“Xem ngay” những lưu ý khi xây nhà cấp 4

Xây được ngôi nhà mới sang trọng, và cần những lưu ý khi xây nhà cấp 4 làm sao cho tiện nghi vốn là mơ ước của rất nhiều người. Nhưng việc xây nhà không chỉ đáp ứng các tiêu chí về mặt thẩm mỹ, tính tiện dụng mà còn phải phù hợp với phong thủy để mang lại nhiều cát lợi cho gia chủ và các thành viên trong gia đình.

Từ xa xưa, người Việt Nam luôn quan niệm nhà chính là nền tảng của một gia đình, giúp gìn giữ, bảo vệ những thành viên trong gia đình cả về cả thể chất lẫn tinh thần. Nên khi xây nhà cấp 4 cần lưu ý một trong những vấn đề sau.

1. Kế hoạch về tài chính

Kinh phí để xây nhà cấp 4 là tiền

Vấn đề rất quan trọng nhất trước khi bạn định xây nhà cần lưu ý khi xây nhà cấp 4 chính là Tiền, dù xây một ngôi nhà lớn hay nhỏ bạn đều phải chuẩn bị một khoản chi phí để lên kế hoạch chi tiêu cho xây nhà, có thể bạn sẽ gặp khó khăn lớn nếu tài chính của bạn không đủ.

Không nên để trường hợp bạn bị cạn kiện tiền khi công trình đang xây dựng dở dang, và dự trù kinh phí xây dựng nhà trước bạn cũng có thể tránh được việc vắt kiệt sức để trả nợ sau khi xây xong nhà. Cách tốt nhất là đầu tiên bạn nên dự trù trước chi phí xây dựng nhà, thông thường có 2 loại chi phí chính cần ước tính:

a.Ước tính chi phí xây dựng cơ bản

Đây là chi phí bạn cần để xây dựng ngôi nhà đến mức độ hoàn thiện phần kiên cố và có thể đã bao gồm phần gạch lát trang trí, trần thạch cao, kệ bếp và sơn trong và ngoài.

Chi phí cơ bản loại này gồm: Chi phí tư vấn thiết kế được tính theo m2 khoảng 100.000đ/m2 đến 200.000đ/m2 tùy thuộc vào phong cách thiết kế và cũng có thể tùy vào từng đơn vị tư vấn giá cả có thể thay đổi tùy vào năng lực và kinh nghiệm của từng công ty (để có được bản vẽ kỹ thuật thi công) + Chi phí thi công xây dựng + chi phí giám sát (hoặc chủ nhà tự giám sát).

Về chi phí thi công xây dựng là chi phí lớn nhất, cách tính phổ biến hiện nay là các công ty xây dựng cũng như đơn vị thi công thường tính bằng cách như lấy tổng diện tích xây dựng +mái đua(thông thường mái thái sẽ đua ra xung quanh khoảng từ 70xm đến 1m x đơn giá khoảng từ 5 triệu đến 6.5 triệu/ m2. Đơn giá này tùy thuộc vào mức độ đầu tư của chủ nhà nên giá cả cũng có thể dao động.

Ví dụ: Xây nhà cấp 4 diện tích 100m2 sẽ là

100m2/sàn + 50m2 (mái đua =50% diện tích sàn) = 150m2 x 5 triệu/m2 = 750 triệu

Xem thêm các mẫu thiết kế nhà ở 1 tầng đẹp mê ly

Lưu ý đơn giá này chỉ mang tính chất tham khảo và ước tính, để tính chính xác nhất bạn nên yêu cầu đơn vị tư vấn thiết kế lập đơn giá theo dự toán chi tiết các hạng mục. việc tính chi tiết từng hạng mục sẽ cho bạn cái nhìn rõ hơn và chi tiết hơn về các chi phí từng hạng mục cho ngôi nhà bạn, ví dụ như xây dựng phần cầu thang chi phí hết bao nhiêu, phần mái, tường giá thế nào, như vậy chi phí tài chính sẽ càng rõ ràng hơn cả…

b.Ước tính chi phí phát sinh

Thực tế khi xây nhà luôn có chi phí phát sinh, vì vậy ngoài số tiền chi phí xây dựng cơ bản bạn nên dự trù 10 -30% số tiền gọi là phí dự phòng, với khoản dự phòng đó bạn có thể yên tâm hơn khi trao đổi nhu cầu của mình với kiến trúc sư và nhà thầu thi công.

c.Ước tính chi phí trang trí nội thất

Chi phí trang trí nội thất là các chi phí cho việc mua đồ dùng trong gia đình, hoặc trang trí thẩm mỹ thêm cho ngôi nhà bạn. Bạn có thể tính chi phí này bao gồm chi phí để mua thiết bị nhà tắm, bếp ga, bếp điện, máy lạnh, bàn ghế, đèn trang trí, và các thiết bị gia dụng khác,… Lý do chúng tôi khuyên bạn nên tách riêng chi phí này vì đây là phần dời  và hoàn toàn có thể được trang bị sau khi ngôi nhà hoàn thành. Thời gian trang bị thêm những đồ này không phụ thuộc vào thời gian xây nhà.

2. Chọn nhà tư vấn thiết kế xây dựng

Kiến trúc sư tư vấn thiết kế nhà ở cấp 4 miễn phí

Trên thực tế thì nếu không có một đơn vị tư vấn thiết kế xây dựng, chủ nhà vẫn có thể xây dựng được nhà và nhiều gia chủ đã nói ngay với siêu thị nhà mẫu chúng tôi như vậy. Ngay cả việc chuẩn bị hồ sơ xin phép xây dựng ở bước 2 cũng có thể thuê một đơn vị tư vấn để lập. Tuy nhiên, vai trò của một nhà tư vấn thiết kế đối với một công trình xây dựng là rất quan trọng.

3. Vậy nếu thuê một nhà tư vấn thiết kế cho căn nhà của mình, chủ nhà được gì ?

Mẫu thiết kế nhà biệt thự cấp 4 1 tầng 200m2 đẹp long lanh

Khi có ý định xây nhà cần lưu ý khi xây nhà cấp 4, chủ nhà nên cung cấp cho người thiết kế nhà những thông tin tóm tắt về gia đình, về mảnh đất và nhu cầu sở thích sử dụng của các thành viên trong gia đình như cần xây nhà mấy tầng, phòng khách diện tích bao nhiêu, phòng bếp có lối đi riêng hay phải thông qua phòng khách, có sử dụng phòng ăn chung với không gian bếp và cần bố trí tối thiểu cho bao nhiêu người, cần có mấy phòng ngủ, có làm thêm phòng trẻ em không?…
Bảng liệt kê càng chi tiết tỉ mỉ, người thiết kế càng có cơ sở để hình dung ra điều kiện sinh hoạt của chủ nhà để từ đó dẫn đến giải pháp thiết kế nhà phù hợp.
– Nếu gia chủ thuê đơn vị tư vấn thiết kế trước tiên những lưu ý khi xây nhà cấp 4, họ sẽ có một mặt bằng cơ cấu toàn bộ nhà được tổ chức chặt chẽ, mạch lạc, và khoa học, phù hợp với công năng và yêu cầu sử dụng của tất cả các thành viên trong gia đình. Mặt bằng đó sẽ tận dụng được tối đa diện tích để ở, sinh hoạt, giao thông đi lại, có các giếng trời, khoảng thông tầng để lấy ánh sáng và thông thoáng cho các khu vực bí, thiếu sáng…
– Mặt bằng đó sẽ tạo ra các không gian ở rộng rãi, vuông vắn, biến các khoảng lồi lõm, xấu xí của tường, cột thành các khoảng âm tường để tủ quần áo, tủ đồ, tủ trang trí một cách hợp lý. Mặt bằng đó được đan xen vào những khoảng xanh của cây cảnh, làm mềm mại hơn các đường nét kiến trúc khô khan…Các nhà tư vấn thiết kế sẽ tối ưu lại tất cả các không gian ngôi nhà bạn, đễ nó trở thành tiện ích nhất khi sử dụng.
– Họ còn bố trí được một hình thức mặt ngoài nhà đẹp, độc đáo, phù hợp với sở thích và yêu cầu cá nhân, phù hợp với cảnh quan môi trường đô thị xung quanh, phù hợp với những công nghệ về xây dựng và vật liệu xây dựng tiên tiến nhất, khẳng định được phong cách của riêng chủ nhà.
– Ngay từ khi ngôi nhà chưa thành hình lưu ý khi xây nhà cấp 4, họ đã có thể nhìn thấy bằng trực quan trên 3D, cảm nhận được không gian của căn nhà để có những điều chỉnh thích hợp, tránh những sai sót, khó chịu khi ngôi nhà đã thực sự được xây dựng nên, và rất khó để thay đổi những điểm không phù hợp đó. Chủ nhà còn có thể biết và dự toán được về giá thành của toàn bộ căn nhà, từ tổng thể đến từng chi tiết nhỏ, để điều chỉnh các chủng loại vật liệu sao cho phù hợp, tránh việc phát sinh quá nhiều chi phí trong quá trình xây dựng.
Ngoài ra, đến với một số đơn vị tư vấn có nghiên cứu về phong thuỷ, chủ nhà còn được tính toán các không gian, bố trí cửa, cầu thang và các đồ đạc hợp với phong thuỷ, để khi ở trong nhà cảm thấy yên tâm, thoải mái, là đòn bẩy cho sự nghiệp và sức khoẻ.
Ngoài ra, khi xây nhà cấp 4 cũng cần chú ý đến các yếu tố sau:

Thứ nhất về vị trí xây dựng

Vị trí xây nhà ở cấp 4

Trước khi xây nhà, cần lưu ý khi xây nhà cấp 4 cần việc chọn mua đất xây nhà là việc rất quan trọng, khi mua đất ngoài những tiêu chí về giá cả, pháp lý, khu dân cư đông,… thì bạn nên quan tâm đến vị trí của mảnh đất đó, tránh những vị trí sau:

Nhà gần chùa, đền, nhà thờ, bãi tha ma, bệnh viện vì những khu vực này rất đông người hoạt động nên rất ồn ào vì không khí dể bị ô nhiễm. Hơn nửa, theo phong thủy thì các khu vực này mang âm khí nhiều ảnh hưởng không tốt cho gia chủ.

+ Xác định chính xác mục tiêu sử dụng: Để ở đơn thuần, để ở kết hợp kinh doanh, để kinh doanh, cho thuê, để ở nghỉ dưỡng….

+ Lưu ý khi xây nhà cấp 4 xác định nhu cầu cơ bản của gia đình khi xây nhà ở dân dụng như: số lượng phòng, diện tích và vị trí của các phòng, phong cách và vật dụng trang trí nội thất sẽ sử dụng, không gian dự trữ, phòng thờ, nhà xe, vườn nhỏ, sân phơi, bồn chứa nước…

+ Lưu ý về những thay đổi trong tương lai, ví dụ như đám cưới và gia đình sẽ có thêm người, v..v…

+ Nên tham khảo tất cả các thành viên trong gia đình trước khi thông qua những kế hoạch lần cuối.

+ Sắp xếp theo thứ tự ưu tiên tất cả thông tin được đề cập ở trên.

+ Tập hợp và ghi lại tất cả các thông tin ở trên khi lập kế hoạch xây dựng nhà phố của bạn để sau này làm việc với kiến trúc sư.

Khi xây dựng nhà cấp 4 đẹp ở cây xanh trồng ở lối đi bộ đem lại bóng râm cho đường phố và vỉa hè, giúp giảm nhiệt độ và tăng giá trị cảnh quan. Ngoài ra, cây xanh cũng mang lại những lợi ích bổ sung như:

 – Cây xanh giúp giảm nền nhiệt bê tông xuống, che nắng cho khu vực lối đi dọc đường sau khi xây dựng nhà xong

– Khu vực xanh nhỏ có thể là không gian chung cho các hoạt động ngoài trời cho con trẻ chơi chạy nhảy nô đùa

Những khu vực cần lưu ý khi xây nhà cấp 4

Vị trí

Không nên xây dựng nhà cấp 4 ở khu vực bị bao vây bởi các tòa nhà cao tầng, ít ánh sáng, có địa khí không tốt, luôn tối tăm, không khí lùa mạnh sẽ làm cho tài lộc hao hụt.

Để đảm bảo an toàn cho gia đình và bản thân thì cần những lưu ý khi xây nhà cấp 4 bạn nên tránh xây nhà ở những nơi gần đường cao tốc và tháp điện cao thế, đường chính đâm thẳng vào nhà hay xây nhà ở chân núi và đầu hẻm núi vì những khu vục này rất nguy hiểm.

Hình dáng ngôi nhà có hình dao, súng

Thiết kế nhà cấp 4 có kết cấu như vậy dễ gặp tai họa, bất lợi cho người trong nhà. Nếu gặp phải trường hợp này, tốt nhất nên treo gương lồi hoặc gương lõm ở vị trí đối ứng để hóa giải. Gương lồi hoặc gương lõm có tác dụng khúc xạ, thông qua khúc xạ của gương có thể hóa sát.

Nhà ở có hình tam giác, đa giác, hình dáng lạ không căn đối, bị khuyết góc

Hình tam giác là ký hiệu phong thủy có sát khí rất nặng sẽ làm con người gặp phải nhiều chuyện thị phi, phá tài, mọi chuyện đều không thuận lợi. Căn nhà phía sau ngôi nhà thì nhỏ còn phía trước thì lớn hay trước rộng sau hẹp, có hình dạng lồi lõm dẫn đến năng lượng của ngũ hành chỗ ít chỗ nhiều, không thể cân bằng.

Thứ hai: về kết cấu

Cần lưu ý khi xây nhà cấp 4 thì phần móng nhà cấp 4 thường sẽ đỡ tốn chi phí hơn vì lực chịu tải ít chỉ là nhà 1 tầng nên không cần đầu tư quá nặng nề.

Khi thiết kế kết cấu căn nhà cần tránh những điều sau:

Tường xây: Xây chân tường yếu cũng giống như nền móng gia đình suy yếu, tường bao quanh nhà cao quá làm hỏng bố cục của ngôi nhà.

Phòng: Số lượng phòng trong nhà liên quan đến chuyện lành dữ của các thành viên trong gia đình. Do đó cần tuân theo số may mắn để được phúc, số phòng cần tránh chẵn, lấy số lẻ. Khi thiết kế phòng ốc trong nhà cần lưu ý phòng bên không bao giờ được cao, rộng hơn phòng chính dù cùng một sân, phòng vệ sinh không liền với bếp, hoặc đối diện với bếp. Cửa chính không đối diện nhà vệ sinh, nhà bếp.

Phòng khách: Lưu ý khi xây nhà cấp 4 phải xuyên suốt, tầm nhìn không bị che chắn, nếu có hai phòng khách, thì diện tích hai phòng không được tương đương, phải một lớn, một nhỏ. Phòng khách lớn ở đằng trước, phòng khách nhỏ ở phía sau.

Phòng ngủ: không nên đặt bàn thờ, không gian thoáng đãng không khí lưu thông.

Phòng bếp: Bếp ga không được đối diện với đầu vòi nước, không đặt bếp ở giữa hai vòi nước, không đặt bếp lộ thiên, phía trước cửa nhà hoặc phía trước phòng khách. Nên bố trí gian bếp ở nửa phía sau của toàn ngôi nhà.

Cầu thangSố bậc cầu thang cũng phải được xem xét, cần tính theo các giai đoạn sinh, lão, bệnh, tử mà đếm. Nếu bậc cuối cùng là sinh thì tốt. Không nên làm cầu thang hình soắn ốc.

CửaCổng và cửa chính ngôi nhà quá lớn sẽ khiến của cải “đội nón” ra đi.

Nhà tắm, nhà vệ sinhNền phòng vệ sinh và phòng tắm, tối kị cao hơn nền phòng ngủ, không nên đặt nhà vệ sinh ở trung tâm nhà.

Mái nhà, trần nhà cấp 4: không nên để mái nhà của bạn dính liền với mái nhà của nhà xung quanh, trần nhà không nên dùng tranh ảnh, hoạ đồ có đường nét hình vuông, đường thẳng. Mái che mưa trước nhà tránh làm hình mũi nhọn

Ngoài ra khi thiết kế kết cấu nhà bạn không nên thiết kế nhà quá cao tạo tâm lý bất ổn cho người trong nhà, nên dùng gỗ có tính dương, như tùng, san, mai tránh những loại có tính âm. Thiết kế nền nhà phải bằng phẳng, không được lồi lõm.

Thứ 3: Màu sắc kiêng kỵ khi xây nhà

Màu sắc được sử dụng theo mệnh của gia chủ khi xây nhà cấp 4

Phong thủy đóng một vai trò vô cùng quan trọng trước khi xây nhà cần lưu ý khi xây nhà cấp 4 để tránh những ảnh hưởng không tốt cho cung mênh gia chủ và các thành viên trong gia đình thì bạn cần lưu ý những kiêng kỵ trong xây nhà mới.

Thiết kế tường trắng, ngói xanh: Màu tường trắng ngói xanh đa số dùng cho những vật kiến trúc có âm tính tương đối nặng như linh đường, âm trạch, nhà kỷ niệm…, không phù hợp với nhà ở thông thường, nếu không sẽ tăng thêm âm khí trong nhà, làm cho người ở có sự nghiệp không thuận, vận khí suy giảm, màu sắc lý tưởng nhất là ngói đỏ tường trắng. Xem chi tiết lợp mái nhà theo phong thủy

Màu sắc của trần nhà phải nhạt hơn so với bốn bức tường xung quanh.

Gian bếp nên quét sơn (vôi) màu nhạt, kị màu đậm vì bếp mang tính hỏa nếu sơn màu đậm sẽ không tốt cho gia chủ và người thân.

Những ưu điểm nhà cấp 4 nhận được và đang trở thành xu thế trong các năm tới

Lưu ý khi xây nhà cấp 4 có thể hiểu là kiểu nhà có kết cấu chịu lực bằng gạch hoặc bằng gỗ, có thời gian sử dụng khoảng 30 năm, được bao bọc bởi hệ thống tường bao bằng gạch, mái được thiết kế theo phong cách truyền thống thường được làm bằng ngói, xi măng (mái bằng) hay vật liệu tổng hợp. Nhà cấp 4 nhiều khi cũng được sử dụng các chất liệu như vách đất, tre, nứa, rơm để cấu tạo nên.

Thiết kế nhà cấp 4 đẹp so với những quy định cũng như những định nghĩa mới nhất, những căn nhà cấp 4 được thiết kế 1 tầng và có phần mái đi kèm. Thiết kế không quá rộng nhưng lại đa dạng và mang tới cho các gia đình những lựa chọn tốt nhất về không gian sống. Đặc điểm của nhà cấp 4 cơ bản như sau:

Thời gian xây dựng ngắn là đặc điểm nổi bật nhất của các kiểu nhà cấp 4. Tính theo kiến trúc, thiết kế cũng như công năng thì các kiểu nhà cấp 4 được thiết kế khá đơn giản, thời gian thi công và đưa vào sử dụng nhanh.

Cần lưu ý khi xây nhà cấp 4 và chi phí đầu tư thấp hơn rất nhiều so với những kiểu nhà khác. Có rất nhiều mẫu nhà cấp 4 khác nhau và tùy vào từng loại các mức chi phí xây dựng sẽ có sự biến động. Tuy nhiên, nhìn chung thì các kiểu nhà cấp 4 đều có chi phí xây dựng thấp, phù hợp với đại đa số những gia đình Việt.

Yêu cầu về kiến trúc, yếu tố kỹ thuật khi xây nhà cấp 4 không quá cầu kỳ nhưng vẫn luôn đảm bảo được sự chắc chắn, ổn định và tính thẩm mỹ cho nhu cầu sử dụng. Đặc điểm này được đánh giá là một trong những điểm mạnh nhất mà nhà cấp 4 sở hữu.

Nhà cấp 4 có rất nhiều phong cách khác nhau, từ phong cách cổ điển Châu Âu hay kiến trúc Châu Á… đều vô cùng đa dạng và hài hòa, thân thiện với không gian sống và nền văn hóa của người Việt. Đây cũng là một trong những ưu điểm nổi bật của nhà cấp 4 so với những mẫu nhà khác.

Xem thêm tổng hợp các loại vật liệu trong xây dựng nhà ở với những thiết kế nhà biệt thự được thiết kế với những kiến trúc đẹp mắt và được thiết kế với những kiến trúc được thiết kế với những kiến trúc đẹp

Nguyên liệu xây dựng thường đảm bảo được sự chắc chắn, không cầu kỳ nhưng đảm bảo được độ bền và an toàn. Đối với kiểu 1 tầng thì vận dụng các khối vật liệu xây dựng đa dạng cũng là điểm nổi bật của nhà cấp 4.

Qúy vị nên lưu ý khi xây nhà cấp 4 dù lớn hay nhỏ cũng nên tham khảo ý kiến từ các kiến trúc sư có chuyên môn đánh giá và tư vấn một cách chuẩn xác để bạn và gia đình có thể xây được một ngôi nhà ưng ý và bền chắc bởi ngôi nhà là tài sản vô cùng lớn của mỗi con người.

Bạn và gia đình có nhu cầu tư vấn và thiết kế nhà 1 tầng mọi chi tiết cần tư vấn thiết kế vui lòng liên hệ Hotline: 0914 581221

Bình luận

500 Nhà mẫu

Đa dạng phong cách, đầy đủ hồ sơ chitiết

Tư vấn Chọn mẫu

Chọn mẫu nhà phù hợp với kích thước đất

Giám sát online

Trong toàn bộ quá trình thi công công trình

Bàn giao Hồ sơ

Miễn phí qua đường bưu điện, mua trọn bộ hồ sơ