Tường nhà bị nứt có nguy hiểm không? TIN128117

Tường nhà bị nứt có nguy hiểm không? là câu hỏi của gia chủ Nguyễn Văn Hưng ở Minh Khai- Hà Nội chia sẻ với chúng tôi về tình trạng nhà anh Hưng đang xuống cấp với rất nhiều vết dạn nứt khiến cho gia đình anh vô cùng lo lắng và hoang mang.

“Gia đình tôi về sống tại ngôi nhà cũ đã được 5 năm, hồi đó chúng tôi mua lại căn nhà cấp 4 bị nứt tường trước đây nó là một căn nhà cho thuê, chúng tôi điều kiện kinh tế cũng khá khó khăn nên chỉ dám mua lại căn nhà cũ với giá rẻ 900 triệu với diện tích 30m2 ở trong một con ngõ nhỏ. Trước khi bán cho chúng tôi chủ nhà cũng đã sửa sang lại và trát vá lại trông cũng không đến nỗi nào. Do nhu cầu ở của chúng tôi cũng khá cấp thiết nên chúng tôi đã mua chỉ trong vòng có 3 tiếng đồng hồ đã hoàn tất mọi thủ tục.

Khi chúng tôi dọn đến tôi thấy nhiều vết nham nhở ở các khu vực như: bếp nấu, tủ quần áo để lắp đồ đạc chúng những vết khoan đục với những vết đóng đinh chằng chịt. Rất nhiều những vết chân chim bị dạn ở bề mặt tường và ở mép cửa đi, cửa sổ, trông như màng nhện giăng tơ trên đầu, trông rất mất thẩm mỹ và cảm giác ai nấy đều lo lắng và cảm thấy không an tâm”.

Tường nhà bị nứt là yếu tố thường gặp trong hầu hết các ngôi nhà kể cả những ngôi nhà vừa mới xây dựng với các ngôi nhà có kết cấu kém. 

Có thể dựa vào mức độ nghiêm trọng của nứt tường nhà bị nứt có nguy hiểm không nếu các vết nứt đó ngày càng lan rộng ra chúng ta cần phải xử lý ngay và tường nhà bị nứt sẽ rất nguy hiểm sẽ ảnh hưởng đến cuộc sống hàng ngày của người sử dụng.

Tường nhà bị nứt có nguy hiểm không? vì sao tường nhà bị nứt

Giải quyết vấn đề cụ thể của gia đình anh Hưng để thấy được mức độ tường nhà bị nứt có nguy hiểm không? và cách khắc phục tường nhà bị nứt ra sao nhé.

Tường nhà bị nứt có nguy hiểm không được thiết kế với diện tích để xác định nguyên nhân tường nhà bị nứt:

Xét về mặt nguyên nguyên nhân tường nhà bị nứt chúng tôi chia ra 2 nguyên nhân chính đó là nguyên nhân chủ quan và nguyên nhân khách quan :

Nguyên nhân khách quan dẫn đến tường nhà bị nứt gây nguy hiểm 

Yếu tố khí hậu:

Điều kiện thời tiết ở Việt Nam, khí hậu nóng ẩm và mưa nhiều do đó điều kiện thời tiết c là yếu tố chủ yếu tác động làm cho tường nhà bị ẩm mốc, kết hợp với nhà đã xây dựng lâu năm sẽ gây ra tình trạng tường nhà chất lượng kém và gây ra tình trạng bị nứt tường.

Tường nhà bị nứt có nguy hiểm không với các yếu tố chủ quan

Kỹ thuật sơn trát không chất lượng, kém hiệu quả:

Nhiều người từng đặt ra câu hỏi tường nhà bị nứt có nguy hiểm không? và có phải là do kỹ thuật sơn trát không đạt chất lượng là nguyên nhân chính dẫn đến tường nhà bị nứt hay không? chúng tôi nhận định rằng yếu tố trát cũng ảnh hưởng ít nhiều đến sự dạn nứt của ngôi nhà. Có thể trong quá trình thi công các đội ngũ thi công trộn vật liệu không đều tay hoặc bột quá nhiều…khi ngôi nhà đi vào hoạt động chịu các tác động của thời tiết nên sẽ gây ra hiện tượng nứt tường nhà.

Do đó, trong quá trình xây dựng sau khi trát xong phần thô đội thợ phải ngừng nghỉ khoảng 3-4 ngày (nếu trời nắng) còn nếu thời tiết mưa gió ẩm ướt thì cần phải nghỉ khoảng 5-6 ngày cho tường khô để lực liên kết của bê tông thêm chắc chắn sau đó đội sơn mới có thể bắt tay vào sơn tường.

Trong trường hợp trát xong mà sơn ngay thì sẽ làm cho các lớp bê tông chưa khô cộng thêm nước sơn bên ngoài làm giảm sự thoát khí bề mặt sẽ làm bê tông thêm ẩm ướt và khi đó tường nhà sẽ bị loang lổ sơn sẽ bị chỗ đậm chỗ nhạt, khi đó các liên kết của phần bê tông do

Do nền móng bị lún tường nhà bị nứt có nguy hiểm không? 

Rất nhiều gia đình không riêng gì anh Hưng- Hà Nội lựa chon mua nhà cũ, anh Hưng không biết nền móng nhà mình là đất nền hay đất ruộng, đất ao… trong quá trình ở và sinh hoạt trong thời gian dài nền móng bắt đầu xuống cấp, gây ra các tình trạng bị sụt lún, lệch, tạo ra các vết nứt ở các cột tường gây mất cảm giác không an toàn làm cho gia đình anh Hưng vô cùng lo lắng khi sống trong 1 ngôi nhà như vậy.

Thông thường khi chuẩn bị xây nhà các gia chủ cần quan tâm đến nền móng nhà nhiều hơn vì móng nhà là bộ phận nâng đỡ toàn bộ tải trọng của ngôi nhà, kết cấu móng có kiên cố bền lâu tường nhà bị nứt có nguy hiểm không đều dựa vào nền móng của ngôi nhà đó cả.

Các gia đình cũng nên cẩn trọng trước khi chọn mua đất làm nhà, cần tránh những ngôi nhà, mảnh đất yếu như đất ao, đất ruộng … nên chú ý để thiết kế gia cố móng sao cho phù hợp tạo nên sự kiên cố và ổn định.

Tác động vật lý lên tường gây ra tường nhà bị nứt có nguy hiểm không?

Nếu dùng 1 lực tương tác va đập mạnh như búa đập (khoan tường, đục tường, đóng đinh lắp những vật dụng như tủ bếp lên tường…) là ta đang tác động với với một lực tác động mạnh vào tường hay bất cứ chỗ nào của ngôi nhà sẽ tạo ra những vết nứt tường. Trong trường hợp với những ngôi nhà cũ thường xuất hiện được các vết nứt tường ở những nơi như ở các góc tường, cột, mép cửa.   

Vì sao tường nhà bị nứt ở mép cửa

Với những vết nứt nhỏ bề mặt có thể không ảnh hưởng đến kết cấu bên trong, nhưng những vết nứt lớn có thể lan ra rất nhanh nên các gia đình cần phải gấp rút xử lý ngay nếu tình trạng kéo dài sẽ làm cho vết nứt trở nên khó xử lý hơn.

 Xây nhà không đúng theo tiêu chuẩn thiết kế dẫn đến tường nhà bị nứt.

Với các trường hợp khi xây dựng đội thợ không biết đọc bản vẽ thiết kế, tự ý thay đổi bản vẽ hay dựa vào kinh nghiệm từ nhà này sang nhà khác, do đó sự chênh lệch về kỹ thuật được thiết

Vật liệu xây dựng kém chất lượng gây ra hiện tượng tường nhà bị nứt

Để tiết kiệm tiền xây nhà các gia đình thường giảm bớt nguyên vật liệu khi xây nhà, và chọn các vật liệu xây dựng giá rẻ hoặc không đảm bảo được chất lượng.

không sử dụng những biện pháp chống thấm khi thi công dẫn đến tường bị ẩm ướt và nứt nẻ

Tường nhà bị nứt có nguy hiểm không? Cách xử lý tường nhà bị nứt ra sao

Vết nứt chân chim nhẹ và nông:

Tường nhà bị nứt có nguy hiểm không qua các vết nứt chân chim 

Tại sao tường nhà bị nứt ở mép tiếp giáp tường-cột? do kỹ thuật thi công, đã không đặt hay đặt không đủ thép râu neo vào tường.

Trường hợp này khắc phục tường nhà bị nứt  bằng cách dùng máy cắt tạo rãnh sâu, làm sạch, ẩm và phụt vữa sửa chữa loại đông cứng nhanh bán sẵn và trát lại bằng vữa trát thông thường.

Nứt ở mép tiếp giáp tường-dạ đà vết nứt ngang tường:

Cách xử lý với vết nứt tường nhà vết nứt ngang

Cũng do lỗi thi công đã không xử lý hồ dầu và ẩm đúng, đồng thời xây không đúng quy định (xây xiên, xây bằng gạch đinh, gạch thẻ, các góc trống phải miết kỹ hồ). Hệ quả là trong quá trình đông cứng, tường và cả hồ xây, trát đều co ngót một phần làm xuất hiện vết nứt ngang.

Cách khắc phục tường nhà bị nứt

Khi xây tường cần chú ý về kỹ thuật để tường xây thật phẳng, thẳng, mạch vữa “no” và được miết gọn gàng, không để lồi ra ngoài.
Có thể dùng cách sửa tường nhà bị nứt như trên. Hoặc đục hàng gạch trên cùng ra để xây lại theo đúng quy định.
Nứt ở mép cửa các chỗ tiếp giáp tường cột, tường đà, các chỗ góc tường, góc cửa đi cửa sổ … chịu nhiều tác động như lún cục bộ, sự thay đổi nhiệt độ (đang nắng chang chang mưa ào ào) sẽ nứt tường, nứt vữa làm thẩm thấu qua lớp vữa và tường.

Khắc phục tường nhà bị nứt

Kiểm soát độ nứt tuờng nhà qua cách kiểm soát độ nứt tường thường xuyên

Đục tường theo vết nứt cần vệ sinh thật sạch, đủ ẩm; phải có một lớp hồ dầu, miết kỹ. Nên xây trước tối thiểu là 3 hàng gạch đinh (gạch đặc). Ðộ cứng được chuyển dần từ đà sàn bê tông sang gạch đặc, gạch ống, sẽ hạn chế xuất hiện khe nứt. Nếu không thực hiện chuẩn, có thể có vết nứt. Cách sửa có thể bằng vữa cao cấp như đã nêu, tuy nhiên giá thành khá đắt.

Những vết nứt này chủ yếu do đà sàn bị võng. Do đó tiết diện các cấu kiện (đà) phải đủ độ cứng cần thiết và cốt thép đủ sao cho độ võng này không đáng kể. Chính những vết nứt này, ở tường ngăn khu vệ sinh, ở tường đầu hồi là chỗ dễ thấm nước, gây loang lổ.

Đối với những vết nứt lớn, chủ nhà cần phải xử lý nhanh chóng vì những vết nứt này lan rất nhanh, có thể làm cho vùng tường xung quanh cũng bị nứt. Tường nhà bị nứt có nguy hiểm không đối với trường hợp này, tốt nhất gia chủ nên trám vữa vào những vết nứt để tạo sự bằng phẳng. Tiếp đến trát một lớp bột lên trên và sơn một lớp sơn chống kiềm.

Cách xử lý tường nhà bị nứt sâu

Vết nứt sâu xuyên qua tường:

Cần phải để ý thường xuyên đến vết nứt sâu xuyên qua tường xem mức độ có tăng hay chỉ dừng lại ở đó

Trong quá trình xây dựng vết nứt sâu này ảnh hưởng sâu lớp gạch, có thể lớp gạch bên trong cũng bị nứt. Đây là một trường hợp rất khó xử lý, đặc biệt đối với những người không có nhiều kinh nghiệm trong ngành xây dựng rất khó để khắc phục. 

Nứt ở đầu cửa hoặc nứt ở bất kỳ

Tường nhà bị rạn nứt ở mép cửa: thường xuất hiện ở các góc trên cửa đi, cửa sổ. Loại vết nứt này xảy ra do đà lanh tô cửa không đủ dài, không đủ đoạn neo gối lên hai đầu tường và trong quá trình sử dụng đã có lúc tường bị đóng quá mạnh. Muốn ngừa ngay từ đầu, các đà lanh tô trên đầu cửa đi, cửa sổ phải đủ dài, vươn khỏi đố cửa tối thiểu 20cm (nếu được thì nên đúc đà lanh tô qua cột). Việc tiết kiệm không đáng chiều dài đà lanh tô dẫn đến kết quả là rất khó sửa các loại vết nứt này.

Cách sửa hiệu quả nhất là đục lấy hẳn đà lanh tô ra, thay lại đà khác dài hơn, đủ neo hơn. Việc đập vỡ cục bộ đầu lanh tô, đắp vữa vào chỉ tăng độ cứng rất ít, thường không hiệu quả, nghĩa là sẽ bị nứt lại một thời gian sau đó, nhất là khi cửa đóng mạnh.

Các vết nứt nghiêng trên tường là loại vết nứt “khó chịu” nhất và sẽ khó sửa nhất. Thường nó có thể xuất hiện tại nhiều mảng tường, ở nhiều tầng. Quy luật là xuất hiện sát mép sàn, gần các cột và xiên dần vào giữa mảng tường; hoặc xuất hiện ở các góc dưới của bậu cửa sổ, xiên xuống dưới.

Nguyên nhân là nhà hay công trình của bạn đã bị lún ít nhiều rồi! Muốn sửa phải chống lún bằng nhiều giải pháp khác nhau, đều có khó khăn và tốn kém. Việc đục rỗng vết nứt, đóng “gông” (đinh đỉa) để “may” vết nứt lại chỉ tạm thời, không hiệu quả; vì không ngăn chặn được nguyên nhân gây ra và sẽ bị nứt lại, có thể là chỗ cũ hay quanh đó.
Do đó, đối với loại vết nứt này, nếu nặng, ngày càng phát triển, nên tìm đến những đơn vị tư vấn có kinh nghiệm để nhờ sự giúp đỡ cần thiết, chính xác. Lưu ý rằng, việc đầu tiên, chủ nhà, khi phát hiện vết nứt là phải đánh dấu (tốt nhất là bút chì), bằng nét gạch thẳng góc với phương khe nứt, ghi lại ngày tháng và theo dõi qua thời gian, các vết nứt có vượt điểm đánh dấu hay không. Nếu vượt qua, có nghĩa là vết nứt tiếp tục phát triển, cần có biện pháp xử lý đúng mực, đúng bệnh.

Giải thích tường nhà bị nứt có nguy hiểm không?

Nhìn chung vết nứt trên tường sảy ra ở hầu hết các ngôi nhà kể cả tường nhà mới xây bị nứt. Đó cũng là điều dễ hiểu, bởi do nhiều nguyên nhân dưới sự tác động của nhiều yếu tố làm cho tường nhà bị nứt và ảnh hưởng ít nhiều đến người sử dụng trong ngôi nhà đó.

Trường hợp tường nhà bị nứt nhẹ như vết chân chim, tường nhà bị nứt có nguy hiểm không? ở bề ngoài mặt tường thì gia chủ cũng không nên lo lắng quá. Về cơ bản những vết nứt nông hay rạn nứt chân chim, hay các vết nứt sơn trên bề mặt tường sẽ  không ảnh hưởng gì lắm đến kết cấu ngôi nhà. Nhưng nó làm mất đi tính thẩm mĩ của ngôi nhà tạo cảm giác không thoải mái gây ức chế cho người nhìn, đôi khi nó làm cho con người cảm thấy mất đi sự tự tin khi sống trong ngôi nhà bị nứt như vậy. 

Trường hợp tường nhà bị nứt sâu: không chỉ dừng lại ở việc mất thẩm mỹ nữa mà tường nhà bị nứt còn gây ra nhiều hậu quả vô cùng khó lường đem đến cảm giác lo lắng, “mất ăn mất ngủ” ngủ cũng mơ thấy tường nhà bị nứt. Nhiều trường hợp tường nhà bị nứt lớn không kiểm soát được những thiệt hại lớn về tài sản như nhà bị gạch vữa rơi xuống, trời mưa thì nước mưa ngấm vào trong nhà gây thấm dột.  Nếu tình trạng rạn nứt trong khoảng thời gian dài sẽ gây ra tình trạng nhà bị đứt gãy và sẽ gây ra sập nhà

Một công trình kiến trúc, một bức tranh của cuộc đời! Ngôi nhà sẽ mất đi sự chắc chắn vốn có của nó khi đó các vết nứt dù là ít hay nhiều nó trở thành nỗi ám ảnh, và ảnh hưởng đến sự an toàn của tất cả các thành viên trong gia đình. 

Theo dõi và ghi chép lại các thông số và độ rạn nứt của tường để tìm ngay biện pháp xử lý. Tốt nhất gia chủ nên thuê một đội ngũ xây dựng chuyên sửa chữa nhà một cách chuyên nghiệp. Có thể nói tường nhà bị nứt có nguy hiểm không? nó gây nguy hiểm cho gia đình và cả hàng xóm láng giềng.

Cần giải quyết nhanh các vấn đề tường nhà bị nứt càng sớm càng tốt để tạo lấy lại sự cân bằng cho cuộc sống.

Bạn muốn tìm hiểu chi tiết vui lòng liên hệ Hotline: 0914581221

Bình luận

500 Nhà mẫu

Đa dạng phong cách, đầy đủ hồ sơ chitiết

Tư vấn Chọn mẫu

Chọn mẫu nhà phù hợp với kích thước đất

Giám sát online

Trong toàn bộ quá trình thi công công trình

Bàn giao Hồ sơ

Miễn phí qua đường bưu điện, mua trọn bộ hồ sơ