“Mẹo” làm hạ nhiệt trong thiết kế nhà ở

Hạ nhiệt có nghĩa là chuyện chống nóng phải không KTS?

Hạ nhiệt ngôi nhà bằng cách chống nóng

Câu chuyện hạ nhiệt cho nhà ở luôn là vấn đề được rất nhiều người quan tâm, tìm đâu những giải pháp kiến trúc, biện pháp xử lý, cách thức bố trí nội thất hay sử dụng vật liệu… để chăm chút về mặt cảm xúc cho các thành viên trong gia đình để cho ngôi nhà mát hơn trong mùa hè nắng nóng.

Thứ nhất: Làm mát ngôi nhà qua thị giác

Chống nóng bằng cách làm mát bằng thị giác

Ngoài các tiêu chuẩn, cách thức hạ nhiệt cho nhà ở qua các kỹ thuật cụ thể, thì việc cần làm trước tiên cần lưu ý là làm mát không gian sống qua các thủ pháp thị giác. Các cụ thường nói “nhà sạch thì mát” hoàn toàn có cơ sở. Trong điều kiện đô thị đất chật người đông như hiện nay khó có thể thêm diện tích cho mảng xanh, thậm chí tăng cường thêm xây tường 20cm cũng không dễ thuyết phục chủ nhà vì nhiều người cho rằng như thế là “mất đi” cả tấc đất rồi.

Thực tế cách sắp xếp đồ đạc dùng màu sắc, chất liệu ánh sáng trang trí và sử dụng các thiết bị thiếu tính toán sẽ gây ra cảm giác chật chội vì vậy cần lưu ý một số “mẹo” sau:

  • Tránh ngăn chia nhỏ không gian, nếu có thể thì nên sử dụng các loại vách trượt, tủ kết hợp hoặc dùng những mảng ngăn chia thoáng như khung kính mờ, lam song song… để phân định một cách tương đối
  • Dùng kính thủy (gương) là cách làm đơn giản nhưng hiệu quả để tạo ra ảo giác thoáng đãng về tầm nhìn. Dĩ nhiên dùng gương cần lưu ý về vấn đề an toàn trong sử dụng, nhất là với người già và trẻ em, và các cách chống chỉ định về phong thủy như không chiếu gương vào đầu giường ngủ, hoặc gương trước mặt bàn làm việc…
  • Cần giảm thiểu ngóc ngách trong bố trí nội thất sao cho tận dụng các nhược điểm lồi lõm của hệ thống cột, dầm… vốn có bề mặt nhằm giúp bề mặt hoàn thiện trở nên “sạch mắt” hơn. Tăng cường sử dụng các móc hoặc giá treo vật dụng hoặc tạo gian áp mái hoặc kho cất trữ đồ đạc ít dùng cho nhà thêm gọn gàng, thay vì cho tất cả lên sàn. Loại giường hộp (có ngăn kéo bên dưới) hoặc tấm đệm gấp xếp sẽ phù hợp cho các không gian phòng ngủ nhỏ, hoặc phòng cho trẻ em vốn khá bừa bộn và nhiều màu sắc tươi dễ gây cảm giác nóng bức
  • Hạn chế mua các vật dụng cỡ lớn theo kiểu như trong nhà biệt thự vườn. Ví dụ một bộ giường hoành tráng, một số bộ ghế như ván ngựa theo kiểu xưa vốn hợp với nhà rộng nhưng sẽ gặp vấn đề mất tỷ lệ khi đưa vào không gian căn nhà nhỏ. Tủ bếp cũng không thể chiếm nhiều không gian được, mà nên làm dạng kết hợp liên hoàn ví dụ như phần trên tủ bếp có thể kéo thẳng đến trần để làm kho nhỏ tận dụng không gian tốt hơn.
  • Các màu sắc nhẹ nhàng, trung tính, các vật liệu nhẵn, mờ và sáng sẽ giúp tăng cảm giác dễ chịu thị giác hơn là dùng màu đậm, màu chói và phản quang, vật liệu có hoa văn phức tạp. Nếu có sử dụng thì chỉ nên làm mang tính chất nhấn nhá và một vài mảng nào đó. Có thể bổ sung loại rèm chống chói giúp ánh sáng nhiều như mặt bàn ăn, mặt bàn làm việc hay bề mặt drap trải giường nếu cần cũng nên phủ bằng các tấm trải có bề mặt ít phản xạ ánh sáng, họa tiết nhẹ nhàng và màu sắc thuộc nhóm màu lạnh, trung tính trầm lặng.

Thứ hai: phong cách hiện đại tối giản và nhiệt đới

Thiết kế nhà phong cách hiện đại và tối giản

Hãy quan sát các xu hướng nhà ở đang được chú ý gần đây và nhận thấy xu hướng hiện đại, tối giản khá được ưa chuộng vì ngày càng chứng tỏ nhiều ưu điểm, trong đó có khả năng giảm nóng, tạo không gian sống thoáng mát nhẹ nhàng. Suy cho cùng thì dù kiểu nhà thế nào vẫn không thể thay thế cảm giác sống trong đó. Nhà đẹp mà nóng bức, nhà trang trí cầu kỳ mà ở không thoải mái thì người ta cũng phải cải tạo, thay đổi để giải quyết các tiện ích môi trường, cho nên mỗi vùng miền đều có kiểu nhà hợp với khí hậu ở đó, mang kiểu nhà nơi khác đến sẽ phải “cải biên” để phù hợp với khí hậu như nhà Tây là do mấy ông du nhập qua, nhưng nó đã được nhiệt đới hóa để mát vẻ và trở thành vốn quý trong lịch sử kiến trúc của nước ta.

Thiết kế nhà biệt thự được xem là những ý tưởng của các kiến trúc sư và tạo thành một gu kiến trúc riêng biệt nhằm thể hiện được cá tính cũng như khẳng định được vị thế cho gia chủ.

Dưới góc độ làm nghề dù thích kiến trúc hiện đại nhưng vẫn phải dè chừng các kiểu bố trí bố trí làm cho nhà nóng bức hơn trong điều kiện khí hậu xứ mình. Ví dụ như ngôi nhà dùng nhiều khối kết cấu đặc gây cản trở đối lưu không khí, như lan can xây gạch kính, thậm chí trổ nhiều cửa nhưng ít mở hoặc lắp nguyên mảng kính cố định ( ngại va đập mưa tạt hoặc cảm giác thiếu an toàn) việc chia phòng nhiều phòng cũng góp phần cản gió, đồng thời gây cảm giác chật chội và ngăn cách, tạo thêm nhiều bề mặt tích nhiệt và tỏa nhiệt. Một số thiết kế nội thất rất tiện nghi và điệu đà nhưng khi bố trí nhiều vật dụng và tiện nghi thiết bị máy móc tỏa nhiệt nhiều. Ngay cả rèm cửa bằng vải dày, bàn ghế nệm cũng đều là các vật tích tụ bụi và cản gió. Nhà sạch cần hiểu cả nghĩa đen cũng như nghĩa bóng để môi trường trong lành hơn dễ thở hơn.

Hiện nay, các không gian sạch đều biết chắt lọc các vật liệu, kết cấu bố trí đồ đạc… sao cho hợp với điều kiện khí hậu. Chủ nghĩa tối thiểu hay phong cách thiền trong kiến trúc gần đây đang phát triển mạnh là xuất phát từ thực tế mong muốn giảm thiểu vật dụng trang trí rườm rà, tạo nhiều khoảng trống để ngôi nhà dễ xoay sở.

Phong cách nhà biệt thự hiện đại nhiệt đới hiện nay đang được ưa chuộng bởi tính giao hòa với thiên nhiên, giảm hao tốn năng lượng và quay về những giá trị truyền thống. Thậm chí, ngay cả trong những ngôi nhà có phong cách âu hóa thì vẫn có thể sử dụng các giải pháp kiểu nhiệt đới, bởi ưu điểm thông thoáng, nhiều khoảng xanh tự nhiên, thích hợp với môi trường có độ ẩm cao. Màu sắc nhẹ nhàng và vật liệu tự nhiên là hai yếu tố chủ đạo làm nên những khoảng thư giãn trong kiểu nhà nhiệt đới. Không gian hướng nội nhiều hơn, cách lấy sáng gián tiếp để giảm bức xạ, đồ trang trí giản dị và đậm chất thô mộc, phảng phất đâu đó nét thiền của Đông phương không gian hiện đại là những điểm đáng lưu ý tạo nên không gian nhiệt đới dịu mát.

Thứ ba: ở một ý kiến khác kết hợp điều hòa nhân tạo và xử lý cấu trúc

Làm được ngôi nhà thoáng mát ít chịu bức xạ gay gắt là điều mà ai cũng mong muốn từ xưa đến nay. Tuy nhiên lại là điều không dễ nhất là trong tình hình đô thị đất đai khan hiếm và môi trường thiếu không khí trong lành, thừa bụi bặm ồn ào. Nhiều gia chủ than rằng thôi đành phải gắn máy lạnh chứ thực sự họ không thích và đa số đều lo âu rằng khi đó nhà mình sẽ không tốt về môi trường, ảnh hưởng về sức khỏe và tâm lý.

Tuy nhiên, ngay cả nước có môi trường xanh sạch hàng đầu thế giới như Singapore cũng xác định rằng dù có thông thoáng tự nhiên tốt đến đâu cũng không thể né tránh hoàn toàn hệ thống điều hòa nhân tạo. Ngược lại, họ sử dụng điều hòa nhân tạo. Ngược lại, họ sử dụng điều hòa không khí kết hợp với thông thoáng tự nhiên và thanh lọ môi trường hiệu quả. Hơn nữa bên ngoài trời nhiệt độ lên cao và oi bức thì dù có mở cửa thoáng đến đâu cũng chỉ đưa thêm khí nóng vào nhà nhiều hơn mà thôi.

Hiện nay các khu resort cao cấp ở nơi thoáng mát hoang sơ, làm nhà kiểu không gian truyền thống nhưng vẫn phải gắn máy lạnh. Do đó, khi nói nhà nóng bức, ngột ngạt thì cần có cái nhìn đa chiều về bố trí cấu trúc để giải quyết các vấn đề sau

– Trong điều kiện đô thị, gió vào nhà sau khi đã đi qua các bề mặt tích nhiệt như đường sá, tường xây, cửa kính…luôn kèm theo hơi nóng tích tụ và phản xạ, khác với gió trong điều kiện nông thôn chủ yếu là thổi qua cây xanh ruộng đồng. Kinh nghiệm xây nhà theo kiểu truyền thống hay đặt hồ nước phía trước về hướng gió có chủ đạo, hoặc nhà gần bề mặt sông, hồ thì luôn mát mẻ hơn bởi gió từ hơi nước bố lên.

Xem ngay các mẫu nhà biệt thự mái thái để đưa ra các giải pháp chống nóng cho mái hiệu quả nhất

– Để có đối lưu không khí thì cần các điểm phân tán cuối hướng gió, tránh các khối khí lưu thông thẳng hàng nhau gây ra hiện tượng gió lùa nếu bố trí cửa thẳng hàng trực diện. Do vậy trổ giếng trời, sân sau, cửa bên trái…là cách hữu hiệu để khí nóng tích tụ trong nhà có chỗ bốc lên và thoát ra ngoài, khi dòng khí được luân chuyển thì không sợ bí bách nữa.

– Chống nóng và thông gió luôn là hai việc song hành. Nếu cách nhiệt không tốt như tường xây mỏng, mái lợp ngói hay tôn mà không có khe thông gió, cửa kính mở rộng về hướng nắng gắt thì sẽ khiến ngôi nhà dù có gắn máy lạnh mà vẫn tích nhiệt. Sử dụng nhiều vật liệu ấm áp như thảm hay gỗ tự nhiên cũng khiến ngôi nhà ở vùng nhiệt đới có thể nóng hơn so với các ngôi nhà ở vùng ôn đới hay hàn đới.

– Cho dù đường sá xung quanh có ồn ào bụi, thì vẫn còn những thời điểm được thoáng đãng có thể mở cửa giúp đối lưu không khí trong và ngoài nhà tốt hơn chứ không phải gắn máy lạnh 24/24. Những loại máy lạnh mới hiện nay có hệ thống lọc khí, kháng khuẩn sẽ khá hữu dụng nếu bố trí hợp lý, khi kết hợp với cây xanh ngăn bụi, quạt hút và giếng trời… cải thiện không khí rất hiệu quả. Nên có khoảng đệm bên ngoài phòng và nhất là phòng sát mặt ngoài nhà nóng bức để tránh sự chênh lệch nhiệt độ đột ngột khi ra vào.

Bài viết trước những yếu tố cần có trong biệt thự sân vườn

Theo Tạp chí nhà đẹp

Để được tư vấn và thiết kế nhà một cách hợp lý nhất vui lòng liên hệ Hotline: 0914 58 1221

Bình luận

500 Nhà mẫu

Đa dạng phong cách, đầy đủ hồ sơ chitiết

Tư vấn Chọn mẫu

Chọn mẫu nhà phù hợp với kích thước đất

Giám sát online

Trong toàn bộ quá trình thi công công trình

Bàn giao Hồ sơ

Miễn phí qua đường bưu điện, mua trọn bộ hồ sơ