Cẩn trọng những điều cần biết về phong thủy khi làm nhà

Nhiều khách hàng gọi điện đến siêu thị nhà mẫu nhờ tư vấn về phong thủy trước khi xây nhà rất nhiều chứng tỏ phong thủy có nhiều ảnh hưởng đến vấn đề xây nhà ở phải không nào? hãy cùng chúng tôi tìm hiểu những điều cần biết về phong thủy khi làm nhà qua bài viết này nhé!

Cùng tìm hiểu phong thủy là gì?

Những điều cần biết về phong thủy khi làm nhà được biết theo từ điển Hán Việt thì phong là gió, thủy là nước. Phần lớn chỉ quan niệm đơn giản cho rằng phong thủy là một khoa chuyên nghiên cứu về quan hệ giữa gió và nước và ảnh hưởng của nó với đời sống con người. Nhưng nếu mà chỉ hiểu như vậy thì chưa đánh giá đúng cái giá trị và vai trò của phong thủy trong đời sống con người.

Tìm hiểu những điều cần biêt về phong thủy khi làm nhà Và lịch sử hình thành các dân tộc phương Đông có khoảng trên dưới năm ngàn năm thì cũng gần hết chiều dài lịch sử đó đã thấy có sự xuất hiện của Khoa Phong Thủy. Những văn bản cổ xưa nhất đã ghi dấu lại bằng cách giáp cốt văn (chữ nòng nọc- Khoa đẩu) sau khi giải mã đã cho thấy rõ điều này.

Những câu thành ngữ như “chọn đất mà ở” (trạch địa nhi cư) hay “gần nước hướng về mặt trời (cận thủy hướng dương) cho thấy các quan niệm chọn đất có phương pháp đã phổ biến rộng rãi trong tư tưởng mọi người. Điều này chỉ ra rằng đã có một hệ thống tư tưởng định hướng cho dân cư cổ đại trong việc chọn địa bàn sinh sống khi thời kì quần cư bắt đầu.

Truyền thống tìm hiểu những điều cần biết về phong thủy nhà ở của nền văn hiến Việt cũng được nhắc tới từ thời Hùng Vương dựng nước: Trong những câu chuyện truyền miệng của các cụ già ở đất Phong Châu xưa, sự kiện Vua Hùng tìm đất đóng đô dựng nước vẫn luôn được nhắc đến với lòng trân trọng và sự tự hào, Nhà nghiên cứu Phan Kế Bính cũng đã sưu tầm và biên soạn truyền thuyết này vào trong cuốn Nghìn xưa văn hiến do nhà xuất bản Thanh Niên phát hành năm 1999.

Như vậy, có thể những điều cần biết về phong thủy khi làm nhà tồn tại song hành với lịch sử phát triển trải hàng nghìn năm. Tính hiệu quả của phong thủy trong xã hội Đông phương là không thể phủ nhận. Phong thuỷ đã có những đóng góp không nhỏ trong sự phát triển của các quốc gia Phương Đông, có tính tích cực như góp phần hoạch định những khu Kinh thành sầm uất náo nhiệt, kiến tạo nên những cung điện nguy nga, khiến Tây phương cũng phải ngưỡng mộ.

Nhưng trong một số không ít các trường hợp do cách giải thích của những người làm nghề phong thủy vì mục đích vụ lợi hay do thiếu hiểu biết, khiến phong thuỷ nhà ở được hiểu như là một môn khoa học thần bí và bị ngộ nhận là bùa mê, thuốc lú làm tiền người dân, mê muội một bộ phận dân chúng, gây những nghi ngờ không đáng có đối với bộ môn này.

Đã có thời gian Phong thuỷ được đánh đồng với tôn giáo. Thậm chí bị coi là nhảm nhí, là mê tín dị đoan cũng chính do cách giải thích thiếu hiểu biết của chính các thầy Phong thuỷ, muốn thần thánh hoá, làm thần bí phức tạp thêm trong con mắt của gia chủ nhằm trục lợi cho bản thân. Xem ngay các mẫu biệt thự hiện đại có phạm gì về mặt phong thủy hay không nhé!

Trong bài viết này cách người viết xin đưa ra những luận điểm của mình với hy vọng đóng góp vào việc đưa môn phong thuỷ dưới góc độ khoa học nhằm tránh sự hiểu nhầm sai lạc dễ đánh đồng một môn Khoa học cổ truyền với tôn giáo hay với mê tín dị đoan.

Ngày nay, phong thuỷ đã được coi là một đối tượng nghiên cứu khoa học. Nhiều nước tiên tiến trên thế giới đã có những cơ quan nghiên cứu về phong thuỷ.

Là một người nghiên cứu về phong thủy và là kiến trúc sư, tôi nhận thấy rằng: Nếu chúng ta loại bỏ những cách giải thích rời rạc, bí ẩn về những khái niệm trong phong thuỷ thì những phương pháp ứng dụng trên thực tế của phong thuỷ hoàn toàn mang tính khách quan, tính quy luật, tính hệ thống nhất quán và khả năng tiên tri. Đấy là những yếu tố thỏa mãn tiêu chí khoa học cho một phương pháp khoa học.

Căn cứ vào những tiêu chí này, chúng tôi có thể khẳng định rằng: Phong thuỷ là một phương pháp khoa học, hoàn toàn không mang tính tín ngưỡng hoặc mê tín dị đoan. Phong thuỷ là hệ quả của một tri thức nghiên cứu về các qui luật tương tác của thiên nhiên, môi trường cảnh quan và là phương pháp thay đổi chỉnh sửa những hiệu ứng tương tác của môi trường lên cuộc sống của con người.

Vấn đề còn lại là chúng ta cần phải tiếp tục coi những điều cần biết về phong thuỷ khi làm nhà như là một đối tượng khoa học để khám phá những thực tại được thể hiện qua những khái niệm ngôn ngữ cổ trong phương pháp luận của phong thuỷ. 

Quan niệm của phong thuỷ cho rằng: khi dòng khí vận động không có sự hỗn loạn. Tức là sự bố trí hợp lý dây chuyền sản xuất, hoặc cấu trúc bên trong ngôi nhà không bị chồng chéo, phức tạp thì công trình đó sẽ ổn định lâu dài. Hay nói cách khác một công trình không hợp lý về mặt công năng, không chóng thì chầy sẽ phải cải tạo lại.

Quan niệm của Phong thuỷ cho rằng: khi các dòng khí chuyển dịch hỗn loạn thì tác động không tốt đối với chủ thể công trình. Nếu cá nhân chủ thể công trình có nhận thức được điều này sẽ tự khắc điều chỉnh lại (tức là cải tạo sửa chữa), nếu không thì chính sự bất thường này sẽ tạo bất lợi tới chủ nhân công trình đó. Nếu là cơ sở sản xuất kinh doanh thì sẽ thua thiệt, phá sản và rồi dễ bị các cá nhân khác thâu tóm dẫn đến sự thay đổi công trình.

Thực ra trong khi phong thuỷ nhà ở cổ truyền tồn tại cả ngàn năm trên vùng đất Phương Đông bị coi là huyền bí thì ở bên trời Tây các ngành khoa học nghiên cứu về mối quan hệ giữa công trình, tự nhiên, thiên nhiên và con người cũng tồn tại trong khoảng đó. Các dân tộc trên bán đảo Ban căng cả ngàn năm xưa cũng đề cao các yếu tố gió nước tác động đến con người qua các nghiên cứu của Hipocrat Olimpia, Acrantit..v.v…. rồi cả người Ai Cập cổ đại khi xây dựng Kim Tự Tháp cũng đã dựa vào từ trường của trái đất để hoạch định trong xây dựng.

Trong Kiến trúc hiện đại ngày nay, những điều cần biết về phong thủy khi làm nhà có một bộ môn nghiên cứu mà về cách thức vận hành và ứng dụng cũng có những điểm tương đồng với các phương pháp ứng dụng trong Phong thuỷ cổ truyền.

Ví dụ như chúng ta có thể so sánh tính tương đồng trong môn Vật lí kiến trúc là một bộ môn nghiên cứu về ảnh hưởng tương tác của các yếu tố vật lí môi trường với con người và công trình và một bên là yếu tố ảnh hưởng của cảnh quan theo phương pháp Loan đầu Hình lý khí trong Phong thuỷ. Xem thêm mẫu thiết kế biệt thự nhà vườn 1 tầng đẹp

Cụ thể là Vật lí Kiến trúc trong nghiên cứu về sự phân bổ của gió tự nhiên trong phòng thì đưa ra những qui luật là không tạo các cửa đối nhau trong phòng, kể cả khi cửa sổ đối diện với cửa phòng.

Lí do là khi các cửa đối nhau này hình thành thì dễ tạo các luồng gió xuyên phòng đột ngột không có lợi cho người ở, thứ hai là sự lưu thông không khí trong phòng kém dễ tạo môi trường thuận lợi cho các loại vi khuẩn yếm khí hoạt động, điều này không tốt cho sức khoẻ con người.

Vậy thế nào là nhà ở hợp phong thủy?

Một ngôi nhà hợp phong thủy có phong thủy tốt sẽ đem đến sự tốt lành hưng vượng cho gia chủ sinh sống trong đó. Để được coi là hợp phong thủy ngôi nhà cần hội tụ đầy đủ các yếu tố thuận lợi từ địa hình đất đai, phương hướng và cần có sự thông thoáng và sự tác động vừa phải của nắng – gió tới ngôi nhà.

Phong thủy tốt cũng có nghĩa là phương hướng nhà đồ đạc trong nhà phải phù hợp với tuổi và bản mệnh của gia chủ. Và mỗi mệnh sẽ tương ứng với những tông màu hay sở thích khác nhau.

Trong phong thủy khi chọn đất xây nhà cần chọn nơi thoáng khí nhưng không có nghĩa chọn nơi gió thổi mạnh bởi trong phong thủy gió thổi quá mạnh sẽ khiến tài lộc không thể tụ lại trong ngôi nhà. 

Các không gian phòng cần chú ý đến phong thủy 

Phong thủy phòng thờ 

Phong thủy phòng thờ trong nhà ở

Phòng thờ: là không gian yên tĩnh không gian tâm linh là không gian quan trọng nhất trong mỗi gia đình mỗi khi xây nhà đều băn khoăn lo lắng về vấn đề này. Bạn quan tâm không gian thiết kế phong thủy trong các mẫu nhà mái thái như thế nào 

Về hướng của phòng thờ hay bàn thờ: Theo cách cơ bản nhất, nên bố trí hướng ngược lại với hướng người đứng thắp hương. Ví dụ mặt người đang thắp hương hướng về phía tây để thắp hương thì hướng của ban thờ là hướng đông.Hướng ban thờ cũng phải tốt với mệnh chủ: hướng sinh khí, hướng thiên y, hướng diên niên, hướng phục vị để gia đình sẽ luôn gặp được các điều may mắn trong cuộc sống cả về sức khỏe và tài lộc.

Phong thủy phòng khách 

Những điều cần biết về phong thủy khi làm nhà phòng khách là không gian mà mọi người cùng sinh hoạt chung trong gia đình, cũng là nơi tiếp đãi khách khứa và sum họp giữa các thành viên. Nếu lấy lý do phòng khách quá rộng mà bạn ngăn cách nơi này để “kiêm nhiệm” luôn phòng ngủ hay phòng sách thì thật sai lầm.

Sau khi bước vào từ cửa chính thì đầu tiên nên tiến tới phòng khách. Phòng ngủ, nhà bếp hay không gian khác chỉ nên ở sau phòng khách. Nếu bạn xây dựng phòng khách ở vị trí nào phía trong hoặc sau nhà sẽ khiến tài lộc đi xuống, chủ nhân dễ gặp khó khăn, trắc trở dẫn đến hao tài, cuộc sống gia đình khó sung túc.

Phong thủy phòng khách

Phòng khách tốt nhất là nên thiết kế không gian hình vuông hoặc hình chữ nhật, đồng thời khu vực ghế ngồi không được đối trực diện với góc phòng. Nếu vì lý do nào đó mà phòng khách của bạn có các góc nhọn kỳ dị giống như mũi tên bắn ra thì có thể đặt cây xanh hóa giải sát khí.

Phong thủy phòng ngủ 

Phong thủy phòng ngủ trong thiết kế nhà ở

Kết luận:

em phong thủy theo tuổi không phải là việc quá khó khăn. Hãy truy cập ancu.me để tham khảo các bài viết hướng dẫn cách tự xem phong thủy Việt Nam, xem phong thủy hướng nhà, làm nhà, coi phong thủy phòng bếp, phòng khách, phòng làm việc, phòng ngủ và nhà vệ sinh để có được một ngôi nhà vừa đẹp, vừa hợp lý về phong thủy, giúp mang lại cho gia chủ nhiều may mắn và an lành trong cuộc sống.

Ngoài ra, dựa trên những nguyên tắc của khoa học phong thủy để tránh được những lỗi cấm kỵ trong phong thủy nhà ở như gương đối diện với cửa chính, từ cửa chính có thể nhìn xuyên bếp, nhà tắm và phòng bếp liền kề nhau, …

Mọi chi tiết vui lòng liên hệ hotline: 0914 581 221

Xem thêm cách tính tiền công xây nhà 2 tầng 

Bình luận

500 Nhà mẫu

Đa dạng phong cách, đầy đủ hồ sơ chitiết

Tư vấn Chọn mẫu

Chọn mẫu nhà phù hợp với kích thước đất

Giám sát online

Trong toàn bộ quá trình thi công công trình

Bàn giao Hồ sơ

Miễn phí qua đường bưu điện, mua trọn bộ hồ sơ