nhà hướng Nam nhằm đón gió mát, nhận ánh sáng, đặc biệt là nắng ấm khi Đông về, nhưng hạn chế được nắng gắt vào mùa hè, đồng thời tránh được gió lạnh Đông Bắc thổi vào. Tuy nhiên, đây không phải là yêu cầu bắt buộc như câu nói “lấy vợ hiền hoà, làm nhà hướng Nam”, mà còn tuỳ thuộc vào sự tiện lợi, hợp lý của mảnh đất và cảnh quan xung quanh. Nếu phía trước nhà là đường đi hoặc dòng sông, thì mặt nhà sẽ hướng về phía đó.

Trước nhà gỗ 3 gian 2 trái là sân, khoảng không gian kết nối ngôi nhà với môi trường xung quanh vô cùng tự yên bình, thư thái, thường có hàng cau phía trước. “Trước cau, sau chuối”, một kinh nghiệm trồng cây hợp khí hậu và phong vị của người Việt. Tất nhiên, cau có thể được thay bằng các loại cây khác cũng có dáng thẳng, lá đẹp như thiên tuế, cọ, dừa cảnh… Đây đều là những cây không ngăn cản nắng sớm và gió mát, ít rụng lá, không che tầm nhìn. Còn chuối hoặc các cây lá to dày trồng ở sau nhà nhằm ngăn gió lạnh Đông Bắc, ngăn nắng gắt buổi chiều.

Nhà ba gian là gì theo thuyết phong thủy

Nhà 3 gian là gì mang đậm phong cách cổ kính truyền thống

Phong thủy là thuyết khoa học được ứng dụng rất nhiều trong xây cất nhà cửa, ảnh hưởng đến sự thăng trầm của con người. Trước sân là ao,hình ảnh nhà 3 gian càng được tăng thêm sắc nét vừa làm đẹp khung cảnh, tươi mát không gian nhà ở, vừa có nước dùng để sinh hoạt, thả cá để cải thiện kinh tế hoặc mang lại thú vui câu cá. Ao trước nhà cũng hợp với nguyên tắc của phong thuỷ.

Bởi lẽ, khí hay năng lượng khi gặp gió thì sẽ phát tán, nhưng gặp nước thì ngưng tụ lại. Năng lượng thường rất tốt khi gặp nước. Trong khi đó, nước tượng trưng cho tài lộc. Trước nhà có nước, thuật ngữ phong thuỷ gọi là “tụ thuỷ trước nhà”, tụ thuỷ thì sẽ có tài, có tài sẽ có phúc gia đình sẽ luôn may mắn bình an.

Nhà 3 gian 2 chái còn sau nhà là vườn, không chỉ trồng cây to cho bóng mát, tạo thế chắc chắn, vững vàng cho ngôi nhà, lợi nhân đinh, mà còn trồng xen với cây cảnh, hoa trái làm đẹp cảnh quan, tăng cường sinh khí cho nhà ở. Cây xanh thuộc mệnh mộc cùng với mặt nước (thủy) giúp cho phong thủy nhà ở được hài hòa. Nhà ba gian là gì nếu khu đất rộng thì bên phải và bên trái nhà cũng được thiết kế làm vườn, nhưng bên trái  trồng cây cao hơn bên phải để kiềm chế nguồn năng lượng

Lối đi trong khu vườn được thiết kế quanh co, uốn khúc để việc dạo bước ngắm cảnh thú vị hơn, thưởng ngoạn cảnh sắc từ nhiều góc nhìn khác nhau. Theo phong thuỷ, lối đi dạng này có thể mang khí trải rộng trong khắp khu vườn, giúp con người thư giãn và thu nạp được năng lượng tốt, nhất là khi ngồi nghỉ trên những chiếc ghế được kê hợp hướng bản mệnh.

Theo thời gian những mẫu nhà 3 gian được xây cách tân phù hợp với thời đại 

Cũng như hàng rào trước nhà thường thấp, bên trên được thiết kế thông thoáng để không che tầm nhìn, cản dòng khí tốt vào nhà, không chia cắt bên trong với thế giới bên ngoài. Xem thêm BST nhà biệt thự 1 tầng 4 phòng ngủ

Những ai sống trong căn hộ chung cư hay nhà ống chật hẹp, thiếu màu xanh của thiên nhiên, mà được về các vùng quê đắm mình trong không gian tĩnh lặng của ngôi nhà ba gian hai chái giữa khu vườn êm ả, sẽ thấy tâm hồn thư thái, cảm nhận được nguồn năng lượng từ sự hoà hợp thiên thời- địa lợi- nhân hòa nơi đây. Nhà 3 gian truyền thống nó được xem là một nét đẹp văn hóa mà con người hiện đại ngày nay vẫn còn giữ nguyên vẹn.

Mọi chi tiết liên hệ vui lòng liên hệ Hotline: 0914581221

Bình luận

500 Nhà mẫu

Đa dạng phong cách, đầy đủ hồ sơ chitiết

Tư vấn Chọn mẫu

Chọn mẫu nhà phù hợp với kích thước đất

Giám sát online

Trong toàn bộ quá trình thi công công trình

Bàn giao Hồ sơ

Miễn phí qua đường bưu điện, mua trọn bộ hồ sơ