Mùa mưa tại sao tường nhà bị mốc? cách khắc phục đơn giản hiệu quả

Ngôi nhà là nơi cả gia đình sinh hoạt đoàn tụ hàng ngày, bạn có biết nếu tiếp xúc nhiều với môi trường nhà bị mốc và ẩm ướt, sẽ gây ảnh hưởng đến sức khỏe, những người có sức đề kháng kém đặc biệt là trẻ nhỏ. Việc nhà bị nấm mốc lâu dài không những làm cho mẫu biệt thự đẹp của bạn xuống cấp và mất thẩm mĩ nó còn dẫn đến các bệnh về đường hô hấp, thấp khớp cho người thân yêu của bạn … Do đó, để khắc phục tình trạng tường nhà bị mốc siêu thị nhà mẫu chia sẻ một số kinh nghiệm để bạn tham khảo. 

Ở nước ta do chịu ảnh hưởng các điều kiện thời tiết nóng ẩm, mưa nhiều độ ẩm trong không khí kết hợp với nhiệt độ cao là điều kiện lý tưởng làm cho nhà bị mốc. Những vết nấm mốc xuất hiện ở chân tường, trần nhà trông rất khó chịu. Điều này có ảnh hưởng nghiêm trọng chất lượng ngôi nhà của bạn.  Vậy nguyên nhân do đâu mà tường nhà bị mốc.

Tường nhà bị mốc trắng do nhà ẩm mốc

Có 4 nguyên nhân chính dẫn đến tình trạng nhà bị mốc là:

Thứ nhất: nhà bị mốc do thời tiết

Nhà bị ẩm mốc lâu năm dẫn đến bong chóc sơn

Nhà bị mốc do đâu, tại sao nhà bị mốc do nhiệt độ mưa nắng thay đổi thất thường, vào những ngày tháng của mùa mưa ( tháng 6-7) nhất là vào mùa xuân thời tiết mưa phùn gây ra hiện tượng nồm ở các bề mặt sân, tường nhà, hay trong các phòng vệ sinh đều đọng lại như giọt nước. Nếu hiện tượng này kéo dài sẽ là điều kiện thuận lợi cho các loại vi khuẩn, nấm mốc xuất hiện trên tường nhà, góc tường, hay các trần nhà nơi có phòng vệ sinh thường sinh ra ẩm ướt và mốc loang lổ trông rất mất thẩm mĩ.

Thứ 2: Nhà bị ẩm mốc do bề mặt tường, trần nhà không được chống thấm, chống ẩm phù hợp

Trong khi quá trình xây dựng chủ đầu tư thường chủ quan và bỏ qua các giai đoạn chống thấm, bởi muốn tiết kiệm chi phí (nhiều gia đình cũng quên mất đến giai đoạn nào phải dùng chống thấm nên mới xảy ra các hiện tượng tường nhà bị mốc)

Đây cũng là lý do tại sao nhà bị mốc mà các thợ xây dựng khuyên bạn nên thực hiện công việc chống thấm ngay từ đầu. Bởi nếu lúc thi công xong việc xử lý chống thấm rất khó xác định và vừa phải đục phá gây mất nhiều thời gian và công sức mà hiệu quả lại không cao. Hiện trên thị trường có bán các loại phụ gia chống thấm, chống nấm mốc cho trần và tường nhà. Với việc chống thấm như vậy sẽ giúp tạo nên một lớp màng bảo vệ giúp tường nhà bạn tránh được các tác nhân gây hại.

Thứ 3: Do nhà để lâu không ở và nhà bị thiếu không khí lưu thông

Nhà bị mốc do để lâu không có người ở không sử dụng hay không có ai vệ sinh lau dọn, cũng là một nguyên nhân không hề nhỏ dẫn đến tường nhà ẩm mốc và có mùi hôi khó chịu. Các ngôi nhà này không có không khí ra vào lưu thông nên khi thời tiết mưa nhiều ở nền nhà nơi tiếp xúc nhiều nhất với mặt đất sẽ sảy ra các hiện tượng nồm ướt, ở các ô cửa có hơi nước tích tụ, sinh ra các vết ẩm mốc.

Thứ 4: nhà bị mốc do quá trình xây dựng sử dụng các vật liệu bê tông, xi măng đều phải hòa với nước

Trên thực tế khi muốn xây tường gạch lên, đội ngũ thi công phải sử dụng các nguyên vật liệu như cát, xi măng trộn với nước để tạo ra hỗn hợp vữa. Do đó khi xây người ta thường cho lớp vữa lên dày khoảng 20mm làm mạch vữa nhằm tạo độ bám dính giữa các viên gạch với nhau nhưng khi đó lại khiến độ ẩm tăng lên. Trải qua thời gian sử dụng chịu các tác động của thời tiết mưa gió nên các lớp vữa này sẽ giữ nước sinh ra ẩm tường nhà và các vết bụi mốc bám lên các bề mặt tường.

Cách khắc phục nhà bị ẩm như thế nào vừa không bị mốc lại vừa hiệu quả

Không một ai mong muốn ngôi nhà bị mốc đang ở lại bị hoen ố ẩm mốc cả, do đó việc tìm cách khắc phục càng sớm càng tốt để không bị ảnh hưởng đến sức khỏe của các thành viên trong gia đình. 

Xử lý nhà bị mốc như thế nào 

Bước 1: Đầu tiên cần phải xác định mức độ tại sao tường nhà bị mốc ở mức độ nhiều hay ít để còn chuẩn bị những vật dụng như chổi, dẻ lau hay giấy giáp… cần xử lý kỹ càng bề mặt bằng cách lấy chổi hoặc dụng cụ khác để quét sạch mốc bụi bặm bám trên bề mặt tường làm cho bề mặt tường không bị bẩn và bám bụi.

Dùng giấy giáp vệ sinh bề mặt tường 

Bước 2: Trong trường hợp tường nhà bị mốc nhiều loang rộng được các chuyên gia khuyên dùng nước tẩy javen (tẩy quần áo) tỷ lệ 1:1 (1 lọ javen pha loãng với 1 chai nước) sau đó dùng con lăn đều lăn đi lăn lại 2 lần cho sạch hết vết mốc.

Sử dụng nước tẩy javen để xử lý nhà ẩm mốc

Bước 3: Tiến hành dùng sơn lót sau khi lăn tẩy hết vết nhà bị mốc cần để tường khô ráo và sau đó tiến hành dùng sơn lót. Trên thị trường có rất nhiều loại sơn lót có khả năng chống thấm, chống kiềm tốt, tùy thuộc vào điều kiện của từng gia đình mà có thể dùng sơn sao cho phù hợp.

Trong quá trình thực hiện xử lý nhà bị mốc cần chú ý 

  • Khi xử lý nhà bị mốc trong quá trình vệ sinh các thành viên trong gia đình cần di chuyển đến chỗ khác, tránh hít phải các bụi bẩn và ẩm mốc đặc biệt là mùi nước tẩy javen vô cùng hắc sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe các thành viên trong gia đình. 
  • Trong trường hợp tường bị mốc và ăn sâu vào lớp vữa cần được phải được cạo sạch bằng giấy giáp hoặc đục bỏ lớp bên ngoài sau đó trát và bả phẳng bề mặt tường.

Xử lý các vết mốc ẩm của nhà bằng cách cạo sạch bề mặt tường

  • Phải che đậy các đồ dùng trong gia đình tránh để sơn rơi bắn vào
  • Ngoài ra, ở những chi tiết góc cạnh của tường nhà cần xử lý bằng thủ công bằng chổi cọ chứ không dùng lu như lăn bề mặt tường 
  • Lăn sơn nên chú ý lăn từ trên cao xuống thấp như sơn nhà 3 tầng cần phải sơn từ tầng trên cao xuống thấp từ trần – dầm – tường tránh trường hợp sơn tường trước sau đó mới sơn dầm như vậy sơn sẽ rơi và bắn vào tường sẽ phải lăn lại tường gây mất sức và mất thời gian và đặc biệt dẫn đến tốn tiền.

Sau đây là một ví dụ dùng sơn lót Dulux

Sử dụng sơn lót chống kiềm chống ẩm cho ngôi nhà đẹp

Ta có thể dùng sơn DuLux loại 18l  pha loãng không quá 5% với nước sạch ra một thùng rỗng, ta pha luôn cả thùng 18l với hơn 1 lít nước khuấy đều sau đó tiến hành lăn lót 1 lớp, để khô sau đó mới tiến hành sơn màu (chú ý sơn màu phải lăn 2 lớp).

Tham khảo thêm kinh nghiệm xây nhà để không phải lo lắng khi chuẩn bị xây nhà mới nhé.

Vì sao nên chọn loại sơn lót Dulux để xử lý nhà bị ẩm mốc

Sau khi sơn lót xong có thể phủ sơn màu lên để đạt được độ màu ưng ý

Sơn màu được sử 

Sơn lót Dulux có khả năng tăng bề mặt bám dính

Tăng độ chống kiềm

Tăng tuổi thọ sơn màu của sơn

Độ bền sơn Dulux cao  từ 5-7 năm

Nhiều gia đình cho rằng dùng sơn trắng làm sơn lót sẽ làm nổi bật màu của màu sơn là hoàn toàn sai lầm vì sơn trắng không những không có tính năng chống kiềm chống ẩm mà nó cũng không tạo cho màu sơn đẹp hơn đâu.

Kết luận: Với việc sơn xử lý nhà bị mốc cho bạn một ngôi nhà đẹp cùng với sử dụng các biện pháp chống thấm, chống nấm mốc tốt ngay từ đầu sẽ giúp bảo vệ tường nhà bạn khỏi các tác nhân gây hại cũng như duy trì được tuổi thọ cho tường và trần nhà.

Mọi chi tiết vui lòng liên hệ qua Hotline: 0914581221 chúng tôi chuyên tư vấn thiết kế để bạn và gia đình có ngôi nhà đẹp.

Bình luận

500 Nhà mẫu

Đa dạng phong cách, đầy đủ hồ sơ chitiết

Tư vấn Chọn mẫu

Chọn mẫu nhà phù hợp với kích thước đất

Giám sát online

Trong toàn bộ quá trình thi công công trình

Bàn giao Hồ sơ

Miễn phí qua đường bưu điện, mua trọn bộ hồ sơ