Thế nào là kiến trúc nhà mái Nhật?

Kiến trúc nhật bản có lịch sử khác biệt so với kiến trúc phương tây, với nhiều sự thay đổi qua nhiều thế kỉ, những công trình kiến trúc truyền thống Nhật Bản mang nét đẹp độc đáo và hấp dẫn nhiều du khách từ khắp nơi trên thế giới tới tham quan và trải nghiệm.

Vài nét về kiến trúc truyền thống

Nhà truyền thống phong cách Nhật Bản

Kiến trúc Nhật Bản có lịch sử lâu đời mang đậm tính nghệ thuật và văn hóa độc đáo của Nhật Bản trước thời điểm này những ngôi nhà truyền thống Nhật Bản được xây dựng từ gỗ với sàn đất và rất ít có sự khác biệt ở các địa phương.

Người Nhật luôn áp dụng phương châm “Kỹ thuật từ Tây lấy hồn Nhật làm tâm điểm, trước học văn hóa mỹ thuật Nhật Bản và Châu Á, sau đó mới tiếp thu có chọn lọc văn hóa kỹ thuật phương Tây. Nhật Bản là nước duy nhất đạt được tính hiện đại do bản thân không bị đè bởi truyền thống quá khứ hoặc di sản thuộc địa như hầu hết các nước châu Á khác. Gỗ là vật liệu quan trọng nhất trong kiến trúc Nhật Bản bởi những đảo núi lửa ở quốc gia này có rất ít đá thích hợp cho xây dựng.

Những công trình nổi bật nhất của thiết kế nhà biệt thự 1 tầng của các KTS Nhật Bản thời kỳ này là các đền thờ, mặc dù bị phá hủy và xây dựng lại sau 2 thập kỷ, việc xây dựng dựng lại vẫn hoàn toàn trung thành với thiết kế ban đầu đảm bảo không có sự thay đổi quá nhiều theo thời gian. Những công trình này phần lớn được xây dựng từ gỗ và thường có những khu vườn nhỏ xinh bên cạnh.

Trải qua nhiều giai đoạn đổi mới đến đầu thế kỷ VII, kiến trúc Nhật Bản bị chi phối bởi các cấu trúc bằng gỗ sớm trong các đền thờ do giới quý tộc xây dựng. Giai đoạn kiến trúc Asuka và Nara là thời kỳ nở rộ của văn hóa và nghệ thuật Nhật Bản. Thời kỳ Heian là sự tiếp nối của thời kỳ này. Những ngôi đền bằng gỗ xuất hiện với số lượng lớn hơn cùng với các phong cách thiết kế khác nhau.

Sau thế chiến thứ hai, Nhật Bản nhanh chóng hiện đại hóa và ảnh hưởng của kiến trúc phương Tây đã dẫn đến sự xuất hiện đáng kinh ngạc của những cấu trúc bê tông và kim loại như Tòa nhà Chính phủ tại Tp Tokyo. Suốt nửa sau thế kỉ XX, kiến trúc Nhật Bản đã có công đi đầu trong việc xác định bản sắc riêng trong kiến trúc hiện đại thế giới. Những KTS lớn Nhật Bản Tange, Kurokawa… tạo ra một luồng gió mới. Theo gương họ, nhiều thế hệ KTS thuộc thế giới thứ 3 kém phát triển đã nghiêm túc soi xét lại kiến trúc hiện đại phương tây. Nhằm tìm kiếm một nền kiến trúc hiện đại bản địa phù hợp với hoàn cảnh nước mình. Những công trình kiến trúc truyền thống Nhật Bản mang nét độc đáo và hấp dẫn nhiều du khách từ khắp nơi trên thế giới tới tham quan và trải nghiệm.

Về phong thủy Nhật Bản

Phong thủy mái nhà

Lý thuyết phong thủy được truyền vào Nhật Bản từ khoảng thế kỷ thứ VII sau công nguyên chia làm hai khía cạnh “tướng nhà” và “mộ tướng” tương ứng. Nhật Bản coi trọng “gia tướng” hơn “mộ tướng”

“Tướng nh” không chỉ gồm tính toán phương vị ngày giờ hung cát khi ra khỏi cửa hoặc khởi hành đi đâu đó. Người Nhật chú trọng ngày tốt kiêng kỵ ngày xấu.

Trên nhiều loại lịch ở Nhật đều có ghi chú cát hung ở dưới. Trong đó ngày Đại An là ngày Hoàng Đạo, mọi sự đều hanh thông, cát lợi. Còn ngày Phật Diệt là ngày cực xấu, mọi chuyện đều không được như ý, làm gì cũng cần phải tránh ngày này.

Ngoài ra do khác biệt lớn về mặt địa lý, quan niệm về phương vị của thuật gia tướng Nhật Bản khác biệt so với thuật phong thủy Dương Trạch. Phong thủy Dương trạch lấy “tọa Bắc Triều Nam” làm cơ sở, trong khi thuật gia tướng coi trọng trục Tây Bắc – Đông Nam.

Với người Nhật, một ngôi nhà lý tưởng có cửa chính hướng ra phương Tây Bắc – Đông Nam.

Nhà phong cách Nhật Bản

Với người Nhật, một ngôi nhà biệt thự đẹp 2 tầng lý tưởng có cửa chính hướng ra phương Đông, Đông Nam hoặc Nam. Trước cửa trồng nhiều cây cối hoa cỏ, vừa làm đẹp cho ngôi nhà, vừa tạo ra sự chuyển hóa âm dương liên tục, tạo ra sinh khí cho ngôi nhà.

Nếu hướng cửa chính quay về phía Bắc, đây là hướng rất ít ánh nắng và đầy âm khí, ảnh hưởng đến sức khỏe của bạn và mối quan hệ xung quanh. Hướng Tây tượng trưng cho đường tài lộc của gia chủ, cửa chính quay về hướng Tây tức tiền bạc trong nhà sẽ chảy ra ngoài hết. Nếu không thể thay đổi hướng cửa có thể trang trí trước cửa bằng hoa có màu vàng tươi. Ngoài ra phong thủy Nhật Bản còn trọng yếu tố nước từ hướng Đông chảy đến rồi xuôi về hướng Tây Nam. Nước từ hướng Đông tới gọi là Thanh Long Thủy, nếu không có dòng chảy thì có thể trồng chín cây liễu để thay thế.

Phía Tây có đường lớn nếu không có đường thì thay bằng cây. Phía Nam có ao đầm, nếu không có ao đầm thì thay bằng chín cây quế. Phía Bắc không có núi thì thay bằng ba cây khoai. Phong thủy tứ thần cư ngụ, đem lại may mắn, bình yên cho người sống trong nhà. Trước khi khởi công xây nhà người Nhật cũng mời thầy đến xem đất, xem ngày giờ làm lễ đầy đủ.

Theo như xu hướng hiện nay việc lựa chọn sử dụng mái Nhật đang dần sôi động trở lại với việc thay vì việc lựa chọn mái bằng. Việc lựa chọn mái còn phải phụ thuộc vào điều kiện gia đình.

Tìm hiểu về các mẫu thiết kế nhà mái nhật

Phong cách tối giản là nét đặc trưng trong phong cách thiết kế nội thất Nhật Bản, tối giản không có nghĩa là đơn điệu và tẻ nhạt mà hiện đại và khoáng đạt.

Trong không gian thiết kế tối giản sẽ không bao giờ có cảm giác lộn xộn hay chật chội, bất kể diện tích rộng hay hẹp. Với thiết kế rộng mở, không khí và năng lượng dễ dàng chuyển từ phòng này sang phòng khác.

Gỗ tự nhiên là một yếu tố phổ biến trong thiết kế nội thất Nhật Bản, những căn hộ tối giản sử dụng vật liệu xây dựng mang lại hiệu quả tuyệt vời. Kết hợp với những dải ánh sáng mặt trời ấm áp tươi sáng ngay cả trong một không gian nhỏ cũng có cảm thấy thoải mái.

Và ngày nay khi xã hội phát triển được sự phát triển giao lưu văn hóa lẫn kiến trúc nên có sự giao thoa và được thiết kế

Thiết kế nhà 1 tầng mái Nhật

Mẫu nhà 2 tầng mái Nhật

Thiết kế nhà 2 tầng diện tích 80m2 được thiết kế nhà được thiết kế mang phong cách tân cổ điển.

Với kiến trúc tân cổ điển ngôi nhà diện tích 80m2 nhưng qua cách thiết kế và bố trí tạo cho người nhìn có cảm giác rất rộng và sang trọng và đẳng cấp. Kiến trúc nhà vô cùng ấn tượng đẹp hình khối cùng với sự tinh tế trong cách chọn vật liệu. Thiết kế nhà 2 tầng sử dụng mái Nhật với kiến trúc đa mái, từ mái hiên và mái tầng 2 được thiết kế với những kiến trúc tân cổ điển là sự tinh tế với sự hiện đại.

Thiết kế nhà biệt thự 2 tầng mái nhật được thiết kế với màu sắc tinh tế với gam màu trắng tươm tất, sạch sẽ và tỉ mỉ nhằm tạo cho ngôi nhà thêm rộng rãi. Mẫu nhà 1 tầng nhiều phòng ngủ

Mọi chi tiết vui lòng liên hệ Hotline: 0914 58 1221

Bình luận

500 Nhà mẫu

Đa dạng phong cách, đầy đủ hồ sơ chitiết

Tư vấn Chọn mẫu

Chọn mẫu nhà phù hợp với kích thước đất

Giám sát online

Trong toàn bộ quá trình thi công công trình

Bàn giao Hồ sơ

Miễn phí qua đường bưu điện, mua trọn bộ hồ sơ