Tại sao nền nhà đổ mồ hôi? Biện pháp khắc phục nền nhà đổ mồ hôi hiệu quả

 

Hiện tượng nền nhà đổ mồ hôi hay còn gọi là hiện tượng nồm xảy ra rất phổ biến ở nước ta đặc biệt là vào dịp chuyển mùa. Tại sao nền nhà đổ mồ hôi? Biện pháp khắc phục hiện tượng nền nhà đổ mồ hôi là gì? Luôn là những câu hỏi được nhiều người quan tâm. Hiện tượng sàn nhà đổ mồ hôi diễn ra ở hầu hết các gia đình trong thời gian chuyển mùa khiến mọi người vô cùng khó chịu và hơn thế nó còn làm giảm đi tính thẩm mỹ trong ngôi nhà của bạn. 

Thấu hiểu được nỗi lo lắng của các gia đình, hôm nay chúng tôi sẽ giải đáp các câu hỏi trên cho bạn: Tại sao nền nhà đổ mồ hôi? Biện pháp khắc phucj hiện tượng nền nhà đổ mồ hôi là gì? Hi vọng sẽ giúp bạn có thêm những kinh nghiệm quý giá để không gian sống nhà mình luôn được sạch sẽ và thoải mái.

Lý giải tại sao nền nhà đổ mồ hôi và những biện pháp khắc phục

Tại sao nền nhà đổ mồ hôi?

Hiện tượng nền nhà đổ mồ hôi hay có tên gọi khác là nồm là 1 hiện tượng vô cùng quen thuộc đối với nước ta đặc biệt là người dân miền Bắc. Hiện tượng này thường xảy ra ở nước ta vào thời điểm giao mùa, đặc biệt là khoảng thời gian từ tháng 2 đến tháng 4 nhưng thời gian từng đợt nồm có sự khác nhau. Hiện tượng nền nhà đổ mồ hôi diễn ra theo từng đợt, có đợt kéo dài 3- 4 ngày nhưng cũng có đợt kéo dài cả tuần và trong khoảng thời gian từ tháng 2 đến tháng 4 sẽ có khoảng 4 đến 5 đợt nồm. Hiện tượng nồm làm cho mọi người cảm thấy rất khó chịu, nền nhà ẩm ướt rất dễ trơn trượt gây nguy hiểm cho các thành viên trong gia đình.

Hình ảnh minh họa – tại sao nền nhà đổ mồ hôi

Tại sao nền nhà đổ mồ hôi? – Tìm hiểu nguyên nhân

+ Như chúng ta đã biết, không khí xung quanh chúng ta là hỗn hợp của nhiều chất khí khác nhau như N2, O2… và luôn luôn chứa một lượng hơi nước nhất định. Không khí có chứa hơi nước được gọi là không khí ẩm, trong tự nhiên trạng thái của nó được chia thành các dạng sau:

Dạng thứ nhất: Không khí ẩm chưa bão hòa: là trạng thái mà hơi nước còn có thể bay hơi thêm vào trong không khí, tức là không khí vẫn còn có thế nhận thêm được hơi nước. Điều này đồng nghĩa với việc hơi nước từ sàn nhà của bạn có thể bay hơi và hòa vào trong không khí, như vậy sàn nhà sẽ luôn khô thoáng và không bị đọng nước.

Dạng thứ hai: Không khí ẩm bão hòa: Là trạng thái mà hơi nước ở trong không khí đã đạt tối đa và không thể chứa thêm hơi nước được nữa. Nếu hơi nước vẫn tiếp tục bay vào không khí thì bao nhiêu hơi nước bay vào sẽ có bấy nhiêu hơi ẩm ngưng tụ lại. Nói cách khác, trong trường hợp độ ẩm không khí đạt mức bão hòa (100%) thì hơi nước từ sàn nhà bốc hơi lên sẽ không bay hơi được vào trong không khí mà sẽ ngưng đọng thành nước lỏng. Chính vì vậy chúng ta mới thấy hiện tượng nền nhà luôn bị ẩm ướt và nấm mốc, nhân gian gọi đó là hiện tượng nền nhà đổ mồ hôi.

+ Khí hậu của nước ta mang tính chất nhiệt đới ẩm gió mùa, nắng nóng nhưng cũng mưa nhiều vì vậy độ ẩm không khí rất lớn (trên 80%). Với lượng mưa dao động từ 1500 – 2000mm/năm kết hợp với độ ẩm lớn nên hiện tượng nồm hay nói cách khác là nền nhà đổ mồ hôi là điều hoàn toàn hiển nhiên.

+ Hiện tượng nền nhà đổ mồ hôi thường xảy ra ở nước ta vào thời gian mùa đông và mùa xuân bởi trong khoảng thời gian này, nước ta chịu ảnh hưởng của gió mùa đông bắc rất lạnh, mưa phùn thường xuyên, độ ẩm không khí cao nên nước không thể bốc hơi vào không khí được, kết quả là đọng lại ở mặt sàn làm cho sàn nhà nấm mốc và ẩm ướt.

+ Hiện tượng nền nhà đổ mồ hôi có thể giải thích bằng một ví dụ đơn giản như sau: Khi chúng ta đặt một cốc nước đá lên mặt bàn, để một lúc sau rồi nhấc cốc lên ta thấy có một ít nước đọng ở trên mặt bàn, tại sao lại như thế nhỉ? Liệu có phải là cốc bị giũa không? Chắc chắn là không phải đâu, bởi vì cốc nước đá có nhiệt độ thấp hơn nhiệt độ không khí xung quanh và khi hơi nước trong không khí gặp nhiệt độ thấp sẽ ngưng đọng lại và hóa thành dạng lỏng đọng lại ở vị trí đặt cốc nước. Hiện tượng nhà đổ mồ hôi cũng tương tự như vậy, vào mùa đông nhiệt độ xuống thấp vì vậy nền nhà bị hóa lạnh kết hợp với độ ẩm không khí lớn nên hơi nước sẽ đọng lại trên sàn nhà làm cho sàn nhà ẩm ướt.

Xem thêm: biệt thự 3 tầng

Tại sao nền nhà đổ mồ hôi? – Ảnh hưởng của hiện tượng này đến cuộc sống của các gia đình

+ Thứ nhất, nền nhà đổ mồ hôi đem lại cảm giác khó chịu cho chủ nhà: Chắc hẳn gia chủ sẽ rất khó chịu khi ngôi biệt thự đẹp nhà mình bị ẩm mốc mỗi khi gió mùa về. Cảm giác ẩm ướt ấy khiến cho các thành viên trong gia đình không được thoải mái trong quá trình sinh hoạt và làm việc tại ngôi nhà của mình. Hơn thế, gia chủ sẽ phải thường xuyên lau khô sàn nhà và phải sử dụng các biện pháp chống nồm để cho ngôi nhà luôn khô thoáng.

Nền nhà đổ mồ hôi khiến gia chủ phải thường xuyên lau khô sàn nhà

+ Thứ hai, nền nhà đổ mồ hôi rất nguy hiểm đối với trẻ nhỏ hoặc người lớn tuổi trong gia đình: Sàn nhà đổ mồ hôi sẽ có nước ngưng đọng ở mặt sàn, vì vậy trong quá trình di chuyển nếu không cẩn thận rất dễ bị trượt ngã. Các thành viên trong gia đình, đặc biệt là người lướn tuổi và trẻ nhỏ cần phải hết sức cẩn thận trong quá trình di chuyển để tránh tai nạn không mong muốn.

Tham khảo: thiết kế nhà 2 tầng

Tại sao nền nhà đổ mồ hôi? – Biện pháp khắc phục hiệu quả

Tại sao nền nhà đổ mồ hôi? Những khó khăn, rắc rối và khó chịu khi bạn phải chịu đựng sự khó khăn của hiện tượng này. Bạn cần một số giải pháp khắc phục hiện tượng trên như sau:

Một là, tuyệt đối không nên mở nhiều cửa trong những ngày độ ẩm không khí tăng cao, nhiều sương mù để hạn chế khối không khí ẩm di chuyển vào nhà làm cho hiện tượng sàn đổ mồ hôi ngày càng nghiêm trọng hơn. Trong những ngày độ ẩm không khí tăng cao như thế này thì gia đình bạn nên đóng bớt các cửa không cần thiết để cho nền nhà được thông thoáng hơn.

Hai là, làm nền nhà chống ẩm: đây là biện pháp hiệu quả nhất, khi xây nhà bạn có thể xây dựng nền nhà bằng những nguyên vật liệu có tác dụng chống ẩm như cát vàng, xỉ than, đá nền hay chọn loại gạch lát nền có khả năng chống thấm cao, chọn sơn chống thấm…

Ba là, sử dụng máy hút ẩm: Máy hút ẩm được coi như là cứu tinh của các gia đình mỗi khi trời nồm. Máy hút ẩm sẽ giúp bạn xử lý và kiểm soát độ ẩm hiệu quả, mang lại không khí khô thoáng và nền nhà sẽ bớt ẩm ướt hơn.

Bốn là, khi lau sàn nhà nên hạn chế lau bằng chổi lau nhà mà thay vào đó là lau bằng tay, trước khi lau cần phải vắt kỹ rẻ lau cho hết nước rồi sau đó mới tiền hành lau sàn. Biện pháp này hơi thủ công và có thể tốn thời gian nhưng hiệu quả rất cao, sàn nhà sau khi được lau bằng tay sẽ nhanh khô hơn là lau bằng chổi bởi vì lượng nước ở chổi lau nhà lớn hơn khăn lau rất nhiều. Vì vậy, khi lau nhà bằng tay sẽ hạn chế được lượng nước bám trên sàn nhà làm cho sàn nhà trở nên khô thoáng hơn.

Lau nhà bằng tay sẽ giúp hạn chế hiện tượng nền nhà đổ mồ hôi

Kết luận

Nền nhà đổ mồ hôi là một hiện tượng rất phổ biến ở nước ta, đặc biệt vào khoảng thời gian từ tháng 2 đến tháng 4 dương lịch. Hiện tượng này chủ yếu xảy ra ở miền Bắc nước ta do chịu ảnh hưởng của gió mùa đông bắc, nhiệt độ không khí hạ thấp kết hợp với độ ẩm lớn làm cho hơi nước không thể thoát vào không khí được. Nếu như ngôi biệt thự đẹp của bạn có xảy ra hiện tượng này thì cũng đừng lo lắng bởi câu hỏi tại sao sàn nhà đổ mồ hôi đã được chúng tôi giải đáp rất kĩ ở trên. Hiện tượng sàn nhà đổ mồ hôi chủ yếu là do yếu tố khách quan gây ra nên không có biện pháp loại trừ hoàn toàn mà chỉ có biện pháp để hạn chế hiện tượng đó. Các biện pháp khắc phục hiện tượng sàn nhà đổ mồ hôi đã được chúng tôi giới thiệu trên đây, hi vọng sẽ giúp ích cho gia đình trong việc hạn chế hiện tượng sàn nhà đổ mồ hôi cho ngôi nhà của mình.

Nếu như bạn đang có ý định thiết kế nhà ở, biệt thự hoặc có bất kỳ vướng mắc gì trong quá trình thiết kế biệt thự thì hãy liên hệ với kiến trúc sư của chúng tôi để có thể được tư vấn miễn phí.

Hotline:0914 58 1221

Bình luận

500 Nhà mẫu

Đa dạng phong cách, đầy đủ hồ sơ chitiết

Tư vấn Chọn mẫu

Chọn mẫu nhà phù hợp với kích thước đất

Giám sát online

Trong toàn bộ quá trình thi công công trình

Bàn giao Hồ sơ

Miễn phí qua đường bưu điện, mua trọn bộ hồ sơ