Tiết lộ sảnh nhà là gì? chắc hẳn ai cũng phải ngạc nhiên

Một câu hỏi rất đơn giản sảnh nhà là gì? tưởng chừng như vô nghĩa, ấy vậy mà thực chất nó cũng không đơn giản là câu hỏi mà ai cũng có thẻ nắm rõ được một cách tường tận “từng chân tơ kẽ tóc” được. 

Vậy, nó có điểm gì đáng để chúng ta tìm hiểu về sảnh nhà là gì? thì xin mời quý bạn đọc hãy cùng siêu thị nhà mẫu chúng tôi điểm qua một số điểm nổi bật để cùng làm sáng tỏ khái niệm này nhé!

Thứ nhất, khái niệm sảnh nhà là gì?

Đại sảnh được thiết kế rộng lớn vô cùng đẳng cấp và sang trọng

Sảnh bắt nguồn từ chữ hán có nghĩa là một không gian hay một căn phòng (không gian lớn, nhỏ, rộng, hẹp…) nào đó, được sử dụng để tiếp khách, mở tiệc hay tụ họp mọi người làm các công việc khác. Từ đại sảnh chỉ sảnh rộng trong một tòa nhà tương đối lớn.Từ đại sảnh nghĩa đen chỉ về những sảnh có quy mô lớn và nó không đơn giản chỉ về kích thước mà còn nhấn mạnh đến tầm quan trọng của căn phòng này. Đại sảnh chính là trung tâm của một tòa nhà và thường diễn ra các hoạt động, sự kiện quan trọng, chẳng hạn như nghị sự, thảo luận, hội nghị.

Ngoài ra, cũng có thể hiểu theo nghĩa của phương tây là một căn phòng trong một cung điện hoàng gia, một lâu đài quý tộc hoặc một hay điền trang, sơn trang lớn cũng như những hội trường trong nhà vào thời Trung Cổ phong kiến.

Đặc điểm của đại sảnh nhà là gì?

Một đại sảnh nhà là gì? điển hình là một căn phòng hình chữ nhật và có chiều cao, chiều rộng có cửa sổ ở hai bên và nằm chính giữa tâm của tòa nhà tính từ cổng đi vào. Trong đại sảnh thường có trang trí vật dụng khá công phu và trưng bày nhiều bộ sưu tập của gia chủ, nó đóng vai trò như một phòng khách.

Ở Châu Âu phong kiến, đại sảnh có thể thông qua phòng ăn hoặc thông với phòng ngủ của các gia đình lãnh chúa. Thậm chí trong đại sảnh là gì của hoàng gia và quý tộc có phòng khách và một sảnh lớn là một căn phòng đa chức năng. Nó được sử dụng để tiếp khách và đó là nơi mà các hộ gia đình sẽ ăn cơm trưa với nhau. Vào ban đêm một số thành viên trong gia đình có thể ngủ trên sàn của đại sảnh.

Ngày nay, thể theo sự phát triển của thời đại những đại sảnh lớn còn được thiết kế “biến tấu” để tạo ra các không gian vừa phải phù hợp với kích thước của từng ngôi nhà mà vẫn giữ được nét sang trọng vốn có của nó.

Vậy ngoài những đặc điểm nên trên sảnh nhà là gì còn những nét đặc trưng nào nữa?

Thứ hai sảnh nhà là gì còn có tác dụng tốt về mặt phong thủy

Nói chung quy lại  sảnh là nơi tiếp đón – đưa tiễn – nó là không gian chung như hành lang, hàng hiên hay đơn giản chỉ là hành lang trước và sau nhà.

Trước hết, mặc dù với loại hình kiến trúc nào ( hiện đại, tân cổ hay cổ điển… ) thì vị trí của không gian đón tiếp ấy luôn giữ vai trò quan trọng về mặt phong thủy.  
Dễ nhận thấy hiện nay đối với các nhà phố nhỏ do điều kiện diện tích hạn chế “tấc đất tấc vàng” nên đã bỏ qua hàng hiên phía trước mà tận dụng tối đa khoảng không này để kinh doanh, làm chỗ để xe. Các phòng trên tầng đều cố gắng đua ra để tăng thêm không gian sử dụng.
Thực sự không gian chức năng của sảnh nhà là gì? ở các căn hộ chung cư cũng hay bị lược bỏ phần sảnh đệm khiến thói quen đón tiếp khách đến nhà thiếu chỗ thể hiện, những điều này không chỉ gây ra bất tiện về mặt sử dụng mà còn làm hỏng đi vai trò phong thủy của hàng hiên, sảnh đệm, tiền phòng vốn có trong nhà ở từ xưa đến nay.
Với tôi, một ngôi nhà đẹp, ngoài kiến trúc phải hài hoà thì tiền sảnh là nơi mà khách cảm nhận đầu tiên về phong cách, sở thích và cá tính của gia chủ.
Tiền sảnh là gì? tiền sảnh không chỉ là nơi đón tiếp mà còn là khoảng ngăn cản hữu hiệu các xung sát từ bên ngoài tác động vào, cũng như làm một điểm nhấn riêng biệt của mỗi ngôi nhà. sảnh nhà là gì thường được bố trí từ bậc tam cấp qua cửa chính đi vào và không gian bên trong hình vuông chính giữa ở ngay không gian tầng 1 nơi bố trí các không gian phòng khách, phòng bếp hoặc phòng ngủ kèm theo.
Đối với kiến trúc truyền thống xưa nay, hàng hiên, tiền sảnh là không gian sinh hoạt, là khoảng giao hòa giữa trong  nhà và ngoài nhà, có chức năng che mưa chắn nắng và giảm các tác động xấu từ ngoại cảnh vào nhà.
Tùy nhu cầu tiếp khách của gia đình thì có thể thiết kế sảnh nhà để sử dụng ít hay nhiều. Nhưng cần lưu tâm đến vai trò chuyển tiếp khí khá tốt của những khoảng đệm này nếu biết bố trí hợp lý để cân bằng Âm – Dương.
 
Thể theo thuyết phong thủy quy định sảnh nhà là gì quy định tiền sảnh phải tương ứng với quy mô của nhà, tương tự với cửa là chỗ nạp khí. Nhà lớn mà lối vào nhỏ hoặc không có tiền sảnh thì dễ bị tán khí. Nhà nhỏ mà tiền sảnh rộng quá thì lãng phí diện tích. Khi nhà cao, bề thế, tiền sảnh có thể dùng thêm mái phụ, hạ thấp xuống để giới hạn phạm vi vùng đệm, tạo sự gần gũi hơn (khác với tiền sảnh nơi công cộng thường cao rộng để đón nhiều người).
Về hình sáng và màu sắc, tiền sảnh có thể bố trí theo nguyên tắc Ngũ hành tương sinh để thêm sinh khí, theo quan niệm phong thủy.
Ví dụ nhà có dáng vuông vức (thuộc hành Thổ) thì mái vào tiền sảnh nên dùng mái làm hình nhọn (hành Hỏa) để Hỏa sinh Thổ. 
Hoặc,
Gặp trường hợp lối vào nhà bị góc nhọn, vát xéo (hành Hỏa) thì có thể đặt non bộ, gương soi (Thủy) để khắc bớt Hỏa. Khi tiền sảnh thuộc dạng dài (hành Mộc), có thể dùng các mảng gạch trang trí thô, điểm nhấn vuông (hành Thổ) để tạo hành tương khắc, giảm bớt cảm giác hun hút.

Thứ ba, mách bạn cách trang trí sảnh nhà có thể trở nên sinh động mà lại dễ dàng

Sử dụng phong cách tối giản cho sảnh nhà đem lại cảm giác gọn gàng và thư thái mỗi khi đi qua

Những đồ trang trí nhỏ

Nếu bạn thấy gì đó rất nổi bật và độc đáo hãy sử dụng nó treo lên tường, bạn vẫn sẽ có một tiền sảnh mang phong cách tối giản nhưng với một chút phá cách. Tuy nhiên lưu ý đừng nên sử dụng những bức tranh tường hay đế cắm nến để trang trí.

Sảnh nhà sinh động nhờ họa tiết sọc

Hoạ tiết sọc sẽ rất hiệu quả trong việc  tạo càm giác, nó khiến tiền sảnh trở nên dài hơn. Nếu bạn sử dụng những gam màu trung tính cho sảnh nhà là gì và giữ những bức tường đơn giản, nó vẫn sẽ bắt mắt và mang đậm phong cách minimalistic.
Thêm một hoặc hai bức tranh nhưng không nên đi kèm thêm với bất kì phụ kiện trang trí nhà cửa nào khác, vì như vậy rất dễ làm mờ nhạt phong cách tối giản và tạo ra quá nhiều điểm nhấn không gian.

sử dụng gương

 
Nó mang đến sự sang trọng và thêm ánh sáng tự nhiên cho không gian mà không hề tạo sự phức tạp cho phong cách. Thêm một vài chiếc gương lớn vào tiền sảnh để thêm ánh sáng, sự đơn giản và tinh tế cho không gian của bạn.
 

Ở nhà phố cao tầng, tiền sảnh là gì? nó còn đóng vai trò như một nơi tiếp khách tạm với một vài chiếc ghế chờ, một số nhà khác còn tận dụng tiền sảnh làm chỗ để giày dép, mũ nón, áo mưa….để thuận tiện trong sử dụng và giảm áp lực cho phòng khách bên trong.

Cách trang trí sảnh nhà là gì, hành lang khác hẳn với không gian nội thất. Vì là nơi tiếp xúc đầu tiên và chịu tác động của ngoại cảnh nhiều nhất nên nội thất ở đây cần bố trí theo kiểu “tốt khoe xấu che” để đảm bảo tính trang trọng và sự nổi bật, chất liệu trang trí thiên về yếu tố tự nhiên (Mộc và Thổ) để chịu tác động nắng mưa nhiều hơn.
Dù quan niệm về tính thẩm mỹ có thay đổi đến đâu thì sảnh vẫn luôn là trọng tâm và là “thế giới” đầy màu sắc, mơ mộng và sáng tạo.
Vậy nên việc chọn màu sắc, đường nét, hình khối phù hợp với diện tích cũng như điều kiện gia đình vẫn có thể sở hữu những sảnh nhà đẹp theo hướng không khô cứng và chỉn chu và đẹp mắt.
Đối với tôi sảnh là góc nhà là hành lang là người bạn tri kỉ, còn với bạn sảnh nhà là gì? hãy chia sẻ cảm nhận của bạn với chúng tôi ngay nhé.
Mọi ý kiến vui lòng liên hệ qua Hotline: 0914 581221
Trân trọng!

Bình luận

500 Nhà mẫu

Đa dạng phong cách, đầy đủ hồ sơ chitiết

Tư vấn Chọn mẫu

Chọn mẫu nhà phù hợp với kích thước đất

Giám sát online

Trong toàn bộ quá trình thi công công trình

Bàn giao Hồ sơ

Miễn phí qua đường bưu điện, mua trọn bộ hồ sơ