Băn khoăn có nên xây nhà tường 10 hay tường chịu lực?

“Trước đây gia đình tôi cứ băn khoăn không biết có nên xây nhà tường 10 hay không? cũng do gia đình chưa đủ điều kiện để xây nhà cao tầng nên nhà chỉ xây 1 tầng và 1 tum phía trên mái thôi. Ngôi nhà đó được bố mẹ tôi xây hoàn toàn bằng tường 110mm từ ngày xưa nhưng tôi thấy nó cũng chắc chắn và nó cũng tồn tại được hơn 10 năm nay rồi”- Nam, Hải Dương.

Do nhu cầu sinh hoạt tăng gia đình tôi có nên xây nhà tường 10 nữa không? tôi nhớ khi đó gia đình vẫn xây tường nhà bằng vôi vữa và gạch nhưng tôi thấy nó cũng chắc chắn lắm. giờ tôi muốn xây lại lên thành 3 tầng 1 tum liệu bây giờ tôi có nên xây nhà tường 110 để tiết kiệm diện tích và chi phí. Giải đáp của các kỹ sư về việc có nên xây nhà tường 10 như sau:

Tường 10 là gì?

Vậy tường 10 là gì, có nên xây nhà tường 10? tường 10 hay thường gọi là tường con kiến là tường có độ dày 110mm có tác dụng như (một tấm phên) đóng vai trò bao che, thường làm tường ngăn chia không gian bên trong nhà giúp tiết kiệm diện tích cho gia đình. thông thường tường tiếp giao với ngoài trời mới cần tường dày 220mm (hay gọi là tường chịu lực) bao với nhà khung bằng bê tông cốt thép mục đích để chống thấm và cách nhiệt.

Nếu gia đình anh Nam – Hải Dương có nên xây nhà tường 10 cần phải xác định và biết rõ ưu nhược điểm của từng loại tường 10 (110mm)

Ưu điểm có nên xây nhà tường 10

-Thối lượng bê tông nhẹ

– Tường 10 thường có khả năng thoát nhiệt nhanh

-Thi công nhanh

-Đỡ tốn kém tiết kiệm chi phí đầu tư và tiết kiệm diện tích.

Nhược điểm khi xây nhà tường 110mm

Có nên xây nhà tường 10 có khả năng chống nóng, chống ồn của tường 110mm thường có hạn chế là chống ẩm kém, hay bị thấm nước và bị rạn nứt, xuống cấp nhanh không đảm bảo về mặt an ninh.

Xây nhà tường 10 chỉ sử dụng cho các ngôi nhà có khối lượng xây ít tầng, khối lượng nhẹ và có bức tường xung quanh được các nhà khác che chắn xung quanh.

Đối với các trường hợp nhà xây tường 10 nếu một trong các ngôi nhà xung quanh mà đào móng thì sẽ vô cùng nguy hiểm đến sự an toàn của ngôi nhà, nhiều ngôi nhà vì tường yếu sẽ dẫn đến hiện tượng nhà bị sập. 

Xây nhà tường 10 nhưng các cột phải làm bằng bê tông cốt thép nhằm thu tải trọng của ngôi nhà xuống các cột và khi đó tường 110mm là thường bao quanh không có nhiều lực tác dụng lên nó.

Hiện nay, điều kiện và diện tích đất ở chật chội và phải xây tiết kiệm bằng cách xây chồng tầng có nên xây nhà tường 10 khi gia đình muốn cao nhiều công năng sẽ không thể xây bằng tường 110mm khi đó nên xây nhà tường chịu lực (tức tường 220m) kết cấu dầm sàn phải liên kết với nhau một cách chắc chắn và sẽ đảm bảo an toàn cho người sử dụng.

Thông thường ở khu vực ngoài bắc thường lựa chọn gạch được chọn xây tường 10 có kích thước là 6,5 x 10,5 x 22cm. 

Ví dụ kiểm tra tường 10 xây như thế nào: xem khối xây đặc sẽ bao gồm gạch và vữa, mạch vữa ngang dày 12mm, dọc dày 10mm và coi khối xây tường có kích thước là cao 1m, dày 0,2m, dài 5m.

Có nên xây nhà tường chịu lực 220mm

 Có nên xây nhà tường chịu lực hay tường 20 là tường dày 220mm, làm tường chịu lực với nhà không có kết cấu khung BTCT, hoặc có thể sử dụng kết hợp với tường 10 làm tường bao che đối với nhà khung.

Ưu điểm của tường chịu lực 220mm

Để tiết kiệm chi phí các gia đình  nên sử dụng tường chịu lực cho các không gian ở tầng 1 bởi tường 20 chống nóng, chống ồn, chống ẩm tốt hơn tường 10, đảm bảo an ninh hơn. Các không gian ở tầng 1 sẽ gần đường phố sẽ ồn ào, hay ẩm ướt nên tường 20 sẽ rất phù hợp hơn.

Ngoài ra, có thể sử dụng kết hợp tường 10 ở các không gian bên trên để giảm bớt tải trọng xuống các tầng phía dưới, bớt được dầm sàn và giảm bớt được chi phí.

Nhược điểm có nên xây nhà tường chịu lực

Thời gian thi công chậm, tốn kém cả nhân công và cả nguyên vật liệu hơn (xi măng, cát, sỏi..)

Đặc biệt đối với nhà diện tích nhỏ nếu xây tường nhà 220mm sẽ chiếm nhiều diện tích.

Như vậy theo như các kỹ sư giải đáp câu hỏi có nên xây nhà tường 10 của gia đình anh Nam cần xác định rõ là sẽ phải kết hợp cả hai loại tường. Vì nhà anh chật nên hãy tận dụng tối đa các mảng tường 10. Đối với các tường hướng Tây luôn có hướng nắng nên tận dụng xây tường 10 nếu như ở đó là phòng ngủ, phòng khách, hay các không gian quan trọng khác, nên làm tường 20.

Còn các diện tường ở hướng mưa hắt nhiều nên làm thêm các vật kiến trúc như ôvăng, mái đua, ban công,… để che cản bớt mưa để các mảng tường không bị thấm nước đảm bảo được công trình bền lâu hay đối với các mảng tường ở vị trí kém an ninh (ví dụ tường trên sân thượng mà không có lưới sắt bảo vệ) nên làm tường 20.

Tường 10 chỉ đ bạn đưa ra sẽ kéo dài được tuổi thọ của công trình hơn. Ngày xưa người ta không có điều kiện nên mới phải xây tường 20 để chịu lực còn bây giờ bê tông tốt nên không còn ai xây tường 20 nữa để chịu lực nữa mà ta đổ cột để chịu lực chính.

Có thể xây tường 10 không vấn đề gì cả có nên xây nhà tường 10 vì tường không phải là điểm phải chịu lực. Xây tường nhỏ sẽ tiết kiêm được diện tích. Chúng tôi cũng đã từng thi công rất nhiều công trình nhà cao tầng với tường 10 vì diện tích bề ngang nhà quá hẹp.

Tường 20 không đổ cột sẽ giúp bạn tiết kiệm được chi phí nhưng sẽ không ổn nếu bạn tính theo tuổi thọ vì tường 20 không cột chỉ sử dụng được tối đa khoảng 12 đến 15 năm. 

Mọi chi tiết vui lòng liên hệ qua Hotline: 0914581221

Bình luận

500 Nhà mẫu

Đa dạng phong cách, đầy đủ hồ sơ chitiết

Tư vấn Chọn mẫu

Chọn mẫu nhà phù hợp với kích thước đất

Giám sát online

Trong toàn bộ quá trình thi công công trình

Bàn giao Hồ sơ

Miễn phí qua đường bưu điện, mua trọn bộ hồ sơ