Tìm hiểu tầng tum là gì nhà 1 2 3 tầng có tum là như thế nào?

Nhiều khách hàng gọi đến văn phòng xin tư vấn về xây  nhà 3 tầng 1 tum hay tầng tum có được tính là 1 tầng hay không và những quy định về tầng tum như thế nào có nên làm tầng tum cho nhà ống, nhà phố… Đây luôn là câu hỏi mà được nhiều gia chủ quan tâm khi lên kế hoạch xây dựng nhà cửa hoặc cải tạo nhà. Nếu muốn tìm hiểu về thiết kế tầng tum bạn không nên bỏ qua bài viết này…

Tầng tum nhà biệt thự đẹp 2 tầng 1 tum, biệt thự 2 tầng 1 tum là những thuật ngữ phổ biến được nhắc đến nhiều trong thiết kế, kiến trúc xây dựng truyền thống và hiện đại và khái niệm tầng tum là gì, vai trò và chức năng của tầng tum ra sao để thiết kế đẹp thì cần lưu ý những gì

Tầng tum là gì?

Tầng tum là một trong những hạng mục của kiến trúc nhà ở, là tầng trên cùng của một ngôi nhà. Trước đây tầng tum đơn giản chỉ là khu vực nhô lên phía trên nóc nhà mái bằng, có chức năng che chắn cầu thang dẫn lối lên sân thượng. Về sau tum được sử dụng nhiều công năng hữu ích hơn như làm kho chứa đồ, phòng kỹ thuật, phòng làm việc, phòng thờ hoặc phòng ngủ nhỏ.

Thông thường, thiết kế tum sân thượng sẽ không xây hết diện tích mặt bằng mà chỉ là một phần che chắn cầu thang lên sân thượng. Vậy tại sao chủ chỉ xây tum mà không xây hẳn thêm 1 tầng? hãy cùng siêu thị nhà mẫu chúng tôi cùng tìm hiểu nhé!

Vai trò của tầng tum và nó quan trong ra sao trong thiết kế nhà ở

Đối với kiến trúc nhà ở nói chung và nhà ống hoặc nhà phố nói riêng, tầng tum có nhiều ưu điểm vượt trội đáp ứng cả về công năng lẫn tính thẩm mỹ và cả yếu tố phong thủy.

Tầng tum giúp tăng diện tích, không gian sử dụng trong nhà ở

Nhà có tầng tum tăng diện tích sử dụng

Tầng tum giúp tăng diện tích sử dụng mà không tốn kém quá nhiều chi phí. Các mẫu nhà ống 2 tầng 1 tum, nhà phố 2 tầng 1 tum luôn mang đến cho gia chủ không gian sử dụng thoải mái, thoáng đẹp. chủ nhà có thể sử dụng tầng tum để bố trí phòng thờ, phòng chứa đồ, phòng ngủ nhỏ, văn phòng tại gia…

Tầng tum góp phần giải quyết vấn đề thông gió, đón sáng và chống nóng

Tại các thành phố, khu dân cư đông đúc, người dân khi làm nhà thường xây tầng tum ở mặt trước để đón ánh sáng tự nhiên cho không gian bên trong. Tầng tum còn góp phần thông gió, đón nhận không khí tươi mới mát mẻ vào nhà. Gia chủ thường trồng cây xanh, làm giàn dây leo ở tầng trên cùng nên tầng tum cũng có tác dụng chống nóng, cách nhiệt cho tầng dưới, nhất là vào mùa hè.

Tầng tum tăng tính thẩm mỹ cho ngôi nhà

Tầng tum tăng tính thẩm mỹ cho ngôi nhà

Thực tế cho thấy, tầng tum mang lại cảm giác nhà ống giống như cao ráo, thoáng đãng và đẹp mắt hơn. Công trình kiến trúc trông sang trọng, bề thế và độc đáo hơn với sự hiện diện của tầng tum.

Tầng tum tạo không gian thư giãn, giải trí cho các thành viên trong gia đình vào những dịp cuối tuần. Góc thưởng trà, hóng gió, đọc sách yên tĩnh trên tầng tum là ý tưởng đáng để tham khảo. Tầng tum sẽ mở ra khoảng không kết nối giữa không gian bên trong và bên ngoài nhà, tạo cảm giác gần gũi với thiên nhiên.

Tầng tum mang lại phong thủy tốt

Nhiều gia chủ cho rằng tầng chẵn không tốt về mặt phong thủy nhà ở nên xây thêm nhiều tầng tum để tạo sự cân đối, hài hòa âm dương, ngũ hành. Vì vậy, các mẫu nhà 2 tầng 1 tum, nhà phố 2 tầng 1 tum hiện đại, nhà ống 1 tầng 1 tum đẹp, luôn được quan tâm, tìm kiếm. Một số gia chủ tránh làm nhà 4 tầng chỉ thiết kế 3 tầng 1 tum để tránh số 4 vì họ quan niệm số 4 là số tử.

Tầng tum có được tính là 1 tầng không?

Khi thiết kế, xây dựng nhà ở, rất nhiều gia chủ thắc mắc tầng tum là gì, tầng tum có được tính là 1 tầng hay không, việc xây tầng tum có ảnh hưởng tới chiều cao của công trình, có gặp khó khăn khi xin phép xây dựng. Vậy thực tế như thế nào?

Diện tích tầng tum thường phụ thuộc vào số tầng cũng như nhu cầu sử dụng của chủ nhà. Với những ngôi nhà có diện tích sàn rộng rãi gia chủ sẽ bố trí phòng thờ, phòng ngủ, phòng làm việc trên tầng tum. Trong khi đó tầng tum ở những ngôi nhà nhỏ hẹp chỉ là phần che chắn cầu thang lên sân thượng bảo vệ ngôi nhà khỏi nắng mưa nên diện tích tum không quá lớn.

Việc thiết kế nhà 3 tầng 1 tum tầng tum cần đảm bảo đảm các quy định về xây dựng hiện hành như diện tích đất tính từ ranh lộ giới phải lùi vào 4m. Theo quy định xây dựng, phần đất trống này chỉ được làm sân thượng. Diện tích của mái tum được thiết kế dựa trên diện tích sàn còn lại phía trong.

Tùy nhu cầu, mục đích sử dụng của chủ nhà, phần tum thang sẽ được thiết kế hết phần diện tích sàn còn lại hoặc chừa sân thượng. Nếu muốn bố trí tiểu cảnh sân vườn trên tầng thượng hoặc dành không gian làm sân phơi thông thường thì diện tích tầng tum sẽ được điều chỉnh vừa vặn với kích thước ô cầu thang.

Phân biệt tầng tum với tầng áp mái

Tầng áp mái là phần tầng nằm bên trong không gian của mái dốc mà toàn bộ hoặc một phần mặt đứng của nó được tạo bởi bề mặt mái nghiêng hoặc mái gấp, trong đó tường đứng nếu có không cao quá mặt sàn 1.5m

Vậy tầng áp mái có được coi là 1 tầng hay không?

Theo thông tư số 07/2019TT-BXD nêu rõ: “số tầng của nhà hoặc công trình bao gồm các tầng trên mặt đất (kể cả kỹ thuật, tầng tum) và tầng hầm, bán hầm không bao gồm tầng áp mái

Như vậy điểm khác nhau cơ bản nhất giữa tầng tum và tầng áp mái là vị trí tọa lạc và diện tích xây dựng. Nếu như tầng tum nằm trên tầng trên cùng, bao che cầu thang dẫn lên sân thượng và thường không xây hết mặt sàn thì tầng áp mái nằm trong không gian của mái dốc và được xây dựng trên toàn bộ mặt sàn. Bài viết liên quan nhà 2 tầng có gác lửng

Có nên thiết kế tầng tum cho nhà phố

Như đã phân tích ở trên, tầng tum đối với nhà ở có nhiều tác dụng hữu ích. Việc thiết kế tầng tum hay không là tùy vào nhu cầu và điều kiện cụ thể của mỗi gia chủ, nếu bạn muốn xây thêm tầng gia tăng diện tích sử dụng nhưng địa phương, khu vực mình ở lại có quy định giới hạn về số tầng thì tầng tum là giải pháp lý tưởng.

Với tầng tum, bạn có thêm không gian sử dụng, ngôi nhà trở nên cao thoáng, hài hòa, đẹp mắt hơn mà lại không bị tính thêm 1 tầng không vi phạm quy định xây dựng tại địa phương.

Mặt khác, chi phí xây dựng tầng tum cũng không tốn kém bằng việc xây dựng 1 tầng nhà hoàn chỉnh giúp gia chủ tiết kiệm ngân sách đáng kể, nếu tài chính hạn hẹp, bạn có thể chọn vật liệu lợp mái bằng tôn nhựa thay vì đổ bê tông.

Một số mãu thiết kế tầng tum

Trước tiên phải nắm rõ tầng tum là gì, tầng tum như thế nào?

Chống thấm cho tầng tum

Tầng tum là tầng trên cùng của ngôi nhà nên chịu nhiều tác động trực tiếp của điều kiện thời tiết, môi trường nhiều nhất, tầng tum bị thấm dột không chỉ ảnh hưởng tới sinh hoạt hàng ngày, ảnh hưởng tới kết cấu công trình, gây mất thẩm mỹ tổng thể mà về lâu dài sẽ không tốt cho sức khỏe các thành viên trong gia đình bởi thấm dột luôn đi kèm với ẩm mốc vi khuẩn sinh sôi phát triển.

Vì thế ngoài chống nóng, gia chủ cũng nên lưu ý các biện pháp chống thấm hiệu quả. Tương tự như chống nóng, việc chống thấm cần được tính toán cẩn thận ngay từ khâu thiết kế, thi công tầng tum. Có nhiều giải pháp chống thấm cho nhà ở, nhất là tầng tum và tầng áp mái như

Chống thấm bằng sơn chống thấm

Chống thấm bằng nhựa đường

Sử dụng keo chống thấm

Sử dụng phụ gia chống thấm

Trộn vữa chống thấm

chống thấm bằng màng khò nóng

Với những thông tin quan trong mà siêu thị nhà mẫu chúng tôi đưa ra chức năng tầng tum ta sao cách thiết kế tầng tum như thế nào cho hiệu quả … quý vị sẽ có thêm nhiều ý tưởng để bến không gian nhà mình thành không gian hữu ích đảm bảo tính thẩm mỹ, độ an toàn và yếu tố phong thủy

Thiết kế nhà 2 tầng 1 tum phong cách hiện đại 100m2

Chủ đầu tư: Ông Giáp Trung Kiên

Địa chỉ: Huyện Sơn Động – Tỉnh Bắc Giang

Mặt tiền: 9m

Chiều sâu: 14m

Kinh phí dự kiến: 1.3 tỷ đồng

Diện tích: 100m2/sàn

– Tầng 1: Sảnh trung tâm (7.5m2), Phòng khách (34m2), Tiền sảnh (6m2), Phòng ăn ( 16.5m2), Phòng ngủ 1 (13m2), WC (4m2)
– Tầng 2: Phòng ngủ 2 (13m2), Phòng ngủ 3(16m2), Phòng ngủ 4 ( 18m2), Phòng thờ (13m2), WC3 (4m2), WC4 (6m2), Ban công (6m2)

Chiều cao tầng: Tầng 1 – 3,9(m), Tầng 2 – 7,5(m), Mái – 11(m).

Thiết kế nhà 2 tầng 1 tum mặt tiền 7m
Mặt bằng tầng 1 nhà 2 tầng 1 tum đẹp long lanh
Mặt bằng bố trí nội thất tầng 2 nhà 2 tầng 1 tum mặt tiền 7m

Xem ngay nhà 2 tầng mái bằng

Mặt bằng mái nhà 2 tầng mặt tiền 7m có tầng tum

Mẫu số 2: Bản vẽ thiết kế nhà 2 tầng diện tích 140m2 đẹp ở Đà Nẵng

Chủ đầu tư: Ông Nguyễn Súng

Địa chỉ: Đà Nẵng

Mặt tiền: 14m

Chiều sâu: 14m

Kinh phí dự kiến: 1.7 tỷ đồng

  Tổng diện tích: 140m2/sàn

–         Công năng sử dụng: 

+) Tầng 1: Gara ô tô: 25m2, Phòng khách 23m2, Sảnh chính: 4.5m2, Sảnh phụ : 12m2, Phòng bếp ăn: 20m2, Phòng ngủ: 14m2, WC1: 4m2.

+) Tầng 2: Sân chơi: 11.5m2, Phòng thờ: 22.5m2, Sảnh tầng 6.5m2, Ban công 6m2, Phòng ngủ 2: 14m2, Phòng ngủ 3: 20m2, WC2: 4m2

+) Tầng tum: 1 phòng ngủ, 1 phòng giải trí : 30m2, 1 WC

Mặt bằng tầng 1 nhà 2 tầng 1 tum đẹp mái thái
Nội thất tầng 2 nhà 2 tầng 1 tum 140m2
Nội thất tầng tum nhà 2 tầng có tầng tum mái thái

Đừng bỏ lỡ các mẫu thiết kế nhà 2 tầng mái thái đẹp

Mặt bằng mái nhà 2 tầng 1 tum đẹp

Mẫu số 3: Bản vẽ thiết kế mẫu nhà 1 tầng có tum đẹp tiết kiệm chi phí

Chủ đầu tư: Ông Đại 

Địa chỉ: Sơn La

Mặt tiền: 7m

Chiều sâu: 17m

Diện tích: 70m2

Kinh phí dự kiến: 800 triệu đồng

Tầng trệt: 1 phòng khách. 1 phòng ngủ, 1 phòng bếp, 1 phòng ăn, 1 vệ sinh chung. Diện tích 70m2.

– Tầng lửng: 2 phòng ngủ, 1 phòng thờ, 1 phòng vệ sinh chung + khu ban công

Bản vẽ nhà 1 tầng có tầng tum 7x16m
Nội thất-tầng 1 bản vẽ nhà-7x16m có tầng tum
Nội thất tầng tum nhà 1 tầng 1 tum đẹp 7x16m

Mẫu số 4: Bản vẽ thiết kế nhà 2 tầng 1 tum diện tích 100m2

Chủ đầu tư: Ông Quang

Địa chỉ: Thạch Thất- Hà Nội

Mặt tiền: 8m

Chiều sâu: 15m

Kinh phí dự kiến: 1.4 tỷ đồng

Tổng diện tích: 100m2/sàn

Tầng 1: 1 Phòng khách, 1 phòng bếp ăn, 1 phòng ngủ, 1 WC

Tầng 2: 3 phòng ngủ, 1 WC

Tầng tum: 1 phòng thờ, sân thượng

Thiết kế nhà 2 tầng 1 tum nhà kích thước 8x15m
Nội thất tầng 1 nhà 2 tầng có tầng tum đẹp 8x15m
Nội thất tầng 2 nhà 2 tầng 1 tum đẹp kích thước 8x15m

Kết luận về tầng tum là gì

Tùy vào diện tích cũng như sở thích kết hợp với công năng sử dụng của từng gia đình mà có thể áp dụng xây nhà có tầng tum. Nếu với trường hợp không cần thiết thì cũng không nên xây thêm tầng tum bởi tầng tum cũng sẽ tác động đến chi phí xây dựng.

Để được tư vấn và thiết kế nhà 2 tầng 1 tum tối ưu nhất bạn và gia đình cần tìm đến các đơn vị tư vấn thiết kế uy tín. Siêu thị nhà mẫu chúng tôi là đơn vị tư vấn thiết kế trên 15 năm đã khẳng định được vị trí trong giới kiến trúc nên rất an tâm và đảm bảo thiết kế theo đúng nhu cầu cũng như tư vấn sao cho hợp lý và tiết kiệm nhất cho từng gia đình.

Mời bạn theo dõi thêm bài viết cùng chủ đề ấn tượng với nhà mái bằng đổ bê tông

Để được tư vấn miễn phí vui lòng liên hệ Hotline: 0914 58 1221

Bình luận

500 Nhà mẫu

Đa dạng phong cách, đầy đủ hồ sơ chitiết

Tư vấn Chọn mẫu

Chọn mẫu nhà phù hợp với kích thước đất

Giám sát online

Trong toàn bộ quá trình thi công công trình

Bàn giao Hồ sơ

Miễn phí qua đường bưu điện, mua trọn bộ hồ sơ