Lý do cần chú ý khi lát nền nhà chuẩn kỹ thuật

Bạn gặp rắc rối trong việc hoàn thiện nhà, sau khi xây xong phần thô bạn đã chú ý khi lát nền nhà chưa? Bạn đã biết nền nhà cần phải đảm bảo những điều kiện gì khi lát nền, không bị phồng rộp cũng như rạn nứt hay khó chịu hơn nữa là nền nhà không bằng phẳng lồi lõm làm mất đi thẩm mĩ của ngôi nhà.

Hãy cùng chúng tôi giải quyết những rắc rối không đáng có khi lát nền nhà để đảm bảo nhà bạn và gia đình an tâm khi sử dụng 

Tất cả các giai đoạn thi công đều phải cẩn thận kỹ càng từng bước một, trên thị trường có rất nhiều loại gạch đá ốp lát đủ màu sắc và đa dạng về kiểu dáng. Các loại gạch lát nền cũng có nhiều bảng giá khác nhau phụ thuộc vào xuất xứ hàng nội hay hàng nhập ngoại để bạn và gia đình có thể lựa chọn tùy thuộc vào điều kiện kinh tế của từng gia đình.

Phân loại gạch lát nền được chia làm 2 loại được thiết kế điều đáng chú ý kinh nghiệm chọn gạch lát nền nhà như sau:

Gạch lát nền men bóng:

Gia chủ rất chú ý khi lát nền nhà tạo được không gian sang trọng đẹp mắt

Chú ý khi lát nền nhà có men bóng với độ thẩm mỹ cao, phù hợp nơi khô ráo, thoáng mát nhưng dễ bị trầy xước, chú ý khi lát nền nhà bằng men bóng có độ trơn trượt cao, gây nguy hiểm cho trẻ nhỏ, người già. bóng kính thích hợp lát tại phòng khách, đại sảnh tức những nơi sang trọng.

Gạch lát nền nhà men mờ(sần)

Cần chú ý khi lát nền nhà bằng gạch men sần vô cùng sạch sẽ và an toàn

Chú ý khi lát nền nhà bằng men mờ có đặc điểm ít trầy xước, chống trơn trượt. Họa tiết trên bề mặt gạch thiết kế có chiều sâu, thích hợp cho chủ nhà có óc sáng tạo, muôn tạo phong cách cho ngôi nhà. Gạch lát nền men mờ thích hợp lát tại các khu vực hành lang, phòng khách… Gạch sần thích hợp lát tại những nơi cần chống trơn, gara, lối đi, nhà vệ sinh…

Quy trình lát nền gạch như sau nhằm đảm bảo nền nhà sẽ được bền lâu và chắc chắn và đẹp mắt.

Cần chú ý khi lát nền nhà phải đúng quy cách tránh bị phồng rộp

-Bề mặt lát- ốp phải bằng phẳng, sạch sẽ. Khoảng cách tốt nhất giữa các viên gạch là 2-3mm.

-Có thể dùng keo hoặc vữa để lát gạch. Và nên thoa keo, vữa này lên cả bề mặt lát- ốp và mặt sau của viên gạch để tạo được độ bám dính tốt nhất. 

-Khi gạch được đặt xuống sàn lát, phải dùng tay cân chỉnh cẩn thận, chú ý khi lát nền nhà tránh làm sứt mẻ bề mặt gạch cũng như cân bằng được mặt gạch. Lưu ý giữa các viên gạch phải đồng đều về khoảng cách cũng như chiều cao bề mặt.

-Trong quá trình thi công, nếu có vết bẩn (keo, vữa) bám trên bề mặt viên gạch thì phải lau sạch ngay, vì nếu để lâu, khó có thể tẩy sạch được. 

-Sau khi lát gạch nền nhà xong không nên chà ron liền mà hãy để khoảng 6- 8 tiếng mới tiến hành. Tốt nhất là để qua 1 đêm.

Keo chà ron sử dụng để trét mạch cần chú ý khi lát nền nhà 

-Công đoạn chà ron phải đảm bảo 2 lần. Bột chà ron thường là màu trắng hoặc màu trùng với màu của viên gạch sử dụng.

Cách xử dụng bột trét mạch gạch (chà ron) lát nền

– Lần 1- pha lỏng bột chà ron và dùng dụng cụ chuyên dụng để chà vào các khe giữa viên gạch, chà tới đâu lau sạch luôn tới đó
– Lần 2- được tiến hành sau lần 1 khoảng 1 tiếng, pha bột chà ron đặc hơn và dùng dụng cụ chuyên dụng để trét lại các khe gạch cho bằng mặt gạch. Sau chú ý khi lát nền nhà và chà ron xong, để bề mặt gạch được sáng bóng, sạch đẹp, hãy tiến hành vệ sinh, chùi rửa bằng nước sạch, không dùng chất tẩy rửa mạnh vì có thể làm hư bề mặt gạch.

Để nền gạch lát được khô hoàn toàn, không có hiện tượng “lên hơi”, hãy dùng chất bảo vệ thẩm thấu theo sự hướng dẫn của nhà cung cấp. Nên dùng loại tốt nhất, có uy tín và chất lượng để việc bảo vệ bề mặt gạch được hiệu quả, tránh việc thi công đến công đoạn cuối cùng rồi mà công trình không được hoàn hảo vì dùng sản phẩm bảo vệ kém chất lượng.

Việc bảo vệ định kì cho bề mặt sàn phải được diễn ra thường xuyên trong quá trình sử dụng, thông thường từ 6 – 12 tháng tùy thuộc vào loại chất phủ sử dụng và mật độ đi lại trên sàn.

Lát gạch xong không nên sử dụng liền. Lưu ý che đậy và bảo quản mặt sàn thật kĩ để các nhà thầu thi công nội thất không làm hư hỏng sàn trong quá trình làm công việc hoàn thiện.

Ngoài ra, các gia chủ cần chú ý khi lát gạch nền nhà cần chú ý đến 

Chú ý khi lát nền nhà phải chọn đúng kiểu gạch cho từng ngôi nhà (cách phối hợp với gach viền)

Cách sử dụng gạch ốp chuẩn khi lát nền nhà tạo được sự đẹp mắt trong không gian 

Những chú ý khi lát nền nhà cần phải phù hợp với màu sắc tổng thể của ngôi nhà

Chú ý khi lát nền nhà bằng gam màu tối giản kết hợp đường viền trắng vô cùng tinh tế và sang trọng

Trước khi lựa chọn mẫu gạch và màu sơn tường, bạn cần có ý tưởng về phong cách ngôi nhà của mình. Bạn hãy chọn tông màu sơn tường cả trong nhà và ngoài trời trước. Điều này sẽ giúp bạn thống nhất được phong cách cho căn nhà sau khi hoàn thiện.

Với những căn nhà thiếu ánh sáng, bạn nên chọn các những loại gạch màu sáng, kích thước nhỏ, ít hoa văn.

Còn những căn nhà có ánh sáng mạnh, bạn có thể lựa chọn bất cứ một màu sắc nào. Các màu sơn đậm, chìm sẽ giúp không gian sang trọng hơn. Chú ý khi lát nền nhà nếu lựa chọn các màu sáng, căn nhà của bạn sẽ bừng sáng từ trong ra ngoài

Cần chú ý khi lát nền nhà  loại gạch phải phù hợp với từng không gian

Trước khi chọn gạch, bạn nên chú ý đến màu sắc tổng thể của ngôi nhà. Nên so sánh với màu tường và các vật dụng nội thất với loại gạch mà bạn chọn. Màu sắc của gạch nên hài hòa với cách trang trí nội thất và thiết kế nội thất để làm nổi bật phong cách của ngôi nhà.

Trên thực tế, có không ít người khi đi mua gạch chỉ vì nhìn thấy gạch màu sắc bắt mắt hay hoa văn ấn tượng nên mua. Tuy nhiên, khi lát lên thì không phù hợp với tổng thể ngôi nhà của mình do thiếu sự hài hòa thông suốt toàn bộ công trình. Do vậy, gạch dù có đẹp đến đâu nhưng nếu không phù hợp phong cách thiết kế của ngôi nhà thì cũng đừng nên chọn tránh mất tiền mua lại không vừa ý.

Những chú ý khi lát gạch phòng khách

Cách lát nền nhà màu sắc vàng nhẹ nhàng làm cho căn phòng luôn ấm áp và sang trọng

Chọn gạch lát nền phòng khách là “bộ mặt” của ngôi nhà, không chỉ là không gian sinh hoạt chung của các thành viên trong gia đình mà còn là nơi tiếp khách. Đây cũng là khu vực có diện tích lớn hơn so với các phòng khác trong nhà. Chú ý khi lát nền nhà bạn nên chọn những loại gạch cao cấp để vừa tạo cảm giác dễ chịu, sang trọng và lịch sự.

Có thể lát nhiều khổ gạch, màu phong phú giữa sắc đậm, nhạt vì đây là không gian tạo ấn tuợng. Có thể điểm họa tiết bằng gạch viền, tạo hình vuông, tròn, mảng nhấn toàn nền phòng hay ở giữa với gạch cùng chất liệu hoặc kết hợp gỗ, gốm…

 Khu vực sảnh và phòng khách trở nên rộng rãi khi chú ý khi lát nền nhà bằng gạch phù hợp

Trong phòng khách, phòng ăn, khu vực sinh hoạt chung của gia đình, chủ nhà có thể sử dụng gạch có gam màu ấm như vàng đất, nâu kết hợp với tường màu vàng để tạo sự ấm cúng, thân mật.

Chú ý khi lát nền nhà phòng ngủ, phòng khách là nơi cho phép bạn thể hiện tất cả sự cầu kỳ, gu thẩm mỹ tinh tế. Phòng khách có thể lát nhiều khổ gạch, màu xử lý phong phú giữa sắc đậm, nhạt vì đây là không gian tạo ấn tượng. Có thể điểm họa tiết bằng gạch viền, tạo hình vuông, tròn, mảng.

Vài điểm lưu ý khi lát gạch nền nhà trong phòng ngủ

Một không gian ấm cúng khi lát ốp vào với tone màu vàng

Đối với không gian phòng ngủ thì nên dùng gạch khổ lớn hơn 30 cm, hạn chế trang trí, điểm xuyết vì quá nhiều vật dụng trong phòng sẽ làm rối. Cũng có thể lát xoay nghiêng gạch để tạo sự mới lạ, thay vì lát xuôi theo chiều vuông vức của phòng.

Tông màu phù hợp cho phòng ngủ là màu nhạt và ấm như màu kem, hồng nhạt hay màu vàng… Chất liệu gạch nhẵn bóng hay hơi nhám đều có thể được lựa chọn cho không gian này.Thường có diện tích không lớn nhưng lại ảnh hưởng lớn đế tâm trạng, tinh thần của người sử dụng.

Phòng ngủ trông rất sạch sẽ và thoải mái khi lát nền nhà bằng gạch vân mờ

Bạn nên lát những loại gạch có hoa văn nhỏ, nếu muốn phá cách một chút bạn có thể lát gạch theo đường chéo hay cách lát gạch vuông vức theo hình dáng của căn phòng. Không nên lát gạch quá lớn vì chúng làm căn phòng trông bé lại và cảm giác chật chội hơn.

Chú ý khi lát nền nhà kết hợp với những họa tiết hoa văn làm cho không gian phòng thêm đáng yêu

Khu vực phòng bếp những điểm cần chú ý khi lát nền nhà đẹp

Điểm đáng chú ý khi lát nền nhà màu sáng phòng bếp thư thái không gian sẽ luôn tràn đầy niềm vui và hạnh phúc

thì nên chọn màu nhạt hơn vì chúng cho cảm giác bình yên và ngon miệng. Chẳng hạn như bạn có thể chọn màu vàng nâu, màu đất nếu không gian phòng ăn của bạn sở hữu bức tường màu vàng.

Nếu có điểm xuyết hoa văn thì nên chọn màu sắc đơn giản, dịu, không để tương phản mạnh.

Nhà vệ sinh cũng đặc biệt chú ý khi lát nền nhà phù hợp với từng không gian

Sắc màu vui nhộn giúp cho người sử dụng cảm thấy hưng phấn và thoải mái

Khu vực nhà vệ sinh là nơi tiếp xúc trực tiếp thường xuyên với nước nên quan trọng hàng đầu vẫn là chọn gạch có độ nhám, tránh bị trơn trượt, khó bị rêu bám vậy nên như chất liệu từ đá granite hoặc gạch giả đá granite, hay các loại gạch lát nền chống trơn được ưu tiên sử dụng. Hình thức lát ở các vị trí này có thể sinh động hơn, tạo hình Sin, chữ U, chữ C…

>>> Xem thêm xây nhà vào tháng nào trong năm để tránh những phiền phức khi xây nhà nhé

Một nét cần chú trong khi lát nền nhà là tạo ra sự khác biệt và điểm nhấn cho phòng tắm

Về màu sắc thì tùy thuộc vào phong cách ngôi nhà. Chú ý khi lát nền nhà màu xám hoặc nâu thể hiện được sự hiện đại, gần gũi và sang trọng nếu nhà có phong cách Châu Âu. Hoặc theo phong cách tự nhiên, có thể lát gạch màu xanh nước biển, xanh lá cây cỏ,… cho thư giãn.

Khi mà gạch lát được sử dụng cho sàn nhà là chủ yếu thì nó cũng rất tuyệt để lát tường của phòng tắm. Chú ý khi lát nền nhà tạo nên một cái nhìn đồng bộ bằng cách kết hợp gạch lát với sàn nhà, hoặc bạn có thể thêm vào sự đối lập bằng cách sử dụng những loại gạch có màu sắc hay những kiểu dáng khác nhau.

Ví dụ, trong khi bạn có thể bao gồm một loại gạch có màu vỏ trứng trong khu vực có vòi hoa sen thì những loại gạch có màu đất sét hay màu nâu sẫm có thể được sử dụng ở trên tường để tạo điểm nhấn. Bạn cũng có thể chọn để sử dụng loại màu sắc gạch lát từ một vùng của căn phòng đến việc sử dụng đường viền gạch ở một khu vực khác. Điều này có thể giúp bạn tạo nên sự pha trộn giữa các phong cách

Chú ý khi lát nền nhà qua cách kết hợp ăn ý và tạo cho không gian thêm rộng rãi

Gạch lát nền nhà vệ sinh nên là gạch nhám, nhằm giảm tối đa sự trơn trượt, dễ làm vệ sinh. Gạch càng ít hoa văn càng tốt vì đó là nơi thường xuyên tiếp xúc với nước và dễ bị mài mòn. Phòng sử dụng nhiều đồ đạc có bánh xe không nên lát các loại gạch sần gây khó khăn trong dịch chuyển và dễ làm xước men.

Gia chủ sử dụng gạch lát nền nhà vệ sinh với các đường vân vô cùng tinh tế tạo nên sự đẳng cấp

Màu sắc gạch đơn giản tạo cảm giác sạch sẽ và an toàn cho người sử dụng

Hơn nữa bạn có thể chọn gạch lát nền cho nhà nhỏ bằng gạch lát sàn màu trung tính với gạch có màu đậm và màu sáng cho nhà tắm có diện tích nhỏ. 

Qua bài viết những cách chú ý khi lát nền nhà phần nào giúp bạn và gia đình định hình được cách làm để bạn hiểu và có thể giám sát được thợ thi công một cách chuẩn và chính xác nhất. Bạn có thể quan tâm nhà ba gian là gì

Mọi chi tiết vui lòng liên hệ qua Hotline: 0914581221

Bình luận

500 Nhà mẫu

Đa dạng phong cách, đầy đủ hồ sơ chitiết

Tư vấn Chọn mẫu

Chọn mẫu nhà phù hợp với kích thước đất

Giám sát online

Trong toàn bộ quá trình thi công công trình

Bàn giao Hồ sơ

Miễn phí qua đường bưu điện, mua trọn bộ hồ sơ