Ra giêng bàn tán tại vì sao nền nhà bị nồm?

Năm này qua năm khác, vì sao nhà bị nồm? là hiện tượng trời nồm ở miền bắc vào cuối mùa xuân thường tạo cảm giác “nhơm nhớp” vô cùng khó chịu. Vậy do đâu mà nền nhà bị nồm lý do tại sao nhà lại bị nồm?

Có rất nhiều bài viết cũng đã giải thích vì sao nhà bị nồm được đề cập rất nhiều từ các trang báo mạng. Nhưng vẫn không thể nói hết được sự “khó chịu” của hiện tượng thời tiết này.

Hôm nay, siêu thị nhà mẫu chúng tôi sẽ mang đên cho các bạn đọc thêm một số các mẹo nhỏ mà rất hữu ích  giúp giảm để giảm bớt đi sự khó chịu này nhé!

Đón không khí của một năm mới qua đi với hiện tượng thời tiết khá khô ráo, ngay tại thủ đô Hà Nội cũng được đánh giá là năm nay thời tiết quả “biết chiều lòng người”. Thế nhưng, năm nào cũng vậy qua tết là đến thời điểm vì sao nhà bị nồm.

Xác định thời điểm tại vì sao nhà bị nồm rơi vào khoảng thời gian nào?

Hiện tượng đọng nước trên bề mặt kính khi nhà bị nồm

Khoảng thời gian nhà bị nồm thường rơi vào từ tháng 2 đến tháng 4 mỗi đợt kéo dài khoảng 2 đến 3 ngày và mỗi tháng hiện tượng nồm diễn ra khoảng 3 đến 4 đợt có đợt kéo dài cả tuần, nó làm cản trở việc sinh hoạt của hầu hết các gia đình. 

Ví dụ đã được chứng minh khi ta đặt cốc nước đá ngoài không khí, thành cốc sẽ có các chấm li ti bám đọng trên thành cốc. Hiện tượng nước đọng trên bề mặt thành cốc gọi là hiện tượng “nồm”.

Vậy vì sao nhà bị nồm? nhà bị nồm được giải thích như sau: “Hiện tượng nồm thực chất là một hiện tượng vật lý, đó là do nhiệt độ thành cốc thấp hơn nhiệt độ môi trường khiến hơi nước trong không khí ngưng tụ lại đọng thành giọt”.

Tôi là người sống ở vùng phía tây bắc thuộc tỉnh Điện Biên từ nhỏ đến lớn tôi sinh ra và lớn lên ở đó, chưa bao giờ thấy nền nhà ẩm ướt bao giờ, nhưng đến khi tôi đi học đại học ở Hà Nội trải qua cũng không ít những năm tháng bị “dính” thời tiết “nồm”. Ở nhà trọ, phòng tôi ở tầng 1, nền nhà lúc nào cũng ẩm thấp chỗ nào cũng thấy những giọt nước trên nền nhà, trên tường nhà tắm, hay cửa kính bị mờ…và nền nhà lau không bao giờ biết khô cả. Còn quần áo, giầy dép bị một lớp mốc meo hôi hám phủ lên trông rất mất vệ sinh”.

Đặc biệt nữa, đũa ăn, bát đĩa, đồ dùng sinh hoạt cũng mốc meo và không biết vì sao nhà bị nồm như vậy? vì trước đây tôi chưa gặp tình trạng này bao giờ (vì tôi ở nhà sàn).

Tôi nhận ra rằng hiện tượng nồm này chỉ xảy ra ở các ngôi nhà xây (vì nhà sàn có gầm cao và thoáng nên không có biểu hiện của thời tiết nồm). Có thể sàn nhà xây không có khả năng hút ẩm đồng thời lại dẫn nhiệt kém khiến lớp không khí chứa hơi nước sát bề mặt bị lạnh tới điểm sương và đây là mốc nhiệt độ tại đó ngưng tụ thành giọt sương làm sàn nhà đọng lấm tấm giọt nước.

Một số ý kiến thắc mắc rằng:

Ở các nhà cao tầng thì có xảy ra hiện tượng nền nhà bị nồm không?

Vì sao nhà bị nồm ở các tầng tiếp xúc với mặt đất, còn các nhà cao ở trên tầng 2 và 3 tầng  vẫn có thể sảy ra hiện tượng nhà bị nồm nhưng ít hơn so với tầng thấp vì càng lên cao không khí càng loãng và hơi nước càng ít nên các nhà cao tầng như ở các nhà biệt thự 3 tầng kết hợp kinh doanh  hay các chung cư cũng sẽ không bị ảnh hưởng của thời tiết bị nồm

Những khoảng thời gian nồm đó cứ trôi qua hết đợt này đến đợt khác do đó tôi cũng đã tìm hiểu và áp dụng  một số cách nhằm hạn chế được sự ẩm ướt và khó chịu này.

Tham khảo các cách xử lý khi nhà bị nồm (cách xử lý nhà bị nồm) hiệu quả

Trong thời gian vì sao nhà bị nồm thời tiết nồm ẩm ướt nhẹp cộng thêm mưa phùn, sương mù, không khí bí bách, nhiều người thường hay mở cửa sổ lẫn cửa chính, thậm chí còn bật quạt với mong muốn nhà sẽ khô nhanh lẫn cửa chính để nhằm đón gió vào nhà giúp nhà khô thoáng nhanh hơn nhưng đó là một sai lầm lớn.

 Do vậy, cách tốt nhất là bạn nên làm theo các cách sau.

  1. Vì sao nhà bị nồm phải hạn chế mở cửa

Bạn nên tìm cách bịt các lỗ hổng lỗ thông hơi, quạt gió trong nhà lại, với cách làm như vậy sẽ hạn chế được các cơn gió mang độ ẩm cao thổi từ biển vào gặp không khí lạnh ở tầng thấp trên đất liền khiến cho không gian nhà bạn thêm ẩm ướt.

  1. Vì sao nhà bị nồm sử dụng giẻ lau nhà bằng giẻ khô (khăn bông, quần áo cũ.. )

Sử dụng khăn khô để lau nhà khi nhà bị nồm

Các gia đình có trẻ nhỏ hoặc người già sẽ rất lo ngại vì sao nhà bị nồm nếu nhà bị nồm và ẩm ướt nó sẽ gây cản trở cho việc sinh hoạt và đi lại nhất là người già rất dễ bị trơn trượt sẽ gây ảnh hưởng đến sức khỏe.

Ngoài ra, việc thời tiết nồm ẩm là điều kiện thời tiết thuận lợi cho các vi khuẩn có hại sẽ làm trẻ nhỏ dễ mắc các bệnh về đường hô hấp, viêm mũi dị ứng….

Do vậy: việc lau dọn nhà thường xuyên để giữ cho không gian khô giáo sạch sẽ để có thể an tâm cho con chơi và hoạt động một cách an toàn, gia chủ nên lau sạch nhà nhiều lần bằng giẻ khô luôn giữ cho nhà luôn khô ráo.

Lau nhà bằng khăn khô để cải thiện nền nhà bị nồm ẩm hiệu quả

Lưu ý: không dùng giẻ ướt để lau nhà vì dùng giẻ lau ướt sẽ càng làm độ ẩm của nền nhà tăng lên cao sẽ không giải quyết không hạn chế được nền nhà bị nồm.

3. Bật điều hòa ở chế độ khô cải thiện vì sao nền nhà bị nồm

Vì sao nhà bị nồm – nên bật chế độ khô để cải thiện không gian khô ráo

Sau khi lau nhà bằng giẻ khô các hộ gia đình có điều kiện sử dụng điều hòa nên bật chế độ khô nên bật điều hòa ở chế độ khô sẽ giúp ngôi nhà được khô ráo, và thông thoáng vừa phần nào hút được mùi ẩm mốc.

Ngoài ra,

Không nên bật quạt bởi gió hút không khí ẩm và khiến ngôi nhà của bạn càng trở nên ẩm ướt hơn, bởi vậy tuyệt đối không nên bật quạt nếu không muốn nhà đã ướt lại càng thêm ướt trong ngày nồm ẩm.

4. Chống mốc bằng cách sử dụng các vật liệu hút ẩm

Có rất nhiều loại hút ẩm trên thị trường giá cả cũng rất vừa phải vừa có khả năng chống ẩm tốt. Có tận dụng các gói hút ẩm ở các túi bánh kẹo để vào trong các đôi giầy sẽ không còn bị ẩm mốc nữa.

Cách bảo quản giầy dép khỏi bị ẩm mốc trong thời tiết nồm ẩm

Chúng ta có thể sử dụng như lấy 1 chậu than củi đặt ở dưới gầm ghế, hay gầm bàn hoặc đặt ở góc nhà (nếu không có trẻ nhỏ) than củi sẽ có tác dụng hút ẩm khá tốt sẽ cải thiện phần nào cho không gian gia đình bạn.

5. Bảo quản đồ điện tử tránh bị hỏng hóc, thiệt hại

Cách bảo quản đồ điện tử ở kệ cao tránh được ẩm mốc khi nhà bị nồm

Vì sao nhà bị nồm nền nhà ẩm ướt gây ra hỏng hóc chập điện của các đồ điện tử, như tủ lạnh, đầu đĩa, tivi..nên cần bảo quản chúng ở các nơi cao ráo tránh các nơi tiếp xúc với tường và nền nhà. Và ta cũng có thể cắm hay bật ở chế độ chờ các đồ điện trong một khoảng thời gian ngắn để hong khô giúp tăng tuổi thọ được lâu hơn.

6. Chống mốc và khử khuẩn cho đồ dùng bằng nước nóng
 
Cách tráng cốc chén bằng nước sôi – xử lý khi nhà bị nồm
 
 Vì sao nhà bị nồm?  trong sinh hoạt hàng ngày những đồ dùng gia đình như bát, đũa, muôi bằng tre, gỗ rất dễ bị mốc trong những ngày ẩm. Bởi vậy sau khi rửa bát đĩa mỗi ngày, bạn hãy dùng nước nóng tráng lại lần cuối, phơi ráo hoặc xếp có khoảng cách để đồ dùng được khô, ráo đảm bảo vệ sinh. Nếu nhà có mấy sấy bát đĩa, đừng quên sử dụng chúng. 
Bát đĩa được bảo quản nơi khô ráo thoáng mát tránh bị ẩm mốc khi trời nồm
 
Các gia đình có điều kiện có thể sử dụng máy rửa, sấy bát rất sạch sẽ và an toàn. Xem thêm Penthouse là gì? 
Vì sao nhà bị nồm gây ảnh hưởng đến sức khỏe?

-Dành nhiều thời gian cho việc chăm sóc con trẻ tránh cho trẻ bò, hay chạy nhảy trên nền nhà ẩm ướt gây mất an toàn các vật dụng đồ chơi của trẻ cũng cần được vệ sinh và cất giữ cẩn thận để không gây ảnh hưởng đến sức khỏe của trẻ.

Vì sao nhà bị nồm các gia đình nên tránh giặt giũ trong những ngày thời tiết này? do hơi ẩm không khí cao sẽ làm quần áo chăn màn lâu khô, gây mùi ẩm mốc và đây cũng chính là điều kiện thuận lợi cho vi khuẩn phát triển nguy cơ gây thêm nhiều bệnh tật hơn.

Công đoạn sấy khô quần áo khi nhà bị nồm đảm bảo sức khỏe cho gia đình

– Không nên cho con cái mặc quần áo ẩm ướt. Trước khi sử dụng có thể dùng máy sấy quần áo chăn màn hay là ủi quần áo, chăn màn từ những nguồn điện sẽ làm nóng và giết chết vi khuẩn và sẽ an toàn cho người thân và gia đình trong mùa thời tiết nồm ẩm này.

Đặt máy hút ẩm ở trong phòng sẽ cải thiện được mùi ẩm mốc

Để tránh mùi hôi do nền nhà bị nồm, bạn có thể sử dụng các loại tinh dầu thơm để ở, tủ quần áo, nhà vệ sinh hoặc treo ở các móc quần áo nơi góc nhà bằng các mùi nhẹ như lavaneder, chanh để ngôi nhà có mùi thơm dễ chịu nhất.

Trong xây dựng có thể xử lý nhà bị nồm bằng cách

Các kỹ sư khuyên dùng các giải pháp cấu tạo thích hợp để giải quyết kỹ yêu cầu cách nhiệt nhằm nâng nhiệt độ mặt sàn cao hơn nhiệt độ điểm sương của không khí một cách nhanh chóng, tức thời, đồng thời cách lượng nước được mao dẫn từ lòng đất lên, thoát được nước ngưng tụ trong kết cấu sàn.

Các mẹo nhỏ để hạn chế vì sao nhà bị nồm mà chúng tôi giới thiệu tới quý vị và bạn đọc trên đã phần nào giúp cho ngôi nhà của bạn trở nên thông thoáng và dễ thở hơn rồi chứ!

Mọi ý kiến đóng góp vui lòng liên hệ Hotline: 0914581221

Bình luận

500 Nhà mẫu

Đa dạng phong cách, đầy đủ hồ sơ chitiết

Tư vấn Chọn mẫu

Chọn mẫu nhà phù hợp với kích thước đất

Giám sát online

Trong toàn bộ quá trình thi công công trình

Bàn giao Hồ sơ

Miễn phí qua đường bưu điện, mua trọn bộ hồ sơ